Cho đi là còn mãi

(VOH) - Nhiều chủ nhà trọ ở TPHCM đã chủ động giảm giá cho thuê, tặng quà hỗ trợ người thuê trọ vượt qua khó khăn mùa dịch.

Một lần nữa tinh thần tương thân tương ái, truyền thống nhân văn, nghĩa tình của người TPHCM lại được thể hiện rõ nét qua những việc làm ý nghĩa ấy.

TPHCM đang trải qua đợt giãn cách lần thứ 2 trong tháng 6 để phòng chống dịch Covid-19. Điều này cũng đồng nghĩa với nhiều dịch vụ, công việc làm của người lao động, nhất là lao động tự do, buôn bán hàng rong bị ảnh hưởng, mà đa phần trong số những người đó đều ở nhà thuê, nhà trọ.

thông báo  miễn tiền thuê nhà
Một thông báo của chủ cho thuê nhà miễn một tháng tiền thuê phòng

Xuất phát tự tâm

Mấy ngày qua hình ảnh ông Nguyễn Văn Tới ở phường 28, quận Bình Thạnh treo bảng thông báo “Chú út giảm giá thuê trọ 50% mùa Covid” được mọi người nhắc đến khá nhiều. Đó là một việc làm ý nghĩa, xuất phát tự tâm không chờ đến sự vận động của chính quyền địa phương.

Trước đây khi lên Thành phố lập nghiệp, gia đình ông cũng từng ở trọ, nên ông Tới hiểu được sự khó khăn của những người thuê nhà, do vậy mà ông thường xuyên chia sẻ với họ vào những dịp lễ, tết hay dịch bệnh bằng tình cảm của mình. Trong đợt Covid-19 năm 2020, ông cũng đã giảm 2 tháng tiền nhà cho hơn 30 người thuê, cùng với đó là những phần quà thực phẩm để cùng họ vượt qua đại dịch.

Dự báo tình hình dịch bệnh năm nay sẽ còn phức tạp nên ngay từ đầu tháng 6, ông Tới đã thông báo với người thuê trước mắt sẽ giảm 50% tiền thuê tháng 6, sau đó tùy tình hình sẽ giảm tiếp. Với ông việc giảm giá thuê trọ không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, mà nó còn thể hiện truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam mình để chung sức, chung lòng cùng với cả nước vượt qua đại dịch.

“Người ta không đi làm được nên không có tiền. Mình cho gạo, mì, nấu đồ ăn chuyển vô cho họ, để chia sẻ bớt gánh nặng cho Uỷ ban và xã hội”, ông Tới chia sẻ.

Dù không họ hàng, không ruột thịt, nhưng nhiều chủ nhà trọ đều có chung suy nghĩ: Tất cả đều là đồng bào của mình và hàng ngày, hàng giờ họ cũng đang góp sức xây dựng, phát triển kinh tế cho thành phố, đất nước mình. Từ những suy nghĩ nhân văn, đầy tình người ấy đã lan tỏa khắp nơi và rất nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TPHCM đã cùng hành động một cách thiết thực ngay trong thời điểm khó khăn này. Sẽ càng cảm động hơn với bà Nguyễn Thị Hồng, người chỉ có 3 phòng trọ ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân, và đây cũng là nguồn thu nhập chính để nuôi sống gia đình, nhưng bà đã quyết định giảm liền 50% tiền thuê 2 tháng 6 và 7 cho những người thuê nhà. “Những hộ thuê nhà đồng lương ít ỏi, nay lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên tôi vận động những chủ nhà trọ khác cùng với tôi giảm cho người thuê để bớt khó khăn”, bà Hồng cho biết.

Không chờ đến khi địa phương vận động, mà ngay khi thấy tình hình dịch bệnh phức tạp, người ở trọ không còn thu nhập ổn định thì ông Đặng Ngọc Thanh, chủ nhà trọ đường số 2, phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức cũng đã giảm giá ngay cho người thuê. “Tình hình dịch bệnh kéo dài, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm giá cho sinh viên, người thuê trọ. Đồng thời có hỗ trợ thêm mì gói, gạo để giảm bớt khó khăn”, ông Thanh nói.

Với quan điểm tiền bao nhiêu rồi cũng hết, nhưng tình cảm, tình yêu thương giữa người với nhau, nhất là với những người khó khăn phải thuê trọ sẽ còn mãi, nên từ tháng 6 này, gia đình bà Trần Thị Tú ở phường Thạnh Lộc, quận 12 cũng bắt đầu chia sẻ với người thuê nhà bằng việc giảm giá và tặng quà là những đồ dùng thiết yếu. “Mình thấy ta cần thì mình giúp, không nghĩ gì khác. Gia đình mỗi khi thấy người thuê khó khăn là giúp. Chuyện gia đình mình thì tự sắp xếp cũng sẽ ổn thôi”, bà Trần Thị Tú cho hay.

thông báo giảm giá thuê nhà
 

Đồng lòng chiến thắng dịch bệnh

Những việc làm này sẽ giúp người thuê trọ tiết kiệm đi được một khoảng chi phí nhất định trong thời điểm khó khăn này, đồng thời sẽ tiếp thêm cho họ nguồn năng lượng vượt qua thách thức để tiếp tục ở lại Thành phố làm việc mưu sinh sau khi dịch bệnh đi qua. Điều quan trọng hơn, trong thâm tâm họ sẽ cảm nhận được rằng: Dù giữa Thành phố sôi động và náo nhiệt này, nhưng vẫn luôn cảm thấy ấm áp và không bị bỏ lại phía sau. Một số người thuê trọ bày tỏ lòng biết ơn với những người chủ nhà trọ tốt bụng, nghĩa tình.

Những người thuê nhà đều cho biết được chủ nhà bớt tiền thuê nhà để người thuê cố gắng vượt qua nhằm ổn định cuộc sống để vượt qua cơn dịch và ai cũng đều cầu mong cho dịch bệnh chóng qua.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TPHCM vẫn còn diễn phức tạp. Lãnh đạo Thành phố cùng với các ban ngành và chính quyền địa phương đang khẩn trương, tích cực triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bệnh. Song song đó, Ủy ban nhân dân TPHCM cũng đã yêu cầu các sở, ban ngành tham mưu các chính sách hỗ trợ cho những người lao động, người yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với sự nỗ lực của Chính quyền Thành phố, thì những việc làm nhân văn, ý nghĩa của nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có những chủ nhà trọ nghĩa tình bằng những việc làm thiết thực, chắc chắn sẽ góp phần tích cực cùng TPHCM một lần nữa chiến thắng dịch Covid-19, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Vấn đề quan trọng lúc này là rất cần sự chung sức, đồng lòng của tất cả người dân đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn Thành phố, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, hạn chế tối đa ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện tốt Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để sớm ngăn chặn được dịch Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và duy trì sự phát triển của Thành phố.