Đề xuất được xin cấp giấy xác nhận cư trú ở mọi điểm trên cả nước

(VOH) – Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đăng ký, quản lý cư trú từ 5/4, trong đó đề xuất xác nhận cư trú có thể xin ở bất cứ đâu.

Bộ Công an đề xuất trong dự thảo công dân muốn xác nhận thông tin về cư trú có thể đến trực tiếp cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước mà không phụ thuộc vào nơi thường trú, tạm trú. Công dân cũng có thể gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng trên điện thoại (VNeID).

Trong dự thảo cũng đề xuất nâng thời hạn giấy xác nhận thông tin về cư trú từ 6 tháng lên một năm, nội dung xác nhận gồm: thông tin cư trú, thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Giấy chỉ cần khi thông tin của công dân không rõ ràng và cơ quan có thẩm quyền cần giấy này để chứng minh.

Với trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu thì giấy này sẽ không còn giá trị từ thời điểm thay đổi.

Bộ Công an đề xuất người dân có thể đề nghị cấp giấy xác nhận cư trú ở bất kỳ đâu trên cả nước 1

Giấy xác nhận cư trú được cấp cho cả cá nhân và hộ gia đình theo đề nghị.

Giấy cấp cho hộ gia đình phải có ý kiến đồng ý của chủ hộ hoặc có sự đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình khi không thể lấy ý kiến của chủ hộ.

Dự thảo đề xuất cơ quan chức năng thực hiện xác nhận cư trú ngay sau khi nhận được đề nghị, nếu thông tin cần xác minh thêm thì thời hạn giải quyết không quá 3 ngày.

Giấy được cấp bằng bản giấy hoặc bản điện tử có chữ ký số.

Lưu ý khi đăng ký cư trú qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng:

Người yêu cầu đăng ký cư trú khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ. Bản quét, chụp phải rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung.

Trường hợp người yêu cầu không cung cấp đầy đủ bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết, cơ quan đăng ký cư trú thông báo để bổ sung. Nếu giấy tờ phải gửi kèm theo trong hồ sơ đăng ký cư trú trực tuyến đã có bản điện tử thì người yêu cầu được sử dụng bản điện tử này.

Cấp có thẩm quyền phải tự kiểm tra, xác minh khi thông tin chứng minh về điều kiện đăng ký cư trú đã có trên hệ thống cơ sở dữ liệu, không được yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ chứng minh.

Điểm mới khác của dự thảo, chỉ công dân sống ở nơi khác ngoài nơi thường trú, tạm trú mới phải đi cập nhật thông tin về nơi ở hiện tại.