Đại tướng Chu Huy Mân - nhà chính trị, quân sự xuất sắc

(VOH) – Hội thảo với chủ đề "Đại tướng Chu Huy Mân - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An" sẽ diễn ra ngày 17/3 tại TP Vinh, Nghệ An.

Sáng 10/3, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu hội thảo cấp Bộ Quốc phòng nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân (17/3/1913 – 17/3/2023).

Nội dung hội thảo xoay quanh quê hương Nghệ An - nơi sinh của Đại tướng Chu Huy Mân, người chiến sĩ cộng sản kiên cường; quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng và vai trò, những cống hiến to lớn của đồng chí trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang, xây dựng, bảo vệ cách mạng Việt Nam và làm nhiệm vụ quốc tế.

Đặc biệt nhấn mạnh vào sự quyết đoán sáng tạo của Đại tướng trong chỉ đạo xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phát triển nền khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Đại tướng là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, dân tộc và cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ quốc tế trong sáng, nhà chiến lược và vị chỉ huy xuất sắc, có uy tín lớn của Quân đội, người con ưu tú của quê hương Nghệ An.

Hội thảo cũng cung cấp thêm các tư liệu mới về cuộc đời cách mạng, những cống hiến của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội thảo mang chủ đề “Đại tướng Chu Huy Mân - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An” sẽ được tổ chức tại TP Vinh, Nghệ An vào ngày 17/3.

Đại tướng Chu Huy Mân, tên khai sinh là Chu Văn Điều, sinh ngày 17/3/1913, tại xã Yên Lưu, Tổng Yên Trường, phủ Hưng Nguyên (nay là xã Hưng Hòa, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An).

Ông được phong quân hàm vượt cấp từ Thiếu tướng lên Thượng tướng vào năm 1974, quân hàm Đại tướng năm 1980.

Tháng 3/1977, được Bộ Chính trị giao trọng trách là phó bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, trưởng ban kiểm tra Đảng ủy Trung ương, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (1977 - 1986).