Cử tri kiến nghị: Tổng kết thực hiện Luật Người cao tuổi; sửa đổi Luật Đất đai

(VOH) - Trong hai ngày 5 và 6/5, hội nghị tiếp xúc cử tri đã diễn ra tại Quận 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hội Người cao tuổi TPHCM.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM phối hợp Ban Đại diện Hội người cao tuổi TPHCM đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri người cao tuổi. Tại buổi tiếp xúc, các cử tri người cao tuổi đã đóng góp các ý kiến thẳng thắn, tâm huyết cũng như nêu ra những kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, với lãnh đạo TPHCM. Trong đó các cử tri đề nghị cần có tổng kết đánh giá việc thực hiện Luật người cao tuổi trong giai đoạn 2010-2022. Từ đó, có những điều chỉnh, bổ sung Luật này cho phù hợp tình hình thực tế hiện nay. Một số ý kiến cho rằng, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM cần phát huy vai trò trách nhiệm trong việc giám sát thực hiện Luật người cao tuổi và các vấn đề liên quan.

Tiếp xúc cử tri người cao tuổi
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị ếp xúc cử tri người cao tuổi.

Sau khi nghe ý kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức ghi nhận các ý kiến của cử tri người cao tuổi và đề nghị các sở ngành liên quan ghi nhận, rà soát xem xét giải quyết một cách thấu đáo nhất các ý kiến của cử tri theo thẩm quyền. Đồng thời hỗ trợ để tổ chức Hội người cao tuổi các cấp phát huy tối đa những đóng góp cho xã hội. Riêng những kiến nghị liên quan đến Luật người cao tuổi và các quy định khác của pháp luật được Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố tổng hợp đầy đủ để báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 sắp tới.

Cử tri huyện Bình Chánh phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Cử tri huyện Bình Chánh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Cử tri huyện Bình Chánh kiến nghị sớm sửa đổi Luật Đất đai

Cũng trong hôm qua 5/5, các đại biểu Quốc hội Đoàn TPHCM đơn vị số 8 gồm các đại biểu: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm, Phó Tư lệnh Quân khu 7; Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh trước kỳ họp thứ 3.

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri huyện Bình Chánh kiến nghị, phản ánh tuyến Quốc lộ 50 thường xuyên xảy ra kẹt xe, một số đoạn đường xuống cấp ngập nước khi mưa xuống, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và cuộc sống của người dân...Bên cạnh đó, cử tri phản ánh nhiều dự án chậm triển khai thực hiện đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do vậy, cử tri kiến nghị Quốc hội cần sửa đổi Luật Đất đai tại kỳ họp này, góp phần tạo thuận lợi cho người dân có đất bị thu hồi thực hiện các dự án để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa thay mặt Tổ đại biểu tiếp thu và cám ơn cử tri huyện Bình Chánh đã có nhiều ý kiến đóng góp, đồng thời cho biết sẽ tổng hợp đầy đủ chuyển tải đến Quốc hội để xem xét, thảo luận, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật góp phần bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và các quyền lợi hợp pháp của người dân.

Các Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 4 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 12
Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 4 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 12

Cử tri Quận 12 kiến nghị đẩy nhanh tiến độ dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Các Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 4 gồm các đại biểu: Trần Hoàng Ngân, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM, Đảng ủy viên Đảng ủy - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 12 trước Kỳ họp thứ 3.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Quận 12 đề cập đến các vấn đề, phòng chống tham nhũng, các dự án quy hoạch treo, mỹ quan đô thị, tài nguyên môi trường, giáo dục, y tế và dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Những nội dung cử tri đề cập thuộc thẩm quyền địa phương đã được Chủ tịch UBND Quận 12 Nguyễn Văn Đức thông tin lại và cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị, các phường trên địa bàn rà soát từng vấn đề cử tri nêu để giải quyết đúng quy định và báo cáo về Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố. Riêng những nội dung cử tri đề cập đến Luật Đất đai, Luật Phòng chống tham nhũng và 1 số nội dung khác thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đại biểu Trần Hoàng Ngân đã thay mặt Tổ Đại biểu ghi nhận và sẽ tổng hợp gửi đến Quốc hội tại kỳ họp  sắp tới.

Cử tri quận Bình Tân phản ánh những bức xúc về các vấn đề xã hội
Cử tri quận Bình Tân phản ánh những bức xúc về các vấn đề xã hội

Cử tri quận Bình Tân phản ánh những bức xúc về các vấn đề xã hội

Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XV đơn vị số 6 gồm: ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; và ông Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Tân về báo cáo nội dung chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri Quận Bình Tân có nhiều ý kiến bức xúc về việc chậm giải quyết các đơn tố cáo của cơ quan chức năng; cách làm việc quan liêu của một số cán bộ ở khu phố; gói hỗ trợ Covid-19 đợt 3 chậm chi trả; ngoài ra, cử tri còn phản ánh tuyến Nguyễn Thị Tú thường xuyên xảy ra kẹt xe, xuống cấp, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân...

Đặc biệt, cử tri Đoàn Công Hoan, ngụ tổ 44, Khu phố 2, bức xúc liên quan dự án khu dân cư Vĩnh Lộc 110 ha trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân đã kéo dài gần 28 năm khiến cuộc sống người dân rất khó khăn. Cử tri Đinh Thế Hào, ngụ Khu phố 4, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân mong muốn quận tiếp tục vận động các mạnh thường quân đóng góp để chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, kiến nghị Thành phố và quận chú trọng đến vấn đề giáo dục ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông đường bộ cho người dân. Còn cử tri Phạm Văn Chính, ngụ Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân bức xúc trước tệ nạn thổi phồng giá nhà đất hiện nay.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Minh Nhựt – Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Tân cho hay, dự án 110 ha không phải dự án treo mà được quy hoạch từ lâu. Đến nay chưa giải quyết được là do trong quá trình thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người dân chưa ngã ngũ về giá cả. Vì vậy, rất mong bà con chia sẻ để ủng hộ dự án. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân sẽ làm cầu nối để hai bên có tiếng nói chung, tránh kéo dài làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Thay mặt tổ đại biểu, ông Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, giải trình đầy đủ những ý kiến, kiến nghị tâm huyết của cử tri, liên quan đến sự phát triển của quận, Thành phố. Về gói hỗ trợ Covid-19 đợt 3 trên địa bàn chưa hoàn tất do TP.HCM chậm phân bổ kinh phí, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị quận Bình Tân cần có báo cáo với Hội đồng nhân dân cũng như việc TP.HCM cần có công bố chính thức về số lượng người còn chưa chi hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho người dân.