Chờ...

Điểm tin chiều 12/9: Gần 700.000 khách hàng chưa có điện | Chỉ còn thủy điện Tuyên Quang xả đáy

VOH - Bão Yagi ‘càn quét’, khoản nợ của khách hàng bị thiệt hại lớn sẽ được xem xét

Đồng loạt giảm sâu, giá xăng về dưới 20.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h chiều nay (12/9). Đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp với mặt hàng này. Theo đó, giá xăng RON 95 giảm 1.192 đồng/lít, giá bán mới là 19.635 đồng/lít. Giá xăng E5 giảm 1.089 đồng/lít, còn 18.890 đồng mỗi lít.

Như vậy giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm, với bốn kỳ giảm liên tiếp trong gần một tháng qua, nối tiếp đà giảm liên tục trong nhiều tháng trước đó khi chỉ có một kỳ tăng giá. Với đà giảm giá liên tục, giá xăng đã về mức thấp nhất của năm nay.

Bão Yagi ‘càn quét’, khoản nợ của khách hàng bị thiệt hại lớn sẽ được xem xét

Cơn bão Yagi đã tàn phá nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng, có gần 12.000 khách hàng với hơn 26.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng. 

“Những khoản nợ của của các doanh nghiệp khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nuôi trồng thủy hải sản, các ngân hàng thương mại cần có cơ chế chính sách hợp lý, trước hết hoãn giãn nợ, giảm lãi và đặc biệt mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng. Các khoản nợ cũ sẽ được xem xét giải quyết phù hợp”, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Còn gần 700.000 khách hàng chưa được khôi phục cấp điện

Do ảnh hưởng bởi gió bão lớn, và hoàn lưu sau bão nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố. Với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), đến sáng nay 12/9 đã khôi phục vận hành được 1.393/1.671 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.

Tính đến sáng 12/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho gần 5,3 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ hơn 88%).

Chỉ còn thủy điện Tuyên Quang xả đáy, đã giảm áp lực lũ cho hạ du

Ghi nhận đến 13h ngày 12/9, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã đóng các cửa xả đáy. Hiện chỉ còn hồ thủy điện Tuyên Quang mở ba cửa xả đáy (trên tổng số 8 cửa), tức là đóng thêm hai cửa xả so với ngày hôm qua 11/9. Lưu lượng nước về hồ thủy điện này cũng đã giảm. 

Theo ông Vũ Văn Tinh - giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang, lưu lượng nước về hồ Tuyên Quang đang giảm dần. Mặc dù có thời điểm thủy điện Tuyên Quang phải vận hành cả 8 cửa xả nhưng thủy điện cũng đã góp phần cắt lũ với dung tích 305 triệu m3, từ đó góp phần giảm lũ đổ về khu vực hạ du.

350 người đang tìm kiếm 15 người mất tích do sạt lở đất ở Nậm Lúc, Lào Cai

Trưa 12/9, ông Lương Mạnh Hà, chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) - cho biết hiện đang có 350 người trực tiếp tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn tại điểm sạt lở đất ở thôn Nậm Tông và khu nhà điều hành Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc.

Theo ông Hà, từ chiều 11/9, Bộ Công an đã tăng cường 80 cán bộ, chiến sĩ lên 2 điểm xảy ra sạt lở đất tại xã Nậm Lúc, cùng với các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương gấp rút thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn. Do đường giao thông bị chia cắt nên chưa thể huy động thiết bị máy móc vào cứu nạn, lực lượng cứu hộ cứu nạn phải đi bộ vượt rừng hơn 3 tiếng đồng hồ mới tiếp cận được đến điểm bị sạt lở.