Nhìn lại những công trình giao thông trọng điểm của TPHCM hoàn thành trong năm 2022

(VOH) - Trong năm 2022, TPHCM đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối vùng.

Cầu Thủ Thiêm 2 (Cầu Ba Son) thông xe vào 28/4

Cầu Thủ Thiêm 2 nối hai bờ sông Sài Gòn có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1) - kết nối đại lộ Vòng cung (tuyến R1) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cầu Thủ Thiêm 2 nằm ở vị trí đắc địa, có vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn và hầm Thủ Thiêm, giúp giảm tải lưu lượng giao thông ở khu vực giao nhau của nhiều tuyến đường huyết mạch.

Dự án cũng góp phần tăng kết nối khu trung tâm với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo sức hút đầu tư để hoàn thiện khu đô thị này trước năm 2030 - nơi được định hướng trung tâm kinh tế, tài chính, đô thị thông minh…

cầu thủ thiêm 2
Dự án hoàn thành sau 7 năm thi công và thông xe ngày 28/4. (Ảnh: HL)

Cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5 km với 6 làn xe - được xem là biểu tượng mới của TPHCM. Cầu được khởi công từ năm 2015, tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng - kinh phí lớn nhất trong các cây cầu tại TPHCM đến thời điểm này.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khóa X, đã quyết định đặt tên mới cho cầu Thủ Thiêm 2 là cầu Ba Son.

Xem thêm: Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 nối nhịp đôi bờ sông Sài Gòn

Cầu Bưng thông xe vào 16/10

Cầu Bưng (bắc qua kênh Tham Lương) nằm trên đường Lê Trọng Tấn nối quận Tân Phú và Bình Tân thông xe vào giữa tháng 10/2022 - thay thế cây cầu hiện hữu nhỏ hẹp, xuống cấp trầm trọng.

Cầu hoàn thành đã giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nối kết liên vùng trong khu vực Tây Bắc thành phố.

cầu bưng
Cầu Bưng thông xe vào giữa tháng 10/2022 (Ảnh: Lê Bằng)

Cầu Bưng có tổng chiều dài 555m có tổng mức đầu tư 515 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 141 tỷ đồng, phục vụ việc giải tỏa một phần 39 hộ dân và 2 tổ chức.

Công trình bắt đầu thi công từ tháng 7/2017 và đã phải tạm dừng thi công 2 lần vào năm 2018 do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và quý 3/2021 khi thành phố giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19.

Xem thêm: Chính thức thông xe cầu Bưng nối quận Tân Phú và Bình Tân

Dự án mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh hoàn thành vào tháng 4/2022

Nằm trong mạng lưới giao thông khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố, dự án mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh (Tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn) hoàn thành đưa vào khai thác ngày 26/4.

Đoạn nâng cấp dài hơn 5km, mặt đường được mở rộng lên 30m từ nút giao Tô Ký đến Lê Văn Khương, thuộc hai xã Đông Thạnh và Thới Tam Thôn.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2018 với vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Khi hoàn thành, cầu giúp kết nối giao thông khu vực, cải thiện tình trạng ngập nước, chỉnh trang đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội huyện Hóc Môn và khu vực.

Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt hoàn thành

TPHCM thông xe tuyến đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt (Quận 1) vào tháng 4/2022. Dự án có tổng kinh phí 71 tỷ đồng, hoàn thành sau một năm xây dựng. Mặc dù kinh phí không lớn nhưng tuyến đường mới này giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con.

Đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt dài hơn 600m, rộng 7m, đi dưới cầu Calmette bên bờ kênh Tàu Hủ kết nối đường Nguyễn Thái Học đến Pasteur.

đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt
Xe ô tô lưu thông qua tuyến đường song hành đường Võ Văn Kiệt mới (Ảnh: Phi Yến)

Đường cho xe chạy một chiều theo hướng từ đường Nguyễn Thái Học đến Pasteur. Xe từ cầu Ông Lãnh đến giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con sẽ không được rẽ trái hoặc quay đầu mà đi thẳng tuyến song hành đến Pasteur, sau đó rẽ vào đường Nguyễn Công Trứ để vào đường Ký Con, nhằm giải quyết tình trạng ùn xe khu vực cửa hầm vượt sông Sài Gòn.

Hoàn thành Dự án nâng cấp, cải tạo kênh Nước Đen

Năm 2022, Dự án nâng cấp, cải tạo kênh Nước Đen ở quận Bình Tân đã hoàn thành, góp phần thay đổi bộ mặt, cảnh quan và môi trường dọc hai bờ.

Dự án dài 1,4km, rộng 40m bao gồm cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. Sau khi cải tạo, lòng kênh được nạo vét, hai bên bờ được kè chắc chắn, lắp lan can cao hơn 1,5m và vỉa hè rộng gần 1 mét cho người đi bộ.

Kênh Nước Đen chảy qua khu vực phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) nhiều năm qua là điểm đen về ô nhiễm môi trường. Tháng 4/2020, dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) khởi công và hoàn thành sau 2 năm.

Trong thời gian tới, với vai trò là trung tâm kinh tế của Vùng trọng điểm phía Nam, TPHCM sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường đầu tư các công trình giao thông trọng điểm có tính chất liên kết vùng như đường Vành đai 3, nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, cao tốc TPHCM - Mộc Bài…

Những công trình này sẽ từng bước giải quyết vấn đề giao thông trên địa bàn Thành phố, cũng như tăng cường khả năng kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và các tỉnh lân cận.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chạy thử đoạn trên cao dài hơn 8km, từ ga Suối Tiên đến Bình Thái, TP Thủ Đức, ngày 21/12.

Đây là lần đầu metro số 1 chạy thử ở tuyến chính, sau khi toàn bộ 17 tàu thuộc dự án được đưa về TPHCM hồi tháng 5 và có thời gian chạy thử nghiệm tại depot Long Bình.

Metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Bình luận