Đại tướng Tô Lâm: “Đại tướng Mai Chí Thọ - Một đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”

(VOH) - Đại tướng Mai Chí Thọ với tầm nhìn chiến lược của mình đã tạo nền tảng tư duy đột phá vào đường lối ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh...

Tại Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh” do Bộ Công an phối hợp cùng Thành ủy TPHCM tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ, Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm đã đánh giá: Các báo cáo khoa học tham luận tại Hội thảo có giá trị cả về lý luận, thực tiễn, đóng góp ý kiến tâm huyết, sâu sắc góp phần rất quan trọng tạo nên thành công của Hội thảo.

Đại tướng Tô Lâm: “Đại tướng Mai Chí Thọ - Một đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” 1
Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm chia sẻ về sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Mai Chí Thọ.

“Đại tướng Mai Chí Thọ sinh ra và lớn lên trên quê hương Nam Định giàu truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng.Thấu hiểu sự nghèo đói, khổ cực của người dân lao động dưới ách thống trị của thực dân, phong kiến; cảm phục trước những tấm gương ái quốc của các thế hệ cha anh, đồng chí đã sớm giác ngộ và tham gia hoạt động cách mạng từ khi 14 tuổi. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Mai Chí Thọ luôn gắn liền với lịch sử và sự phát triển của dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ phong trào cách mạng bảo vệ chính quyền non trẻ đến những giai đoạn cam go, khốc liệt nhất của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giải phóng dân tộc, giai đoạn xây dựng, đổi mới toàn diện đất nước sau chiến tranh.

Trong mỗi giai đoạn, Đại tướng đều để lại dấu ấn và có đóng góp đặc biệt quan trọng đối với Đảng, Nhà nước, dân tộc và lực lượng vũ trang nhân dân. Gắn bó máu thịt với vùng đất Nam bộ, không chỉ đóng góp công lao vào chiến thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đại tướng Mai Chí Thọ với tầm nhìn chiến lược của mình đã tạo nền tảng tư duy đột phá vào đường lối ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn khó khăn sau giải phóng. Là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, dù khi nắm giữ chức vụ hay đã nghỉ hưu, Đại tướng luôn luôn chăm lo xây dựng phát triển đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, cho cán bộ chiến sĩ; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa rời quần chúng. Cuộc đời Đại tướng là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; một nhân cách với tấm lòng nhân đạo cao cả, yêu nước, thương dân, hết lòng, hết sức chăm lo cho khối đại đoàn kết dân tộc, cùng toàn Đảng, toàn dân hiện thực hóa lý tưởng cộng sản cao đẹp vào trong cuộc sống”, Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm đánh giá Hội thảo đã đạt được những kết quả quan trọng. Thứ nhất, khẳng định cuộc đời, sự nghiệp cách mạng gian khổ nhưng vẻ vang của Đại tướng Mai Chí Thọ gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt là tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, lực lượng Công an nhân dân, Đảng bộ, chính quyền nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, trong đó có những quyết sách, nỗ lực nhằm ổn định xã hội, tạo điều kiện cho thực hiện nhiều sáng tạo “vượt rào” để phát triển kinh tế ở thành phố Hồ Chí Minh và đổi mới toàn diện các mặt công tác công an, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ hai, phân tích, làm sâu sắc hơn những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đại tướng Mai Chí Thọ về đổi mới kinh tế, về xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội, về bảo tồn và phát huy bản sắc, văn hóa dân tộc… đặc biệt là về đổi mới toàn diện các mặt công tác công an sau Đại hội lần thứ VI của Đảng.

Thứ ba, Hội thảo đã đúc rút được những kinh nghiệm quý báu từ chính cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đại tướng, cần được vận dụng vào thực tiễn hoạt động của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Công an, góp phần phát triển kinh tế xã hội và xây dựng lực lượng Công an ngày càng vững mạnh. Hội thảo cũng cho thấy tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tư tưởng nhân đạo sâu sắc và lý tưởng cộng sản cao đẹp của Đại tướng để góp phần giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng trong lực lượng Công an và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, nhân dân cả nước nói chung.

Để kết quả Hội thảo đi vào thực tiễn, Bộ trưởng Bộ Công An - Đại tướng Tô Lâm đề nghị: “Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị chức năng tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến tham luận, đóng góp của các đồng chí đại biểu, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện báo cáo kết quả Hội thảo theo các chủ đề Hội thảo đã đề cập để báo cáo Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực tỉnh uỷ Nam Định phục vụ công tác tham mưu lãnh đạo, chỉ huy các mặt công tác trong tình hình mới.

Công an các đơn vị địa phương, Cục Công tác Đảng, công tác Chính trị Công an Nhân dân, Cục Truyền thông Công an Nhân dân và các Học viện, trường Công an Nhân dân chủ động phối hợp với các Sở, Ban, Ngành có liên quan lồng ghép nội dung tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Mai Chí Thọ trong các chuyên đề sinh hoạt chính trị và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ba là, tiếp tục sưu tầm, khai thác những tư liệu quý về cuộc đời hoạt động của Đại tướng Mai Chí Thọ để lan tỏa hơn nữa những cống hiến to lớn của Đại tướng đối với lực lượng Công an nhân dân và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ”.

Với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, Đại tướng Mai Chí Thọ đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng - Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước ta; Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng; Huân chương Quân công hạng nhất; Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng nhất; Huân chương Lao động hạng nhất; Huy chương “Vì An ninh tổ quốc” và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế.