Điểm tin sáng 1/3: Nhiều nơi vẫn "đòi" giấy xác nhận cư trú | Người dân có thể báo cáo trộm chó mèo

(VOH) - Nguyên nhân chùm ca sốt ở học sinh TPHCM; Trung tâm đăng kiểm 61-08D tại Bình Dương tạm ngưng hoạt động; Khánh Hòa gỡ vướng cho xe khách trên 29 chỗ...

TPHCM: Nhiều nơi còn yêu cầu giấy xác nhận cư trú

Kết quả kiểm tra tại bộ phận một cửa đối với 4 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã tại TPHCM cho thấy, đa số cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận này lúng túng, còn yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận thông tin cư trú khi tiếp nhận giải quyết hồ sơ xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn, cấp điện, nước, tuyển sinh đầu cấp… Trong khi việc xác minh tình trạng cư trú là nghĩa vụ của cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục.

giấy xác nhận cư trú

Giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú là văn bản được sử dụng để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi có yêu cầu.

Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TPHCM kiến nghị. Bộ Tư pháp và các bộ, ngành có liên quan thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, chấn chỉnh và yêu cầu các đơn vị ngành dọc thực hiện nghiêm nghị định 104. Đồng thời, cần chia sẻ, liên thông cơ sở dữ liệu chuyên ngành cho ngành dọc để phục vụ tra cứu thông tin giải quyết thủ tục hành chính, nhất là xác nhận tình trạng độc thân và đăng ký kết hôn.

Đọc thêm: Thủ tướng: Không được yêu cầu dân trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

Nguyên nhân chùm ca sốt ở học sinh TPHCM

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM mới nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh về hiện tượng số học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường tại Trường THCS Lê Văn Tám và Trường THCS Lam Sơn. Các cơ quan chức năng đã lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên cho 18 trường hợp để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, kết quả tất cả đều âm tính với Covid-19.

Các chuyên gia nhi khoa nhận định nguyên nhân gây bệnh ở những học sinh này khả năng cao là do nhiễm siêu vi hô hấp khá thường gặp ở trẻ em, đây là căn bệnh do các tác nhân vi rút hay gây bệnh ở trẻ em như: rhinovirus, adenovirus, coronavirus… gây ra, đa phần diễn tiến nhẹ tự khỏi và không cần nhập viện. 

Trung tâm đăng kiểm 61-08D tại Bình Dương tạm ngưng hoạt động

Chiều tối ngày 28/2, nhiều công an có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61-08D nằm trên quốc lộ 13, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Trung tâm này bị phong tỏa, kéo hàng rào "nội bất xuất, ngoại bất nhập", có cảnh sát cơ động đứng gác.

Đại diện chủ đầu tư Trung tâm đăng kiểm 61-08D cho biết, có được thông báo về việc trung tâm này đang bị phong tỏa. Một số cán bộ, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm này đã từng được Công an tỉnh Bình Dương mời làm việc. Hiện Công an tỉnh Bình Dương chưa công bố thông tin chi tiết.

Khánh Hòa gỡ vướng cho xe khách trên 29 chỗ

Chiều 28/2, các sở, ban ngành tại Khánh Hòa đã thống nhất cho xe trên 29 chỗ ngồi chở du khách mà chưa có phù hiệu "Xe du lịch" được phép đi vào trung tâm TP Nha Trang trong giờ cao điểm đến hết ngày 30/4 với điều kiện trước khi đón khách, các đơn vị vận chuyển phải cung cấp danh sách xe, hành khách; các xe vận chuyển phải đảm bảo về kinh doanh vận tải hành khách và có giấy xác nhận ra, vào cảng Nha Trang để đón du khách bằng tàu biển.

Cho phép các xe du lịch trên 29 chỗ ngồi chở du khách đi tàu biển được phép đi vào hai tuyến đường kết nối từ đường 23/10 đi nhà thờ Bình Cang và đường Cầu Bè. Lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất để xe trên 29 chỗ ngồi đã được cấp giấy ra, vào cảng Nha Trang đi vào trung tâm TP Nha Trang trong giờ cao điểm đến hết ngày 30/4.

Đồng Tháp kêu gọi nông dân sản xuất lúa hữu cơ 

Ngày 28/2, ông Lê Quốc Phong - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Tam Nông và lãnh đạo Vườn quốc gia Tràm Chim về việc thực hiện mô hình sản xuất lúa hữu cơ vùng dự kiến thả sếu tự nhiên.

Qua phân tích, huyện Tam Nông đã đề xuất phương án vận động, hướng dẫn người dân trồng lúa hữu cơ, theo hướng hữu cơ, giảm dần lượng phân hóa học qua 4 vụ liên tiếp. Dự kiến thực hiện làm 3 giai đoạn trên 200 ha, tổng kinh phí trên 13,6 tỉ đồng.

Người dân có thể báo cáo các vụ trộm cắp chó mèo

Theo thống kê của tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu - FOUR PAWS, chưa đầy 2 tháng, từ khi trang công cụ báo cáo nạn buôn bán thịt chó mèo được triển khai và thí điểm tại Quảng Nam và Đã Nẵng, đã có 153 báo cáo được gửi đến từ người dân trong cả nước. Trong đó có 88 vụ liên quan tới chó và 15 vụ liên quan đến mèo và 50 vụ liên quan đến cả hai.

Những thông tin trên sẽ được FOUR PAWS tổng hợp và xác thực gửi tới chính quyền Đà Nẵng và Quảng Nam, cũng như các cơ quan Chính phủ để chứng minh cho nguy cơ của vấn nạn buôn bán thịt chó và mèo, qua đó đề xuất hướng giải quyết tình trạng này.