Chờ...

Nếu phát hiện sai phạm sẽ thu hồi lại nhà ở xã hội đã bán

VOH - Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/6, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ Xây dựng về việc lợi dụng sự khan hiếm nhà ở xã hội để bán kiếm tiền chênh lệch và giải pháp để chấn chỉnh...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, chính sách nhà ở xã hội luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, Chính phủ đầu tư và tạo điều kiện phát triển. Trong số các chính sách liên quan đến nhà ở xã hội có nhiều quy định ưu đãi, tạo điều kiện để người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở tốt hơn.

Việc ban hành các chính sách ưu đãi là quy định pháp lý để xác định đối tượng thụ hưởng với tiêu chí công khai, minh bạch, rõ ràng, tránh trục lợi các chính sách này.

Nếu phát hiện sai phạm sẽ thu hồi lại nhà ở xã hội đã bán 1
Một dự án nhà ở xã hội tại TPHCM - Ảnh minh họa: VOH

Ông Sinh cho biết, thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh hiện tượng một số đối tượng trung gian, cò mồi lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để mua bán trục lợi thì đây là hành vi thực hiện chưa đúng các quy định pháp luật về nhà ở xã hội.

“Để chấn chỉnh và đảm bảo việc mua - bán nhà ở xã hội theo đúng quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng có văn bản gửi một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Đăk Lăk… yêu cầu Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng để tổ chức kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có" , Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội.

Trên cơ sở đề án xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ yêu cầu các địa phương triển khai thực tế để tăng nguồn cung nhà ở. Công bố công khai hoạt động mua bán, tiêu chí tham gia nhà ở xã hội.

Thanh tra, kiểm tra và khắc phục, trong đó nếu phát hiện trường hợp mua bán không đúng đối tượng sẽ buộc thu hồi nhà.

Chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải xác định đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chí và quy định đã đề ra...