Điểm tin chiều 13/11: Kiến nghị lập Hội đồng tư vấn tự chủ bệnh viện; 1 người mắc Whitmor tử vong

(VOH) - Các thông tin đáng chú ý chiều nay: Sở Y tế TPHCM kiến nghị thành lập Hội đồng tư vấn tự chủ bệnh viện; 1 trong 2 bệnh nhân mắc Whitmore tử vong sau nhiều ngày điều trị.

Sở Y tế TPHCM kiến nghị thành lập Hội đồng tư vấn tự chủ bệnh viện

Hôm nay 13-11, Sở Y tế TP.HCM cho biết đến thời điểm hiện nay, hầu hết các bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế TP (45/50 bệnh viện) đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên nhưng giá dịch vụ khám, chữa bệnh chỉ mới kết cấu hai trong bốn yếu tố là chi phí tiền lương và các chi phí trực tiếp (thuốc, hóa chất, vật tư, điện, nước, xử lý rác thải, nước thải). Các chi phí khác vẫn chưa được đưa vào giá. Để ổn định nguồn thu chính đáng cho các bệnh viện, rất cần sớm điều chỉnh giá viện phí theo hướng tính đúng tính đủ.

Do vậy Sở Y tế kiến nghị UBND TP cho thành lập Hội đồng tư vấn tự chủ bệnh viện, hội đồng này chịu trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn những vấn đề vướng mắc liên quan đến hoạt động tự chủ tài chính của các bệnh viện. Đồng thời, hội đồng này cũng tham mưu UBND TP các giải pháp giải quyết các vướng mắc liên quan đến hoạt động của các bệnh viện, thành viên Hội đồng tư vấn bao gồm đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Điểm tin chiều 13/11: Yêu cầu doanh nghiệp đầu mối ký cam kết cấp đủ hàng cho cây xăng 1

Bệnh nhân đóng viện phí tại Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM

Đề nghị di dời dứt điểm các hộ dân ở khu vực làm đường băng sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai di dời dứt điểm các hộ dân đang còn sinh sống tại các khu vực phạm vi đường băng sân bay Long Thành trong tháng 11-2022 để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của dự án. Đề nghị đó được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không (sân bay) quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến thời điểm này, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích là 2.421/2.532ha (đạt 95,6%). Trong đó, khu vực xây dựng đã bàn giao 1.791/1.810ha (đạt 98,9%); khu vực trữ đất đã bàn giao 630/722ha (đạt 87,2%). Phần diện tích còn lại đang tiếp tục xử lý, dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 11-2022.

Theo nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2022 vừa được ban hành ngày 4-11, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương khởi công dự án sân bay Long Thành trong tháng 12-2022.

Điểm tin chiều 13/11: Yêu cầu doanh nghiệp đầu mối ký cam kết cấp đủ hàng cho cây xăng 2

Khu vực thi công phía Tây đường băng sân bay Long Thành còn có người dân đang sinh sống, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công - Ảnh: ACV

Thanh Hóa: 1 trong 2 bệnh nhân mắc Whitmore tử vong sau nhiều ngày điều trị

Hôm nay 13.11, thông tin từ UBND P.Mai Lâm (TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa) xác nhận em T.M.N (15 tuổi, ngụ P.Mai Lâm) đã tử vong vào đêm 11.11 tại Bệnh viện Nhi T.Ư, sau thời gian dài điều trị bệnh Whitmore. Bệnh nhân N. tử vong trong tình trạng suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, hoại tử ruột. Dù các y, bác sĩ của các bệnh viện đã tích cực chữa trị, nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Bệnh nhân N. phát bệnh vào đầu tháng 10 với các triệu chứng sốt cao liên tục, ho, chảy mũi, nổi ban sẩn từng mảng, kèm theo đau tức ngực bên phải, đau bụng, và được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Hợp Lực (Thanh Hóa) chữa trị. Tuy nhiên, do diễn biến nặng, bệnh nhân thêm triệu chứng khó thở, huyết áp giảm nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp tục điều trị. Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, bệnh nhân N. được cấp cứu đặt nội khí quản, thở máy, dùng thuốc vận mạch và kháng sinh, nhưng sau 2 ngày không có chuyển biến nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi T.Ư vào ngày 3.11, trong tình trạng phổi tổn thương, suy hô hấp, nổi ban sẩn xuất huyết ở 2 bàn tay. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, mắc Whitmore. Bệnh nhân đã tử vong vào ngày 11.11.

Điểm tin chiều 13/11: Yêu cầu doanh nghiệp đầu mối ký cam kết cấp đủ hàng cho cây xăng 3

Bệnh Whitmore nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ diễn tiến nặng, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. 

Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp đầu mối ký cam kết cấp đủ hàng cho cây xăng

Bộ Công Thương vừa có công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm và ký biên bản cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Công điện nêu rõ, trước những biến động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới gây ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong thời gian qua, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có những chính sách điều hành giá nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đối với các loại hình thương nhân.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, tại một số địa phương trên địa bàn cả nước vẫn xuất hiện trường hợp nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng. Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình.

Điểm tin chiều 13/11: Yêu cầu doanh nghiệp đầu mối ký cam kết cấp đủ hàng cho cây xăng 4

Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết cung ứng đủ hàng cho cây xăng.

Bình Dương: Nam thanh niên tử vong, thi thể không còn nguyên vẹn ở ray tàu lửa

Trưa nay 13/11, Công an TP.Dĩ An phối hợp các đơn vị liên quan vừa hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ nam thanh niên tử vong, thi thể không còn nguyên vẹn ở ray tàu lửa, xảy ra trên địa bàn. Danh tính nạn nhân là anh H. (27 tuổi, quê Bình Định).

Theo đó, khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, người dân sống ở dọc đường ray tàu lửa đoạn gần cầu Gió Bay (thuộc P.An Bình, TP.Dĩ An, Bình Dương) bất ngờ phát hiện anh H. nằm bất tỉnh ở giữa đường ray. Đến kiểm tra, người dân tá hỏa phát hiện anh H. đã tử vong trong tình trạng cơ thể không còn nguyên vẹn, biến dạng hoàn toàn.  Nhận tin báo, Công an TP.Dĩ An phối hợp cùng các đơn vị liên quan có mặt, phong tỏa hiện trường phục vụ công tác khám nghiệm, lấy lời khai những người liên quan để làm rõ vụ việc.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường