Chờ...

Đã đấu giá 493 biển số đẹp, dự thu hơn 214 tỷ đồng

VOH - Chiều 2/10, tại buổi họp báo thông tin tình hình kết quả công tác công an quý III 2023, đại diện Bộ Công an đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến đấu giá biển số xe.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an khẳng định, công tác đấu giá biển số xe đến nay bước đầu đã thành công.

Hiện nay, hệ thống đã dần đi vào ổn định, hạn chế tối đa về tình trạng nghẽn mạng, đường truyền, công tác đăng ký cấp biển số xe cơ bản đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ và nhu cầu của người dân.

Từ ngày 15/9 đến 30/9, 493 biển số đã được đấu giá, dự thu hơn 214 tỷ đồng. Đến nay, có 76 người đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nộp 16,8 tỷ đồng; 03 khách hàng đã đăng ký biển số.

buổi họp báo thông tin tình hình kết quả công tác công an quý III 2023
Buổi họp báo thông tin tình hình kết quả công tác công an quý III - 2023 - Ảnh: Bộ Công an

Liên quan phiên đấu giá đầu tiên ngày 15/9, có 11 biển số được đấu giá thành công, trong đó có biển số 51K-888.88 trúng đấu giá hơn 32 tỷ đồng, Thiếu tướng Lê Xuân Đức thông tin, 05 người trong phiên đấu giá trên đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, 06 cá nhân còn lại, trong đó có vị khách trúng đấu giá biển ngũ quý 8, đang liên hệ Cục Cảnh sát giao thông để tìm hiểu thông tin tiến hành các bước tiếp theo

Thiếu tướng Lê Xuân Đức nhấn mạnh, trong trường hợp khách hàng bỏ cọc, pháp lý đã quy định rõ về nghĩa vụ và trách nghiệm tại Nghị quyết 73 của Quốc hội; Nghị định 39 của Chính phủ và trong Biên bản trúng đấu giá mà khách hàng đã ký.

Theo Thiếu tướng Đức, việc người dân tham gia đấu giá, trúng đấu giá và ký vào biên bản trúng đấu giá, là một hợp đồng dân sự và người ký phải có ý thức thượng tôn pháp luật, có trách nhiệm với xã hội về việc này...

Theo quy định, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ số tiền trúng đấu giá (trừ 40 triệu đồng đã đặt trước) vào tài khoản chuyên dụng của Bộ Công an trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo kết quả. Trong trường hợp không trúng đấu giá, số tiền đặt cọc 40 triệu đồng sẽ được hoàn trả cho người đấu giá trong vòng 3 ngày làm việc, và biển số xe sẽ được đưa ra tiếp tục đấu giá ở các phiên sau đó.

Theo quy định của Luật Dân sự, Luật Đấu giá tài sản, Nghị quyết 73, Nghị định 39 của Chính phủ về thí điểm đấu giá biển số ôtô, nếu trường hợp bỏ cọc thuộc trường hợp hủy đấu giá, biển số đó sẽ được đưa lại để tiếp tục đấu giá. Trong trường hợp này, người bỏ cọc sẽ mất số tiền cọc là 40 triệu đồng.