Chờ...

Đề xuất cấm triệt để các loại thuốc lá mới

VOH - Tại hội thảo về công tác phòng chống tác hại thuốc lá vào ngày 5/7, nhiều chuyên gia đề xuất cấm hoàn toàn việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo các loại thuốc lá mới.

TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đề xuất, cần ngay lập tức cấm lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và thuốc lá mới khác ở Việt Nam và “đã cấm là cấm hoàn toàn, không thử nghiệm, không cần đánh giá, theo dõi”.

thuoc-la-dien-tu-050724

TS Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, cần cấm thuốc lá điện tử và “đã cấm là cấm hoàn toàn, không thử nghiệm, không cần đánh giá, theo dõi”

TS Nguyễn Trung Nguyên dẫn chứng, thuốc lá gây ra 28 nhóm bệnh khác nhau và mỗi năm, khoảng 70.000 người Việt Nam chết vì các bệnh do thuốc lá.

Trung tâm chống độc đã cấp cứu cho rất nhiều trẻ em nhập viện sau khi hút thuốc lá điện tử. Nhiều bệnh nhân hút thuốc lá chứa chất cấm là ma tuý, cần sa, trong số bệnh nhân nhập viện, có tới 51,7% có biểu hiện rối loạn về cảm xúc, tâm thần, trong đó gồm kích động la hét, ảo giác, hoang tưởng, không kiểm soát được hành vi.

Theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa, hiện nay do chưa có cơ chế pháp lý rõ ràng để quản lý thuốc lá mới nên các sản phẩm này đang được nhập lậu vào Việt Nam, đã tiếp cận giới trẻ và dẫn đến tình trạng số bệnh nhân nhập viện gia tăng do sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Đinh Thị Thu Thuỷ dẫn chứng, hiện có ít nhất 39 quốc gia và vùng lãnh thổ quy định cẩm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử. Ít nhất 3 quốc gia và vùng lãnh thổ chuyển từ quy định kiểm soát như dược phẩm sang quy định cấm (Hồng Kông, Đài Loan, Venezuela). 

Trong khu vực ASEAN, đã có 5 quốc gia quy định cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei và Campuchia… 

Theo bà Thuỷ, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá chưa có khái niệm hay định nghĩa về "Thuốc lá điện tử","Thuốc lá nung nóng", Luật này cũng chưa quy định về thiết bị điện tử đi kèm nên thiếu cơ chế pháp lý quản lý các sản phẩm này. Việc xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn.

Bộ Công Thương đang xử lý vi phạm mặt hàng này chủ yếu hành vi buôn bán hàng nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ. Còn Bộ Công an chủ yếu xử lý hành vi vi phạm về pha trộn, tẩm ướp, bơm tinh chất ma túy và chất cấm trong thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, kinh doanh hàng hoá không có nguồn gốc xuất xứ…

Để tăng cường công tác phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nấu và các sản phẩm thuốc mới khác có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.