Chờ...

Điểm tin sáng 16/12: Tết Dương lịch TPHCM bắn pháo hoa 2 điểm; Lật tàu chở hàng tại Cảng Phan Thiết

(VOH) – TPHCM nghiên cứu nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1; Khoảng 800.000 người rút BHXH một lần mỗi năm; Đảo Bình Ba ngập trong rác…là những thông tin nổi bật.

TPHCM dự kiến bắn pháo hoa tại 2 điểm đón Tết Dương lịch 2023

Trong dịp Tết dương lịch 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa tại ở 2 điểm thay vì 3 điểm như hàng năm gồm một điểm tầm cao tại khu vực đầu đường hầm vượt sông Sài Gòn (TP Thủ Đức); và một điểm tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11).

Thời gian bắn pháo hoa dự kiến là 15 phút, từ 0 giờ đến 0 giờ 15 ngày 1/1/2023, với nguồn kinh phí xã hội hóa.

Điểm tin sáng 16/12: Tết Dương lịch TPHCM bắn pháo hoa 2 điểm; Lật tàu chở hàng tại Cảng Phan Thiết 1
Ảnh minh họa

TPHCM nghiên cứu nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1

TPHCM đang xem xét nghiên cứu nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, đảm bảo tĩnh không thông thuyền, sớm phát huy hiệu quả đầu tư, nâng cao năng lực vận tải thủy.

Cầu Bình Triệu 1 nằm trên quốc lộ 13 bắc qua sông Sài Gòn nối TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, được xây dựng trước năm 1975 và sửa chữa, mở rộng năm 2010. Hiện cầu có tĩnh không thấp, chỉ đạt 5,5m, không đảm bảo tĩnh không theo quy hoạch 7 - 9,5m, ảnh hưởng đến năng lực khai thác của tuyến vận tải thủy nội địa quan trọng khu vực Đông Nam Bộ.

Điểm tin sáng 16/12: Tết Dương lịch TPHCM bắn pháo hoa 2 điểm; Lật tàu chở hàng tại Cảng Phan Thiết 2
TPHCM đang xem xét nghiên cứu nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

Khoảng 800.000 người rút BHXH một lần mỗi năm

Trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm có khoảng 800.000 người rút BHXH một lần, năm sau cao hơn năm trước 11,6%.

Lý giải tình trạng rút BHXH có xu hướng tăng, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, do người lao động thấy chính sách hưởng BHXH được tạo thuận lợi. Ngoài ra, do tác động tiêu cực của dịch bệnh hơn 2 năm qua khiến đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn, nhiều trường hợp chỉ trông chờ vào rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Nhà nước có giải pháp mang tính vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.

Bình Dương đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho số lượng rất lớn người lao động có thu nhập thấp, tỉnh Bình Dương đã chủ động xây dựng hàng loạt khu nhà ở xã hội giá rẻ, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Hiện Bình Dương có 29 khu công nghiệp với khoảng 1,7 triệu người lao động nhập cư. Hầu hết những người lao động từ các địa phương khác đến với Bình Dương đều mong muốn “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài.

Tổng công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong trong việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) tại địa phương. Sau 10 năm triển khai xây dựng, đề án NƠXH Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn; hiện đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch của đề án. Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn NƠXH, tạo cơ hội an cư cho người lao động.

Lật tàu chở hàng tại Cảng Phan Thiết

Vào khoảng 17 giờ 45 phút ngày 15/12, tại Cảng vận tải Phan Thiết (Bình Thuận) đã xảy ra một vụ lật tàu vận tải chở hàng hóa đi Phú Quý làm hàng chục tấn hàng hóa các loại bị chìm ngay tại Cảng.

Tại thời điểm trên, tàu Hoàng Thiên 99 đang nhận hàng tại cầu B1 thuộc bến cảng vận tải Phan Thiết thì bất ngờ bị nghiêng phía mạn trái. Lúc này trên tàu có khoảng 2 tấn dầu D.O và khoảng 70 tấn hàng hóa, chủ yếu là gia súc, gia cầm; các loại thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả cùng nhiều xe máy…

Lực lượng bốc xếp tại cảng đã nhảy xuống cứu vớt và sử dụng xe cầu cẩu đưa hàng hóa đang trôi lên bờ. Rất may tàu bị lật nhưng không có thiệt hại về người. Hiện số hàng hóa bị thiệt hại đang được thống kê.

Điểm tin sáng 16/12: Tết Dương lịch TPHCM bắn pháo hoa 2 điểm; Lật tàu chở hàng tại Cảng Phan Thiết 3
Hàng chục tấn hàng hóa các loại bị chìm ngay tại Cảng.

Đảo Bình Ba ngập trong rác

Thời gian gần đây, đảo Bình Ba, TP Cam Ranh, bị bủa vây bởi rác thải sinh hoạt khiến người dân địa phương và khách tham quan hết sức lo lắng. Chỉ trong đầu tháng 12, xã thu gom được 20 tấn rác thải nhựa.

Ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, TP Cam Ranh cho biết hiện trên đảo có một khu xử lý rác thải sinh hoạt với công suất khoảng 3 tấn mỗi ngày. Tuy nhiên, đến "mùa" rác tràn vào đảo, khu xử lý luôn quá tải. Địa phương đã chi hàng trăm triệu đồng mỗi năm để khắc phục tình trạng này nhưng không thể giải quyết dứt điểm.

Ông Ân cho rằng huyện, tỉnh cần có thêm nhiều chương trình tuyên truyền để thay đổi nhận thức, hành động của cả cộng đồng nuôi tôm. Không chỉ các hộ ở vùng biển Cam Ranh, mà tất cả xã quanh vịnh mới mong tình trạng ngập rác được cải thiện.