Đề xuất được bán ngay xe vi phạm nếu không có nơi bảo quản

VOH - Bộ Tư pháp đang chủ trì xây dựng dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó có đề xuất mới đáng chú ý về việc xử lý xe và tang vật vi phạm hành chính bị tạm giữ.

Theo quy định hiện hành, khi hết thời hạn tạm giữ nhưng người vi phạm không đến nhận lại tài sản, cơ quan chức năng phải trải qua quy trình thông báo kéo dài. Nếu xác định được người vi phạm, chủ sở hữu hoặc người sử dụng hợp pháp, người ra quyết định tạm giữ sẽ thông báo hai lần. 

Lần đầu trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ, lần thứ hai trong vòng 7 ngày sau đó. Nếu sau một tháng kể từ thông báo thứ hai người vi phạm không đến nhận, tang vật sẽ bị tịch thu.

Trong trường hợp không xác định được người vi phạm, cơ quan chức năng cũng phải đăng thông báo công khai hai lần trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu sau một năm kể từ thông báo thứ hai mà không ai đến nhận, tang vật sẽ bị tịch thu.

Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua cho thấy quy trình này quá dài, dẫn đến hàng loạt phương tiện vi phạm bị “đắp chiếu” nhiều năm tại các bãi giữ xe ở nhiều địa phương, gây lãng phí và quá tải trong quản lý.

Giu xe vi pham 2025
Ảnh minh hoạ: TTO

Để khắc phục tình trạng này, dự thảo luật lần này đề xuất bổ sung một phương án thứ ba: Trong quá trình xác minh người vi phạm, nếu có căn cứ cho thấy tang vật, phương tiện bị tạm giữ có nguy cơ hư hỏng, mất giá trị sử dụng, không còn phù hợp để lưu giữ hoặc không có điều kiện bảo quản (do thiếu cơ sở vật chất, kho bãi), thì người có thẩm quyền có thể tổ chức bán ngay tang vật, phương tiện đó theo giá thị trường.

Việc bán phải được lập biên bản đầy đủ và số tiền thu được sẽ chuyển vào tài khoản tạm gửi tại kho bạc nhà nước. Nếu sau thời gian thông báo theo quy định mà không có ai đến nhận, số tiền này sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Lý giải đề xuất này, Bộ Tư pháp cho rằng đây là giải pháp hợp lý để giảm áp lực lên hệ thống kho bãi, tránh lãng phí tài sản công, hạn chế tình trạng hao mòn, xuống cấp phương tiện bị bỏ không trong thời gian dài. Đồng thời, cách làm này sẽ khơi thông nguồn lực, tiết kiệm chi phí vận hành và hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Nhiều chuyên gia pháp lý cũng đồng tình với đề xuất. Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), thực tế cho thấy có rất nhiều phương tiện vi phạm bị bỏ lại vì người vi phạm không muốn đến nhận, do giá trị tài sản thấp hơn mức xử phạt. Trong khi đó, Nhà nước vẫn phải chi tiền để duy trì việc bảo quản.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, việc bán xe vi phạm phải đi kèm quy trình minh bạch, rõ ràng về định giá, đấu giá, ghi biên bản, nhằm ngăn ngừa tiêu cực và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Đặc biệt, cần bổ sung quy định cụ thể trong các biên bản tạm giữ, nêu rõ việc xe sẽ được đưa ra bán nếu không đến nhận đúng thời hạn.

Dự luật hiện đang trong quá trình lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

Bình luận