Chờ...

Đại biểu Quốc hội đề xuất cấm mua bán pháo hoa dịp Tết

VOH - Thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), sáng 3/6, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc nêu ý kiến về việc quản lý pháo hoa, pháo nổ.

Theo bà, dự luật chưa điều chỉnh với pháo hoa, pháo nổ vì lý do đã có các Nghị định quản lý trước đó. Do đó, bà đề nghị bổ sung quy định về hoạt động chế tạo, sản xuất kinh doanh, bảo quản pháo hoa, pháo nổ vào dự luật này, nhằm đảm bảo tính chặt chẽ, giải quyết các vấn đề phát sinh, phát nổ.

Bộ công an, Bộ Quốc phòng cần xem xét việc dừng mua bán pháo hoa, pháo nổ trong dịp Tết nguyên đán.

Bà Phúc nói: “Với hoạt động mua bán, đốt pháo hoa trong 2, 3 năm gần đây không đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế, cũng như không đem lại lợi ích gì cho nhân dân, mà còn đe dọa công tác phòng chống cháy nổ, sức khỏe của người dân”

Huynh thi phuc phao hoa
Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc

Hoạt động bắn pháo hoa đã được các địa phương, cơ quan chức năng thực hiện tập trung, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân vào dịp Tết và các sự kiện trọng đại của đất nước, đảm bảo nhu cầu về phòng chống cháy nổ và các điều kiện liên quan.

Bà đề nghị các cơ quan chức năng, các địa phương tiếp tục tuyên truyền nhân dân thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ năm 1994, về việc cấm sản xuất, buôn bán, đốt pháo, thực hiện có nề nếp, thay đổi thói quen đốt pháo vào dịp Tết nguyên đán.

Trong 30 năm qua, đây được xem là một quyết định có tính lịch sử, được sự đồng tình cao của người dân trong nhiều năm.

Đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) đề nghị ban soạn thảo cần phải nghiên cứu để quy định chặt chẽ hơn để vừa đảm bảo quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhưng cũng không ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Ông nêu thực tế vừa qua đã phát hiện nhiều cá nhân mua bán hóa chất để sản xuất thuốc nổ hoặc thuốc pháo nổ có sức công phá và sát thương cao, gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân.

Tuy nhiên, chúng ta chưa có quy định về vật liệu nổ có tính năng, tác dụng tương tự, dẫn đến không có căn cứ để xử lý hình sự đối với tội sản xuất, mua bán, tàng trữ vật liệu, vận chuyển trái phép vật liệu nổ đối với các loại thuốc nổ và thuốc pháo nổ tự chế.

Tran Dinh Gia vat lieu no
Đại biểu Quốc hội Trần Đình Gia

Vì vậy, tại khoản 8 của Điều 3 dự thảo luật, ông Gia đề nghị bổ sung quy định chi tiết về vật liệu nổ có tính năng, tác dụng tương tự theo hướng: "Vật liệu nổ có tính năng, tác dụng tương tự là vật liệu nổ được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp chưa thuộc danh mục của các cơ quan có thẩm quyền ban hành, nhưng có đầy đủ tính năng, tác dụng tương tự các loại vật liệu nổ trong danh mục của cơ quan thẩm quyền đã ban hành".