Chỉ nên thu hồi đất cho dự án trực tiếp phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng

(VOH) - Đó là ý kiến của Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chiều nay (14/11).

Quan tâm đến vấn đề thu hồi đất, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Nhà nước chỉ nên thu hồi đất với những dự án trực tiếp phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, không áp dụng các trường hợp gián tiếp. Đại biểu đề nghị bổ sung các quy định làm rõ yếu tố trực tiếp trong dự thảo luật, quy định cụ thể về tính chất, quy mô, giá trị mang lại, danh mục từng loại dự án đáp ứng yêu cầu trực tiếp phục vụ lợi ích quốc gia.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị tách bạch việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, lợi ích quốc phòng, quốc gia công cộng, ra khỏi các dự án mới sinh lợi, có chênh lệch địa tô của nhà đầu tư như khu đô thị, khu trung tâm thương mại, khu dân cư, dự án chỉnh trang đô thị để phân biệt dự án cho mục đích công cộng và dự án có sinh lợi. Từ đó dễ dàng cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dân khi bị thu hồi đất.

Chỉ nên thu hồi đất với những dự án trực tiếp phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng 1
Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn 

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị bổ sung đối tượng được giao đấu giá đất trong khu dân cư, khu đô thị, khu trung tâm thương mại trong thời hạn 3 năm kể từ khi có quyết định giao đất mà không xây dựng thì Nhà nước thu hồi lại. Như vậy, người trúng giá đất mới không để hoang hóa, phòng chống việc đầu cơ đất, không có lợi cho xã hội. Việc giao đất cũng cần quan tâm đến hạ tầng tầng trên của đất, tầng dưới đất cho dễ thực hiện. 

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cân nhắc có nên áp dụng thời hạn sử dụng đất nông nghiệp hay không. Đại biểu cho rằng nên giao cho người sử dụng lâu dài, nếu cần thiết Nhà nước thu hồi có đền bù. Nếu quy định thì ban soạn thỏa cần giải thích vì sao phải có quy định thời hạn sử dụng đất nông nghiệp.