Đầu năm cẩn thận chiêu trò "Bói ra ma, quét nhà ra rác"

(VOH) - Đi xem bói đầu năm là “thói quen” của nhiều người. Dù mục đích chỉ là coi vận hạn của gia đình, sự nghiệp, tình duyên… nhưng nếu không cẩn thận “chiêu trò” của thầy bói sẽ khiến họ đau đầu.

Bói toán là hoạt động mê tín dị đoan, bị cấm từ lâu, thế nhưng trong những ngày sau Tết, các hoạt động bói toán vẫn diễn ra công khai với nhiều hình thức xem chỉ tay, bói bài, tính tuổi, xem tướng mạo, xem chữ ký, xem lá trầu/lá bưởi/lá xoài, xin xăm…, kể cả ở cổng chùa.

Không ít người hao tiền, tốn của vì cúng kiếng theo lời thầy bói.

Không ít người hao tiền, tốn của vì cúng kiếng theo lời thầy bói. Ảnh minh hoạ

Những người đi xem bói thông thường mục đích chỉ coi vận hạn của gia đình, sự nghiệp, tình duyên… hay những tai ách có thể xảy ra để có sự chuẩn bị hoặc cúng kiếng, kêu cầu tránh tai ương ập đến với mình.

Đó là lý do mà nhiều “thầy” phán tương lai cực kì “đen tối”, chẳng hạn nhà có tang trẻ, rơi vào cung, tuổi ai thầy không nói rõ, hạn, tai nạn… Sau đó, thầy khuyên gia chủ nên có lễ cúng sao giải hạn, cắt trùng tang mới qua khỏi vận hạn...

Ngoài ra, các thầy bói cũng thường nói đến những điều rất khó kiểm soát như mộ phần, đất dữ đất lành, xung – khắc... Việc động mộ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, đến sức khỏe, khiến gia đình ly tán... khiến người xem bói hoang mang và luôn muốn tìm cách để giảm bớt… tai họa cho gia đình mình.

Nhiều trường hợp vì say mê bói toán, xem lời thầy bói phán ra là lời của thần, thánh, các bậc bề trên chỉ đúng không sai, dẫn đến mê tín dị đoan, mất đi cơ hội làm ăn, gia đình ly tán.

Các chuyên gia lý giải, thầy bói thường là người có khả năng quan sát, họ nắm bắt được suy nghĩ, tình cảm và có thể đưa ra những phán đoán cũng như nhận định về người xem một cách nhanh chóng.

Vì hầu hết những người đến xem bói đều có tâm lý lo lắng nên trong quá trình tiếp xúc, họ sẽ thốt ra một vài từ nào đó để các thầy bói dựa vào khai thác thêm thông tin - với mục đích cuối cùng là kiếm được nhiều tiền bằng cách yêu cầu lễ nặng để "giải hạn". Người xem bói đến lúc bị đe dọa rồi sẽ không còn sợ tốn kém để đổi lấy sự yên ổn.

Từ đây, nhiều người cắn răng lo cho những lễ cúng giải hạn, cúng sao, cầu duyên, cắt duyên âm… với giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, có khi lên tới cả trăm triệu đồng.

Hiện nay, áp lực xã hội, cơm áo gạo tiền khiến cho con người luôn luôn cảm thấy cuộc sống quá mong manh. Việc tìm đến các thầy bói đơn thuần chỉ mong muốn tìm được một lời khuyên, một lối thoát cho cuộc sống hoặc mong muốn nhìn thấy tương lai.

Việc coi bói thực tế không tạo ra “lối thoát” hoặc tương lai tươi đẹp cho mỗi người, cũng không phải chỉ nhờ cúng bái mà người nghèo trở nên giàu có; người chưa tìm thấy tình yêu “cắt duyên” bỗng dưng tình đến; gia đình bất ổn, xáo xào cũng không phải cúng xong là mọi việc êm thắm…

Tóm lại, Không khó để mọi người phân biệt được những lời phán đoán mù mờ, không căn cứ và phản khoa học cũng như ranh giới giữa thú vui lấy may với chuyện mê tín dị đoan. Thế nhưng, vẫn có không ít người bị dẫn dụ bởi những lời nói hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học, để chuốc lấy muộn phiền không đáng có.

Úc làm rõ nguyên nhân Trung Quốc ngăn chặn nhập khẩu than - Chính quyền Úc cho biết họ đang tìm kiếm một lời giải thích “khẩn cấp” từ Bắc Kinh trước các báo cáo về một cảng lớn của Trung Quốc ngừng nhập khẩu than của Úc.

Liên hiệp quốc yêu cầu Indonesia điều tra vụ sử dụng rắn trong thẩm vấn ở Papua - Các chuyên gia về nhân quyền tại Liên hiệp quốc vừa hối thúc Indonesia điều tra cáo buộc về hành vi bạo lực của cảnh sát và quân đội tại Papua.