Chờ...

ĐBQH nêu ý kiến trái chiều về việc giao Tổng liên đoàn đầu tư nhà ở xã hội

VOH - Chiều 29/8, tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận dự thảo Luật Nhà ở (xã hội), việc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư nhà ở xã hội nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Góp ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) cho rằng không nên giao cho Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn thuê.

Theo đại biểu, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là một tổ chức chính trị, không có chức năng kinh doanh, do đó Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có nhiều cách khác nhau để chăm lo cho đời sống của công nhân, việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn nên giao cho các đơn vị chức năng khác.

Về đất ở để xây dựng nhà ở xã hội, đại biểu Phạm Văn Hòa có quy định rõ ràng đất ở để xây dựng nhà ở xã hội với đất ở để xây dựng nhà ở thương mại, không đên quy định chung.

ĐBQH nêu ý kiến trái chiều về việc giao Tổng liên đoàn đầu tư nhà ở xã hội 1
Đại biểu Phạm Văn Hoà nêu ý kiến tại hội nghị đại biểu chuyên trách chiều 29/8 - Ảnh: Quốc hội 

Về phát triển nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp, đại biểu thống nhất với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo đó, tán thành xây dựng nhà lưu trú công nhân trong diện tích đất thương mại, dịch vụ của khu công nghiệp như quy định của dự thảo Luật do Chính phủ trình vì cho rằng việc xây dựng nhà lưu trú công nhân là phù hợp với chủ trương của Đảng và tạo thuận lợi cho công nhân khu công nghiệp.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng cho rằng việc quy định Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân là rất khó khả thi.

Bà nói mặc dù Tổng liên đoàn là cơ quan bảo vệ quyền lợi cho người lao động nhưng không nhất thiết phải quy định là chủ đầu tư.

Bà Phúc lý giải cơ bản Công đoàn không có chức năng kinh doanh. Do vậy, nếu dự thảo luật này đưa ra quy định như vậy sẽ không phù hợp, và có thể gây ra những quan ngại như đại biểu Hòa đã phân tích trước đó.

Cùng băn khoăn, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) nhận định, đầu tư nhà ở xã hội, lưu trú công nhân thường rủi ro, chậm thu hồi vốn, nếu quản lý không tốt sẽ gây ra hệ lụy khó lường.

Đại biểu Thủy đề nghị Tổng liên đoàn xây dựng đề án báo cáo Quốc hội xem xét cho thực hiện thí điểm trong một thời hạn nhất định, nếu phát huy hiệu quả mới quy định trong Luật.

ĐBQH nêu ý kiến trái chiều về việc giao Tổng liên đoàn đầu tư nhà ở xã hội 2
Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (tỉnh Lạng Sơn) nêu ý kiến - Ảnh: Quốc hội 

Ở chiều ngược lại, nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ giao Tổng liên đoàn đầu tư nhà ở xã hội. Ông Lê Thanh Hoàn, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật ủng hộ quan điểm này.

Ông Hoàn cũng đề nghị, cần có chủ trương khuyến khích các tổ chức hoạt động phi lợi nhuận khác tham gia tích cực hơn vào phát triển nhà ở xã hội. "Cần có chính sách cụ thể để chấm dứt tình trạng mua nhà xã hội kiểu "bốc thăm trúng thưởng" thời gian qua", đại biểu đoàn Thanh Hóa nói.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (tỉnh Lạng Sơn) đề nghị giữ quy định Tổng liên đoàn là một trong các chủ thể đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho công nhân và coi đây là trách nhiệm của Công đoàn.

Ông nói Tổng liên đoàn có thể thành lập pháp nhân phi lợi nhuận để đầu tư, quản lý hệ thống nhà lưu trú công nhân. Nhà lưu trú chỉ cho thuê với giá ưu đãi cho đối tượng là thành viên Công đoàn đang có quan hệ lao động với những tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể.

Dự kiến, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội thảo luận, thông qua tại kỳ họp thứ 6 cuối năm nay.