UBND TPHCM có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các công tác chuyển giao nhân sự, hồ sơ tài chính, hồ sơ công việc tại Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM về Sở An toàn thực phẩm TPHCM theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Phó thủ tướng ban hành quyết định tiếp tục kéo dài hoạt động của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM kể từ ngày 1/4/2023 cho đến khi Thủ tướng Chính phủ quyết định mô hình hoạt động chính thức.
Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM được thí điểm thành lập ngày 5/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Ban có nhiệm vụ giúp thành phố thực thi pháp luật về an toàn, vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TPHCM.
Quản lý quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, lưu thông, kinh doanh với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng.
Quản lý sản xuất, thu gom, giết mổ, chế biến ngũ cốc, thịt, thủy sản, rau, củ, quả, trứng, sữa; cấp, đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận, xác nhận lĩnh vực an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân.
Tại kỳ họp thứ 11, HĐND TPHCM khóa X đã thống nhất thông qua nghị quyết về thành lập Sở An toàn thực phẩm TPHCM, hoạt động từ ngày 1/1/2024.
Sở An toàn thực phẩm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND TP và chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương.
Việc thành lập cơ quan này được xem là bước tiếp nối của mô hình thí điểm và kéo dài thời gian thí điểm hoạt động Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM theo quyết định của Thủ tướng, cũng nhằm tháo gỡ những khó khăn và phát huy tối đa hiệu quả đạt được sau 6 năm thí điểm hoạt động của Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM.
Ngày 24/6, Quốc hội đã ban hành nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Trong các cơ chế có chấp thuận cho thành phố được thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.