Thai phụ nguy kịch nhưng không chịu mổ vì kiêng mùng 1

(VOH) - Trong tình huống nguy cấp, người phụ nữ 39 tuổi nhất quyết không mổ do kiêng mùng 1 và muốn chọn giờ mổ cho con.

Ngày nay, có khá nhiều mẹ bầu quyết định chọn phương pháp mổ chủ động (mổ “bắt con” trước khi chuyển dạ) để chọn giờ sinh, ngày sinh cho con. Tuy nhiên, cũng vì mong muốn này mà đôi khi các bác sĩ gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười”, thậm chí ph “bó tay”.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trung Đạo, Khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết mới đây có gặp một sản phụ nhất định muốn chọn giờ sinh, ngày sinh cho con.

Sản phụ 39 tuổi, mang thai lần thứ 4, có dấu hiệu tăng huyết áp từ tuần 32, được điều trị bằng thuốc hạ áp tại nhà. Ngày 23/12, người bệnh nhập viện trong tình trạng nguy kịch, huyết áp cao, nhịp tim thai giảm vì thiếu oxy.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Đạo, nếu không can thiệp bệnh nhân có nguy cơ lên cơn sản giật, vỡ mạch máu não, xuất huyết, thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và con. Tuy nhiên, sản phụ này kiên quyết không mổ vì hôm ấy là ngày mùng 1 đầu tháng.

Thai phụ nguy kịch nhưng không chịu mổ vì kiêng mùng 1 1
Nhiều thai phụ muốn chọn giờ mổ "bắt con" vì quan niệm giờ đẹp, ngày đẹp - Ảnh: Internet

Các bác sĩ giải thích và yêu cầu sản phụ phải mổ cấp cứu. Sau khi được ê kíp thuyết phục, người nhà và bệnh nhân đồng ý. Ca mổ thành công, bé gái chào đời nặng 2,1kg, bú tốt. Sức khỏe người mẹ ổn định và vẫn tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Trung Đạo khuyến cáo: “Việc chọn ngày, chọn giờ không có ý nghĩa. Hơn nữa, những ngày đẹp thường rất đông nên phòng mổ sẽ bị quá tải, bác sĩ cũng bị quá sức, điều này có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng ca mổ. Đối với bác sĩ thì ngày nào con ra đời cũng là ngày đẹp, vì thế cha mẹ không nên quá mê tín, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con”.