Công an TPHCM kiến nghị sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính

(VOH) – Hiện nay số lượng người nước ngoài vi phạm hành chính ở Việt Nam (trong đó có TPHCM) có xu hướng tăng qua các năm, diễn biến phức tạp.

Ngày 25/2, Đoàn ĐBQH TPHCM do Phó trưởng đoàn  Văn Thị Bạch Tuyết dẫn đầu đã làm việc với Công an TPHCM và Sở GTVT, khảo sát tình hình thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn TPHCM (giai đoạn từ 1/7/2013 đến 31/12/2019).

Lực lượng chức năng triệt phá một ổ nhóm tội phạm nước ngoài ở Việt Nam sử dụng công nghệ cao để lừa đảo và cờ bạc

Lực lượng chức năng triệt phá một ổ nhóm tội phạm nước ngoài ở Việt Nam sử dụng công nghệ cao để lừa đảo và cờ bạc

Tại buổi làm việc khảo sát, Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn - Đội trưởng Đội Xử lý vi phạm người nước ngoài, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TPHCM cho biết, hiện nay số lượng người nước ngoài vi phạm hành chính ở Việt Nam (trong đó có TPHCM) có xu hướng tăng qua các năm, diễn biến phức tạp.

Việc tạm giữ người nước ngoài theo thủ tục hành chính cũng còn vướng mắc. Hiện nay, tại TPHCM có tình trạng nhiều người nước ngoài lang thang, cơ nhỡ, không xác định được nhân thân. Trong thời gian xác định quốc tịch, nhân thân, cơ quan công an phải đề xuất với trung tâm bảo trợ xã hội đưa vào tạm, nhưng các trung tâm cũng hạn chế tiếp nhận. 

Hiện nay 2 cơ sở lưu giữ của cả nước đang quá tải do đó đã kiến nghị Bộ Công an cho phép Công an TP có một nơi tạm giữ, thậm chí cần nơi tạm giữ đặc thù cho người nước ngoài.

Một vấn đề mới phát sinh là thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng hình thức cho thuê lưu trú theo giờ, ngắn ngày tại các căn hộ chung cư ở TPHCM để hoạt động mại dâm, ma túy, tội phạm công nghệ cao. Nhưng công an không thể xử phạt hành vi hoạt động kinh doanh mà không có giấy phép kinh doanh, cũng không thể xử phạt hành vi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự…

Từ đó, Công an TP kiến nghị Đoàn ĐBQH cần xem xét, giải thích rõ việc sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày có phải là một trong những hành vi bị nghiêm cấm hay không và nếu có thì chế tài xử lý như thế nào.

Theo báo cáo của Công an TPHCM, trong thời gian qua, trên địa bàn TPHCM có 6,35 triệu vụ vi phạm hành chính, với hơn 5,46 triệu vụ đã bị xử phạt. Tình hình vi phạm hành chính chủ yếu tập trung ở lĩnh vực giao thông đường bộ và an ninh trật tự, vi phạm trong lĩnh vực môi trường, thương mại…

Tìm thấy người mất tích cuối cùng vụ lật ghe trên sông Vu Gia(VOH) - Vụ lật chiếc ghe chở 10 người ở xã Đại Cường, Đại Lộc, Quảng Nam trên sông Vu Gia đến 22h45 tối 25/2 đã tìm thấy người mất tích cuối cùng là người chèo ghe.