ĐBQH đề xuất mở rộng đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội

VOH - Ngày 5/6, thảo luận tại tổ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng đối tượng được hưởng chính sách của loại hình nhà ở xã hội.

Theo Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, hiện các cụm doanh nghiệp đang xuất hiện nhiều, phát triển nhanh, tu hút nhiều lao động.

Vì vậy cần bổ sung thêm đối tượng công nhân, người lao động, chuyên gia đang làm việc trong các doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp.

ĐBQH đề xuất mở rộng đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội 1
Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương và Đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc chỉ được xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

"Đối với những khu công nghiệp đã hình thành, không còn quỹ đất để xây dựng nhà lưu trú, nếu quy định cứng như trong dự thảo sẽ gây khó trên thực tế", ông Luận nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận cho rằng có thể quy định bố trí, xây nhà lưu trú cho công nhân trong bán kính nhất định xung quanh khu công nghiệp để có độ mở cao hơn, và hiệu quả hơn khi triển khai trong thực tế.

Về khoản 2, khoản 3 Điều 74 quy định đối tượng là hộ gia đình nghèo, cận nghèo cư trú tại khu vực thành thị không được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đại biểu Luận cho rằng, thực tế hiện nay, tại các đô thị miền núi không có sự khác biệt quá lớn về hộ nghèo, hộ cận nghèo nông thôn và hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực đô thị miền núi.

"Nếu quy định như trên sẽ rất thiệt thòi cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo của đô thị vùng miền núi. Cần quy định theo hướng mở hơn để các hộ trên đều được hưởng chính sách về hỗ trợ nhà ở xã hội", ông Luận nói.