Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải “thần tốc” hơn nữa

VOH - Sáng 2/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thị sát công trình dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (dự án thành phần 3).

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đến nay cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho nhà thầu thi công dự án thành phần 3. Đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải ngân 100% vốn đầu đầu tư được giao với 2.128 tỉ đồng.

Trong tổng số tiền này có 1.110 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh và 1.018 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm ứng hơn 570 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh để chi trả chi phí giải phóng mặt bằng trong thời gian vốn ngân sách trung ương chưa thể bố trí.

Tại dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ làm đường với 11 mũi thi công.

Chủ tịch Quốc hội: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải “thần tốc” hơn nữa 1
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn báo cáo về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Được khởi công từ ngày 18/6/2023 đến nay dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã đạt khoảng 10% khối lượng. Đến nay chi phí giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 3 tăng khoảng 990 tỉ đồng so với được phê duyệt. Các dự án thành phần 1 và 2 của cao tốc này cũng tăng vốn từ gần 1.200 tỉ đồng đến gần 1.500 tỉ đồng.

Bộ GTVT và các tỉnh, thành có cao tốc đi qua kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư của toàn dự án do tăng chi phí giải phóng mặt bằng khi Chính phủ trình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải với vai trò là nhạc trưởng cần chỉ đạo, làm việc với các đơn vị khác và địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án.

“Bởi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất quan trọng, mở ra đường lớn kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối cao tốc, kết nối vùng…Phải thần tốc đồng loạt ở cả 3 dự án thành phần, vì một nơi làm xong, hai nơi còn lại chưa xong thì việc kết nối chưa hoàn thiện", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.