Chờ...

Điểm tin sáng 12/9: 324 người chết, mất tích do mưa lũ | Cảnh giác với fanpage giả kêu gọi quyên góp

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong thời gian báo động lũ; Sở GTVT TPHCM giải thích việc phân làn trên quốc lộ 1

Bão số 3 và mưa lũ khiến 179 người chết, 145 người mất tích

Tính đến ngày 11/9, bão số 3 đã khiến 179 người thiệt mạng và 145 người vẫn còn mất tích do mưa lũ. Những nạn nhân chủ yếu đến từ các khu vực bị sạt lở đất, lũ quét và các sự cố như sập cầu. Lào Cai và Yên Bái là hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất về người trong đợt bão này. Đặc biệt, vụ sạt lở nghiêm trọng tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà đã khiến nhiều người mất tích.

Cuu ho
Ảnh: Báo Lào Cai

Các địa phương khác như Cao Bằng, Quảng Ninh, Hải Phòng cũng ghi nhận nhiều thiệt hại về người. Số lượng người chết và mất tích có thể sẽ tiếp tục tăng khi công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Thiệt hại nặng nề về người đã gây ra nỗi đau lớn cho gia đình và người thân của các nạn nhân. Chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích và cứu hộ các khu vực bị cô lập.

Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong thời gian báo động lũ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra thông báo yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí tại các khu vực chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Các cơ quan và đơn vị thuộc Bộ cần khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ cơ sở vật chất, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân. Bộ yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến của lũ lụt và thường xuyên báo cáo về tình hình thiệt hại cũng như các biện pháp ứng phó.

Đặc biệt, các đơn vị tại Hà Nội phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, công chức và người dân. Mọi hoạt động vui chơi giải trí sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới từ Bộ Văn hóa. Việc tạm dừng hoạt động giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho mọi người. Các cơ sở văn hóa, thể thao và du lịch phải có kế hoạch cụ thể để phòng chống thiên tai. Những biện pháp này nhằm đảm bảo rằng không có thiệt hại nghiêm trọng xảy ra trong thời gian mưa lũ.

Tập trung ứng phó lũ trên sông Hồng, sông Thái Bình

Lũ lớn trên sông Hồng và sông Thái Bình đã vượt mức báo động 3, gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực. Trước tình hình này, Thủ tướng đã yêu cầu các tỉnh Bắc Bộ không được lơ là trong công tác ứng phó. Các địa phương cần khẩn trương kiểm tra và triển khai ngay các phương án bảo vệ đê điều, đặc biệt là các khu vực xung yếu.

Lu tren song 2024Ảnh: TTO

Lực lượng và phương tiện cần được chuẩn bị đầy đủ để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Chính phủ yêu cầu cưỡng chế di dời người dân khỏi những khu vực nguy hiểm, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho họ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh không để người dân ở lại những khu vực có nguy cơ lũ quét cao. Mưa lớn tại Bắc Bộ vẫn tiếp tục, đe dọa an toàn của các công trình đê điều và tính mạng của người dân. Các địa phương phải luôn sẵn sàng để đối phó với tình huống xấu nhất.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Tuần Châu mở cửa trở lại sau bão Yagi

Sau khi bão Yagi quét qua, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã chính thức mở cửa trở lại để phục vụ du khách. Các tàu du lịch đã bắt đầu quay lại neo đậu sau thời gian tạm trú để tránh bão. Trong ngày 10/9, hơn 1.500 du khách đã tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch sau khi cảng mở cửa. Cảng tàu quốc tế Tuần Châu cũng vận hành trở lại và đón tiếp 2.310 du khách trong ngày. Mặc dù bão đã gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở kinh doanh du lịch, nhưng các doanh nghiệp đã nhanh chóng khắc phục. Việc mở cửa trở lại của cảng tàu giúp khôi phục dần ngành du lịch của Quảng Ninh sau thiên tai. Công tác đảm bảo an toàn cho du khách đã được thực hiện chặt chẽ nhằm tránh mọi rủi ro. Nhờ thời tiết ổn định trở lại, du khách có thể tiếp tục tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch nổi tiếng khác.

Cảnh giác với trang fanpage giả kêu gọi quyên góp cho nạn nhân sập cầu Phong Châu

Trên mạng xã hội, một fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã xuất hiện, kêu gọi quyên góp cho các nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu. Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao khẳng định rằng họ chưa từng thực hiện bất kỳ hoạt động quyên góp nào cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Sự cố gãy trụ T7 khiến hai nhịp cầu Phong Châu sập xuống, gây ra nhiều thiệt hại cho các địa phương xung quanh.

Fanpage giã
Ảnh: TTO

Một số kẻ xấu đã lợi dụng tình hình để lừa đảo và kêu gọi quyên góp trái phép trên mạng xã hội. Người dân cần cảnh giác và không gửi tiền vào các tài khoản quyên góp không rõ nguồn gốc.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người hãy chọn lọc thông tin chính xác và không chia sẻ các nội dung chưa được kiểm chứng. Tình trạng lừa đảo này gây ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chân chính.

Sở GTVT TPHCM giải thích việc phân làn trên quốc lộ 1

Người dân TPHCM đã phản ánh về việc phân làn giao thông trên quốc lộ 1 gây khó khăn và nguy hiểm cho người đi đường. Đoạn từ quận 12 đến TP Thủ Đức thường xuyên xảy ra kẹt xe và va chạm giao thông do phân làn không hợp lý. Sở GTVT giải thích rằng việc phân làn này nhằm đảm bảo an toàn khi sửa chữa cầu Bình Phước 1. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng cách phân làn hiện tại gây cản trở việc di chuyển và kinh doanh.

Tình trạng tắc nghẽn giao thông và tai nạn đã diễn ra thường xuyên kể từ khi phân làn mới được triển khai. Người dân mong muốn Sở GTVT điều chỉnh phân làn để giảm thiểu tình trạng kẹt xe và tai nạn.

Sở GTVT cam kết sẽ kiểm tra lại tình hình và đưa ra phương án điều chỉnh hợp lý nếu cần thiết. Việc phân làn hiện tại được triển khai từ tháng 7/2024 và đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ người dân.

12haa