Điểm tin chiều 16/12: Bắt vợ chồng cho vay lãi nặng 300%/năm | Bắt ông Lê Tùng Vân thi hành án tù

(VOH) - Kinh tế khó khăn, nguy cơ hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bị kiện tăng mạnh; liên kết phát triển du lịch, TPHCM đưa hàng triệu lượt du khách về ĐBSCL...

Kinh tế khó khăn, nguy cơ hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bị kiện tăng mạnh

Ông Chu Thắng Trung - Phó cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho biết: Thời gian qua, Việt Nam liên tiếp mở rộng các hoạt động thương mại và trở thành quốc gia có quy mô xuất khẩu tăng trưởng mạnh, quy mô xuất khẩu đứng thứ 20 trên thế giới. Cùng với xu hướng tự do hóa các hoạt động phòng vệ thương mại như điều tra chống trợ cấp, chống bán phá giá, lẩn tránh thuế, điều tra tự vệ cũng gia tăng.

Riêng 11 tháng của năm 2022, các nước đã tiến hành điều tra 16 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong đó chủ yếu là các thị trường Mỹ, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc…

Theo ông Trung, nhìn ở góc độ tích cực, các biện pháp phòng vệ thương mại giúp từng bước nâng cao năng lực, cũng như gia tăng đầu tư vào sản xuất để tăng hàm lượng chế biến sâu của doanh nghiệp Việt Nam.

điều tra

Giá cá tra đông lạnh bán lẻ tại tại Mỹ hiện đã tăng trên 60% so với cùng kỳ năm trước

TPHCM đưa hàng triệu lượt du khách về ĐBSCL

Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã tạo động lực cho du lịch ĐBSCL phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Chương trình liên kết hợp tác được triển khai từ năm 2020, TPHCM đã phối hợp với các tỉnh, thành ĐBSCL công bố 3 trục tuyến du lịch liên kết để hoàn thiện sản phẩm. Theo đó, doanh nghiệp du lịch lữ hành của TPHCM đã xây dựng hơn 70 chương trình du lịch từ TPHCM đến các tỉnh, thành ĐBSCL.

Qua thống kê, năm 2022, tổng lượng khách đến ĐBSCL đạt trên 44 triệu lượt, tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, khách lưu trú đạt gần 12 triệu lượt, tăng 138,9%. Doanh thu du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 33.977 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần.

Tây Ninh: Bắt vợ chồng cho vay lãi nặng 300%/năm

Công an H.Châu Thành (Tây Ninh) cho biết đang tạm giữ hình sự vợ chồng Lê Thị Thu Sương (33 tuổi) và Nguyễn Minh Quyền (37 tuổi, cùng ngụ xã Phước Vinh, H.Châu Thành) để điều tra làm rõ hành vi cho vay lãi nặng.

Quá trình điều tra công an xác định, vợ chồng Sương, Quyền hoạt động cho vay lãi nặng gần 2 năm nay. Theo đó, cả 2 đã cho khoảng 200 người dân ngụ tại các huyện Châu Thành, Dương Minh Châu, Tân Biên (Tây Ninh) vay tổng cộng trên 5 tỷ đồng. Người vay ít nhất là 2 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 200 triệu đồng. Lãi suất vợ chồng này cho vay lên đến 300%/năm, thu lợi bất chính trên 1 tỷ đồng.

vay nặng lãi
Vợ chồng Lê Thị Thu Sương và Nguyễn Minh Quyền bị bắt giữ 

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bắt ông Lê Tùng Vân để thi hành án phạt tù

Chánh án TAND huyện Đức Hòa (Long An) đã ký quyết định thi hành bản án hình sự phúc đối với người bị kết án là ông Lê Tùng Vân (sinh năm 1932, ở số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An - Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ).

Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa, tỷnh Long An thi hành quyết định này và thông báo cho gia đình người bị kết án biết nơi người đó chấp hành hình phạt tù

Ông Lê Tùng Vân được cho tại ngoại trong quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm và bản án đã có hiệu lực pháp luật, ông Vân đã bị bắt giam để đảm bảo thi hành án trước khi có quyết định nêu trên của chánh án huyện Đức Hòa.

Đề nghị truy tố nhóm ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT Louis Holdings thao túng cổ phiếu, thu lời trăm tỷ

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố tám bị can trong vụ thao túng thị trường chứng khoán, liên quan đến Công ty CP Louis Holdings.

Bằng các thủ đoạn thao túng thị trường, cổ phiếu BII của Công ty công nghiệp Bảo Thư lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu, gấp khoảng 10 lần giá thời điểm nhóm ông Nhân mua vào. Sau khi lập vùng giá ở đỉnh, nhóm bị can bán chốt lời.

Tương tự, mã cổ phiếu TGG (Công ty cổ phần Trường Giang) liên tục có các phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn và lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu. Giá này được xác định tăng gấp 37 lần thời điểm ông Nhân mua vào.

Kết quả điều tra xác định tổng số tiền nhóm ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT Louis Holdings thu lợi bất chính từ hành vi thao túng chứng khoán là 154 tỷ đồng.