Chờ...

Điểm chuẩn lớp 10 TPHCM sẽ giảm?

VOH - Với độ phân hóa cao của đề thi năm nay, nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn lớp 10 của TPHCM năm học 2024 - 2025 sẽ giảm từ 0,5-1 điểm.

Đề thi môn toán “thách thức” thí sinh  

Trong kỳ thi tuyển sinh ngày 6/6 và 7/6 vừa qua, nhiều học sinh và giáo viên đánh giá môn toán khó hơn các năm trước.

Nhìn tổng thể, đề toán có cấu trúc lạ, tính phân hoá cao, tuy nhiên, nhiều học sinh chưa quen với các cách ra đề mới, dẫn đến nguy cơ bị điểm thấp.

Thí sinh ở thành phố Thủ Đức nhận xét: “Đề vừa dài vừa khó, trang 1 thì dễ, qua trang 2 thì khá khó. Có những câu em chỉ được học qua chứ không ôn sâu”

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang - giáo viên toán - nhận định, đề Toán khó và lạ với phần lớn học sinh. “Các em có thể giải quyết các câu đầu, nhưng từ câu 6 thí sinh sẽ lúng túng vì dạng bài lạ, cộng với tâm lý phòng thi nên không làm được bài”

Diem chuan lop 10 TPHCM 18062024
Ảnh minh hoạ: TUTPHCM

Cô Trần Thị Anh Thư, giáo viên Toán trường THCS thành phố Thủ Đức đánh giá với đề toán này các em học sinh sẽ đạt trung bình từ 4 - 5 điểm, điểm giỏi từ 8 trở lên sẽ không nhiều vì có thể vướng ở câu 6 và câu 7.

Tại họp báo sau kỳ thi, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM, cho hay trước khi biên soạn đề thi thì hội đồng biên soạn sẽ xây dựng ma trận đề.

“Từ năm 2018 đến nay, hằng năm trong định hướng của Sở GD-ĐT TPHCM đều tăng thêm về tính vận dụng kiến thức vào thực tế để áp dụng giải quyết vấn đề đặt ra. Đề phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực, phẩm chất HS theo Chương trình GDPT 2018 chứ không là kiểm tra đánh giá nặng về kiến thức như trước đây”

Điểm chuẩn liệu có hạ nhiệt?

Cô Trần Thị Anh Thư, giáo viên Toán trường THCS tại thành phố Thủ Đức dự báo, với mức độ khó của đề thi Toán năm nay điểm chuẩn có khả năng giảm từ 0.5 đến 1 điểm so với năm ngoái.

Theo thầy Phạm Văn Phương, giáo viên môn Toán tại quận 1, về đề thi năm nay ở môn Ngữ Văn và môn Tiếng Anh các em đều có khả năng đạt từ điểm 7 trở lên.

“Riêng đối với môn Toán với mức độ phân hóa cao sẽ hơi khó để các em đạt điểm giỏi. Vì thế, điểm chuẩn các trường có khả năng giảm từ 1-1,5 điểm”

Dự kiến, chiều 24/6 TPHCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh trung học phổ thông chuyên, tích hợp.

Ngày 10/7, công bố điểm chuẩn tuyển sinh 10 và danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.