Đây là những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 13 cùng đợt mưa lũ lớn diễn ra từ ngày 6 đến 22/11/2025.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), toàn tuyến ghi nhận 61 vị trí sạt lở trôi nền đường, với độ sâu từ 0,4 đến 4m, nhiều đoạn tim đường bị lệch tới 4m. Hệ thống thông tin – tín hiệu trên tuyến cũng hư hỏng nặng, gây mất an toàn chạy tàu.

Bên cạnh đó, 16 nhà ga bị ngập lụt, hư hỏng kiến trúc, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng, gồm: Diêu Trì, Tân Vinh, Vân Canh, La Hai, Xuân Sơn Nam, Chí Thạnh, Hòa Đa, Tuy Hòa, Đông Tác, Phú Hiệp, Hảo Sơn, Lương Sơn, Cây Cầy, Ngã Ba, Kà Rôm và Phước Nhơn.
Thiệt hại lớn khiến ngành đường sắt buộc phải tạm dừng chạy hàng trăm đoàn tàu khách và tàu hàng, đồng thời tổ chức phục vụ ăn uống miễn phí cho hành khách bị kẹt trên tàu. Gần 39.000 vé tàu đã được hoàn trả, tương đương khoảng 24 tỷ đồng.
Trong quyết định vừa ban hành, Bộ Xây dựng giao Cục Đường sắt Việt Nam và VNR khẩn trương rà soát mức độ hư hỏng, xác định chi tiết các vị trí cần sửa chữa và đề xuất giải pháp khắc phục theo đúng quy định về công trình khẩn cấp.
Các đơn vị đồng thời phối hợp Vụ Kế hoạch – Tài chính để tham mưu bố trí nguồn vốn, đảm bảo triển khai nhanh nhưng vẫn tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.
Bộ Xây dựng yêu cầu sau khi hoàn thành thi công các hạng mục khẩn cấp, Cục Đường sắt Việt Nam và VNR phải báo cáo để làm cơ sở công bố kết thúc tình huống khẩn cấp.
Vụ Vận tải và An toàn giao thông được giao nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra quá trình khắc phục, nhằm khôi phục sớm hoạt động đường sắt Bắc – Nam – tuyến huyết mạch vận tải hành khách và hàng hóa quốc gia.
Việc công bố tình huống khẩn cấp giúp các cơ quan chức năng có thể rút gọn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đảm bảo an toàn chạy tàu và khôi phục năng lực vận tải sau đợt thiên tai nghiêm trọng tại khu vực Nam Trung Bộ.
Các giải pháp khẩn cấp đang được triển khai theo hướng ưu tiên thông tuyến trước, khôi phục hoàn chỉnh sau, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hành khách và chuỗi vận tải hàng hóa Bắc – Nam trong giai đoạn cuối năm.


