Chờ...

Công an Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành Đề án 06

(VOH) - Nhằm đảm bảo hoàn thành tiến độ thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân trước ngày 31/8/2022, Công an thành phố thành lập các đoàn kiểm tra công tác tại các đơn vị.

Ghi nhận tại Công an Phường 10, Quận 8, gần 21 giờ cán bộ chiến sĩ Công an phường vẫn đang tất bật thực hiện các thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân trên địa bàn. Trung tá Mai Thành Nam, Trưởng Công an Phường 10 Quận 8 cho biết: "Công an Phường đã xây dựng kế hoạch triển khai cấp CCCD đợt 3 đến từng CBCS. Hàng ngày, Ban chỉ huy đều theo dõi tiến độ, đôn đốc nhắc nhở CSKV trong công tác tuyên truyền, mời người dân đến làm CCCD gắn chip. Bên cạnh đó, Công an phường cũng tham mưu Đảng ủy - Ủy ban phường thành lập các tổ công tác hỗ trợ Công an phường trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ".

Đối với người đi làm ở các cơ quan, doanh nghiệp do không sắp xếp được thời gian ban ngày nên chủ yếu đến làm căn cước công dân vào buổi tối. Vì thế, Công an Phường10, Quận 8 bố trí lượng cán bộ chiến sĩ làm việc buổi tối gần như 100%, đến 22 giờ đêm, để phục vụ nhu cầu của tất cả người dân.

Người dân khi vào cổng được cán bộ đón tiếp niềm nở, hướng dẫn gửi xe và đưa vào khu vực làm căn cước công dân. Chị Trần Bích Trâm ngụ Phường 10, Quận 8 bày tỏ niềm vui khi được cán bộ giải thích tận tình và thực hiện thủ tục nhanh chóng. "So với trước đây thì làm CCCD nhanh hơn rất nhiều, tính từ lúc mình bước vào đến khi làm xong chưa đến 15 phút. Các anh Công an rất nhiệt tình, trước đó thì CSKV cũng đến tận nhà thông báo, hướng dẫn thủ tục cần chuẩn bị khi làm CCCD", chị Trâm cho biết thêm.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành Đề án 06 1
Ảnh minh họa: hcmcpv

Thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Công an thành phố đã không quản ngày đêm, khó khăn, vất vả để tiến hành thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân gắn chíp với tinh thần trách nhiệm, tận tụy. cán bộ chiến sĩ Công an thành phố đã đến từng nhà, từng khu phố để vận động, giải thích, giúp dân trong công tác đưa đón người già, có hoàn cảnh khó khăn đến làm căn cước công dân gắn chip. Song song đó, Công an thành phố cũng sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền như tuyên truyền thông qua group trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber...), tuyên truyền trên hệ thống loa công cộng và dùng loa di động để tuyên truyền đến từng khu phố… để thông tin về Đề án 06 được đến với người dân kịp thời. Ngoài ra, Ban Giám đốc Công an thành phố luôn theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Đề án 06 của các đơn vị trực thuộc.

Qua 6 tháng triển khai thực hiện Đề án 06, lực lượng CAND đã đạt được nhiều kết quả tích cực, như: đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, 4, đồng thời, mở rộng thực hiện gần 200 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng; chính thức kết nối chia sẻ Cơ sơ dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu của 11 Bộ, Ngành khác; đã cấp trên 67 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip, đã thu nhận hơn 6,1 triệu hồ sơ và cấp gần 8 ngàn tài khoản định danh điện tử cho công dân...  Thành phố cũng đã tập trung chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Mới đây, Công an TP.HCM phối hợp Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tụ xã hội - Bộ Công an tổ chức khai trương mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại 03 điểm, gồm: Chung cư Sunrise Riverside, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè; chung cư Hưng Ngân, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 và  chung cư Landmark 81, Phường 22, quận Bình Thạnh. Đồng thời, hoạt động này cũng cho thấy quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Công an TP.HCM nói riêng và chính quyền địa phương nói chung để tạo điều kiện thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho người dân, doanh nghiệp.

Tại đây, trong khoảng thời gian 2 tháng, từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ hàng ngày, kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ, tất cả người dân sinh sống trong các Chung cư này và khu vực lân cận sẽ được cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an TP.HCM trực tiếp hướng dẫn cụ thể các bước để sử dụng 11 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu thuộc ngành Công an ở những lĩnh vực về cư trú, giao thông, phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ...; các thủ tục về cấp căn cước công dân gắn chip và định danh định tử. Đông đảo người dân đã tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip, đăng ký tài khoản định danh điện tử và thao tác sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến theo nhu cầu.

Đa số người dân hài lòng, đánh giá cao mô hình điểm này. Chị Tống Thị Kim Thoa cho biết: "Tôi nghe nói sau này những vấn đề của người dân như là cư trú, BHXH, các hoạt động an sinh khác đều liên quan công nghệ số, liên quan đến chip trên thẻ CCCD. Cho nên khi được nghe BQL chung cư thông báo tôi rất nhiệt tình, tôi xếp hàng từ sớm để được thử những tiện ích của dịch vụ công này".

Anh Võ Quốc Tính cho biết: "Ở góc độ người dân tôi rất ủng hộ chuyện số hóa này. Bằng lái xe của tôi, BHXH rồi thông tin cư trú sẽ được cập nhật vào thẻ căn cước này. Rồi sau này các giấy tờ như sổ hộ khẩu đều sẽ được cập nhật vào đây, rất tiện cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính".

Song song với việc triển khai thực hiện mô hình điểm này, Công an TP.HCM phối hợp Ban quản trị, Ban quản lý các chung cư tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp về lợi ích của Đề án 06. Đơn vị cũng sẽ áp dụng nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác vận động, hướng dẫn người dân nắm vững những quy định, quy trình, thủ tục… đảm bảo tất cả công dân đều đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng tiến độ hoàn thành những mục tiêu, yêu cầu đã đề ra. Do vậy, để công cuộc chuyển đổi số quốc gia được triển khai và hoàn thành theo đúng lộ trình, bên cạnh sự quyết tâm của lực lượng Công an, sự nỗ lực của các cấp, các ngành... rất cần sự ủng hộ, tích cực tham gia của người dân và doanh nghiệp.