Điểm tin chiều 12/2: Nam Bộ tia cực tím ở mức gây hại cao | Di dời chung cư cấp D ở TPHCM

(VOH) - Phóng viên ngành công an bị đe dọa; Đường sắt Cát Linh- Hà Đông hoạt động trở lại; Cháy lớn tại chợ Tam Bạc Hải; Cứu thành công thiếu niên 14 tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ là thông tin nổi bật chiều nay.

Nam Bộ tia cực tím ở mức gây hại cao

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 12/2, chỉ số tia cực tím tại nhiều tỉnh thành cả nước đều ở mức cao đến rất cao, trừ Hạ Long mức trung bình.

Tại Hải Phòng (6 - 6,5), Hà Nội (7 - 7,5), Thừa Thiên Huế (7,7 - 8,4), Đà Nẵng (7,9 - 8,7), Nha Trang (8,3 - 9,3), TP.HCM (8,4 - 9,3), Cần Thơ (8,6 - 9,3), Cà Mau (8,2 - 8,8).

Ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao, tia cực tím có khả năng gây bỏng da người nếu cơ thể tiếp xúc trực tiếp nắng nóng liên tục trong 25 phút.

Trong khi đó tại Bắc Bộ những ngày tới không khí lạnh sẽ bắt đầu tác động.

Từ ngày mai trên đất liền, không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ. Gió chuyển từ đông nam sang đông bắc và mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4, có nơi giật cấp 6.

Từ ngày 14-2, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm. 

Điểm tin chiều 12/2: Nam Bộ tia cực tím ở mức gây hại cao | Cháy lớn tại chợ Tam Bạc Hải Phòng 1

Người dân ra đường cần chú ý che chắn để bảo vệ mắt và da khỏi tia cực tím - Ảnh: THANH HIỆP

Cứu thành công thiếu niên 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) đã có thông tin về ngày đầu tiên (11/2) đội cứu nạn, cứu hộ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khắc phục thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ 7h30 sáng 11/2, đội cứu nạn, cứu hộ đã tiếp cận hiện trường tòa nhà đổ nát sau thảm họa động đất tại thành phố Adiyaman.

Đội được ban tổ chức phân công tìm kiếm cứu nạn người dân trong khu vực sập đổ. Thông tin chính xác vào thời điểm đó là có 10 người bị vùi lấp.

Với việc sử dụng thiết bị chuyên dụng của Việt Nam và sự hỗ trợ máy xúc, máy đào của nước bạn, lực lượng cứu nạn, đội cứu hộ Việt Nam đã dọn dẹp gần như sạch hiện trường, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp. Đồng thời sử dụng camera dò tìm, phát hiện bằng hình ảnh, âm thanh.

Lúc 18h30 cùng ngày (giờ địa phương), đoàn Việt Nam đã phát hiện dấu hiệu của sự sống trong đống đổ nát.

Lúc 22h10 cùng ngày, đội Việt Nam đề nghị đội cứu nạn, cứu hộ của quân đội Pakistan cùng tiếp cận theo các hướng, đội Pakistan tiến vào theo hướng hông nhà và đã đưa được một thiếu niên khoảng 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát.

Điểm tin chiều 12/2: Nam Bộ tia cực tím ở mức gây hại cao | Cháy lớn tại chợ Tam Bạc Hải Phòng 2

Lực lượng công an Việt Nam làm nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: DUY HƯNG

Di dời chung cư cấp D ở TPHCM

Sở Xây dựng TP.HCM mong người dân ở chung cư cấp D nhanh chóng di dời để đảm bảo an toàn. Toàn bộ phương án bồi thường sẽ được hiệp thương để thống nhất trước khi xây lại chung cư mới.

Hiện nay TP có hơn 1.500 chung cư, trong đó khoảng 474 căn được xây dựng trước năm 1975 và 16 chung cư kiểm định cấp D. Thời gian vừa qua tiến độ di dời các chung cư cấp D còn khá chậm, do đó TP đã đặt ra rất nhiều giải pháp để thúc đẩy việc này. 

Đối với những chung cư nhỏ có diện tích dưới 1.000m2 và không thích hợp để xây dựng lại tại vị trí đó, TP cho phép di dời người dân khẩn cấp. Bố trí quỹ nhà sở hữu nhà nước hoặc chủ đầu tư chuẩn bị. Sau đó, TP sẽ phá vỡ, điều chỉnh quy hoạch chức năng để đấu giá. 

Điểm tin chiều 12/2: Nam Bộ tia cực tím ở mức gây hại cao | Cháy lớn tại chợ Tam Bạc Hải Phòng 3

Các hộ dân của chung cư cấp D 440 Trần Hưng Đạo di dời về nơi ở mới (chung cư An Phú, quận 6, TP.HCM) - Ảnh: ÁI NHÂN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại

Liên quan việc tàu điện Cát Linh - Hà Đông "gặp sự cố" sáng hôm qua 11/2, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, ngay trong buổi sáng cùng ngày đã khắc phục xong. Sau đó các đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trở lại hoạt động bình thường. Sự cố này nằm trong kịch bản ứng phó của Hanoi Metro.

Khi sự việc xảy ra, Hanoi Metro đã huy động xe buýt để đưa hành khách có nhu cầu đi từ ga Thượng Đình tới ga Cát Linh; đồng thời mong muốn hành khách thông cảm vì sự cố đáng tiếc này.

Hiện nay, bộ phận kỹ thuật của Hanoi Metro tiếp tục phân tích, đánh giá lỗi vừa xảy ra ở ga Cát Linh.

Trước đó, ngày 23/5/2022, trong lúc vận hành, một đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông cũng bất ngờ dừng lại giữa đường.

Điểm tin chiều 12/2: Nam Bộ tia cực tím ở mức gây hại cao | Cháy lớn tại chợ Tam Bạc Hải Phòng 4

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: M.Q).

Cháy lớn tại chợ Tam Bạc Hải Phòng

Sáng nay 12/2, tại khu vực chợ Tam Bạc, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng xảy ra vụ cháy lớn.

Tại hiện trường, từ cách xa hàng trăm mét có thể thấy ngọn lửa lớn và khói ngùn ngụt bốc lên từ một số gian hàng bên trong khu vực chợ. 

Lực lượng cảnh sát giao thông và cứu hỏa đã có mặt để phân luồng giao thông cũng như tiến hành khống chế đám cháy.

Người dân và tiểu thương gần khu vực đám cháy cũng cấp tốc di dời tài sản.

Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người, tuy nhiên tài sản thiệt hại ước tính hàng tỉ đồng.

Điểm tin chiều 12/2: Nam Bộ tia cực tím ở mức gây hại cao | Cháy lớn tại chợ Tam Bạc Hải Phòng 5

Từ xa có thể thấy cột khói đen bốc cao hàng trăm mét - Ảnh: HẢI PHONG

Phóng viên ngành công an bị đe dọa

Hôm nay 12/2, Công an P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) cho biết đang phối hợp Công an Q.Sơn Trà để điều tra làm rõ vụ phóng viên ngành công an tên H.V.Q trình báo bị đe dọa giết cả nhà.

Anh nhận được cuộc gọi từ số máy 0917279779. Một người đàn ông liên tục chửi thề với lời lẽ tục tĩu, đe dọa "giết cả nhà", nhất là phóng viên và vợ con.

Người này cũng nói nguyên nhân đe dọa phóng viên là vì bài báo đã viết đăng trên Chuyên đề Công an TP.HCM (Báo Công an nhân dân).

Theo phóng viên H.Q, nội dung bài báo nói đến mâu thuẫn trong việc cho vay tiền giữa bà T.T.H và bà L.T.N (39 tuổi, ngụ Q.Ngũ Hành Sơn), số tiền vay mượn hàng chục tỉ đồng.

Điểm tin chiều 12/2: Nam Bộ tia cực tím ở mức gây hại cao | Cháy lớn tại chợ Tam Bạc Hải Phòng 6

Phóng viên H.Q trình báo vụ việc tại Công an P.Nại Hiên Đông