Chủ tịch Quốc hội: Ủng hộ tối đa vì sự phát triển của TPHCM

(VOH) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị TPHCM cần tập trung thực hiện những nhóm chính sách lớn, có trọng tâm, trọng điểm...

Chiều 19/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về xây dựng “Đề án xây dựng dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển Thành phố Hồ Chí Minh” thay thế Nghị quyết số 54 của Quốc hội.

Trước nhiều vấn đề đặt ra sau 5 năm triển khai Nghị quyết 54, cùng mục tiêu phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng cần thiết phải có một nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54, tạo điều kiện cho TPHCM khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển trở lại.

"Kế thừa và tích hợp tất cả các cơ chế chính sách mà Thành phố cần Trung ương quan tâm hỗ trợ để phát triển tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế-xã hội của cả nước", ông Phan Văn Mãi nêu. 

Chủ tịch Quốc hội: Ủng hộ tối đa vì sự phát triển của TPHCM 1
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói sẽ ủng hộ tối đa chính sách vì sự phát triển của TPHCM và đề nghị Thành phố cần tập trung thực hiện 4 nhóm chính sách lớn, có trọng tâm, trọng điểm và thực tế đang có nhiều vướng mắc, nhiều điểm nghẽn.

  • Những chính sách đã có và đã triển khai theo Nghị quyết 54 của Quốc hội mà qua tổng kết có tác dụng tốt, đề xuất tiếp tục được triển khai thực hiện có cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
  • Một số chính sách không có trong Nghị quyết 54, nhưng gần đây, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quy định cho thí điểm thực hiện ở một số địa phương mà các tỉnh, thành phố khác đang áp dụng, có cập nhật đến hiện nay.
  • Cho phép Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng sớm hơn so với cả nước đối với những vấn đề sửa đổi, bổ sung một số dự án như Luật Đất đai (sửa đổi); Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Điều này vừa có tính tổng quát, vừa có tính cụ thể, để khi Nghị quyết ban hành, Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng được ngay.
  • Những chính sách mới, riêng biệt cho Thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ vướng mắc.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự thảo Nghị quyết này có thể xem xét, thông qua theo quy trình rút gọn tại một kỳ họp của Quốc hội (dự kiến đưa vào chương trình kỳ họp Quốc hội tháng 5/2023 tới).