Chờ...

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Giáo sư Klaus Schwab bàn về kinh tế tri thức

VOH - Trong chuyến thăm TPHCM vào ngày 6/10, Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), có buổi trò chuyện quan trọng về phát triển kinh tế tri thức cùng giới trẻ TP.

Buổi gặp mặt có sự tham dự của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cùng nhiều doanh nhân trẻ, sinh viên và các nhà khởi nghiệp sáng tạo.

Phan Van Mai
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM

Chủ đề buổi trò chuyện "Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ" nhấn mạnh vai trò quan trọng của thế hệ trẻ trong việc định hình và phát triển nền kinh tế tri thức.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định TPHCM rất cần những cá nhân bản lĩnh, trí tuệ và lòng yêu nước để đóng góp vào sự phát triển bền vững của thành phố cũng như quốc gia.

Ông Mãi cũng nhấn mạnh rằng nền kinh tế tri thức chính là chìa khóa cho tương lai thịnh vượng của Việt Nam. Thế hệ trẻ không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải có tinh thần dấn thân, tư duy đột phá để dẫn dắt sự phát triển.

Giáo sư Klaus Schwab đã chia sẻ bức tranh tổng quan về kinh tế tri thức trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Ông cho biết, để xây dựng nền kinh tế này, thế hệ trẻ cần được trang bị những kỹ năng và kiến thức phù hợp với thời đại, và phải góp phần vào sự phát triển bền vững, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ xanh và chuyển đổi kỹ thuật số.

Kinh te tri thuc
GS Klaus Schwab nhấn mạnh về vai trò, trách nhiệm của người trẻ trong nền kinh tế tri thức 

Các doanh nghiệp trẻ, sinh viên tiêu biểu tại buổi giao lưu đã đưa ra nhiều câu hỏi thú vị, cùng chia sẻ quan điểm về vai trò và trách nhiệm của giới trẻ trong nền kinh tế tri thức. Những cuộc trao đổi đã khẳng định vai trò quan trọng của thế hệ trẻ trong việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh buổi trò chuyện, ông Phan Văn Mãi và Giáo sư Schwab đã có chuyến thăm Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TPHCM. Đây là dự án hợp tác giữa TPHCM và WEF, đánh dấu sự phát triển mới trong việc hợp tác giữa hai bên sau hơn 2 năm thảo luận. Trung tâm C4IR sẽ là nền tảng quan trọng cho sự phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi công nghệ tại thành phố.

Ông Phan Văn Mãi mong rằng WEF sẽ tiếp tục đồng hành với TPHCM trong việc phát triển hiệu quả Trung tâm C4IR khi trung tâm chính thức đi vào hoạt động. Giáo sư Klaus Schwab đánh giá cao sự phát triển năng động của TPHCM và nhấn mạnh rằng C4IR sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đặc biệt trong việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi xanh cho thành phố.

Ngoài ra, Giáo sư Schwab đã mời lãnh đạo TPHCM tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos năm 2025, mở ra cơ hội cho thành phố tiếp tục phát triển và mở rộng hợp tác quốc tế.