Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: Bà Rịa-Vũng Tàu cần phát triển theo hướng đa động lực, đa mục tiêu

VOH - Chiều 2/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao, biểu dương, chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được thời gian qua.

Trong Quy hoạch có nêu mục tiêu tổng quát, đến năm 2030, xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của Vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước; đến năm 2030 cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương.

Duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước; đến năm 2050, là trung tâm kinh tế biển quốc gia...

Chủ tịch Quốc hội: Bà Rịa-Vũng Tàu cần phát triển theo hướng đa động lực, đa mục tiêu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục có phương án tổ chức không gian phát triển kinh tế-xã hội theo hướng đa chức năng (chức năng công nghiệp cảng biển; chức năng du lịch và đô thị; chức năng nông nghiệp an toàn, sinh thái; chức năng vùng biển và hải đảo).

Bà Rịa-Vũng Tàu bố trí không gian phát triển đô thị theo hướng đa trung tâm (tỉnh đã có thành phố du lịch và thành phố hành chính); phát triển giao thông đa phương thức, bao gồm đường bộ, hàng không, đường biển, đường thủy nội địa và đường sắt.

Kinh tế-xã hội cần được phát triển theo hướng đa động lực, đa mục tiêu và đa cực tăng trưởng. Tỉnh cần làm mới và tiếp thêm sức mạnh cho động lực tăng trưởng đã có, thúc đẩy hình thành động lực tăng trưởng mới, nhất là động lực về đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi Số.

Nhấn mạnh nhiều địa phương khi đạt đến mức thu ngân sách 10.000 tỷ đồng là rất khó khăn vì không có năng lực sản xuất mới, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chỉ khi xác định thêm được động lực, năng lực tăng trưởng mới thì tỉnh mới đạt được mục tiêu đã đề ra, "nếu không thì quy hoạch vẫn chỉ là quy hoạch."

Chủ tịch Quốc hội tán thành với quan điểm của tỉnh tiếp tục coi con người là yếu tố trung tâm; đề nghị tỉnh hoạch định tất cả các yếu tố thúc đẩy phát triển theo quan điểm này.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, công nghiệp hóa dầu và công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió có thể coi là hai động lực, năng lực tăng trưởng mới, tỉnh cần quan tâm tới 2 lĩnh vực này.

Tại cuộc làm việc, tỉnh đã đưa ra một số đề xuất: Về thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ; về ưu tiên đầu tư hạ tầng cho Côn Đảo, trong đó chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức đối tác công tư (PPP); ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Côn Đảo.

Sớm phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo để triển khai thực hiện; triển khai dự án đường Vành đai 4 TPHCM; tuyến đường sắt vận tải hàng hóa Biên Hòa-Vũng Tàu kết nối với cảng biển Cái Mép-Thị Vải.