Chờ...

Điểm tin chiều 21/10: Không giao cho giáo viên trực tiếp thu chi tiền | VN đón mưa sao băng cực đại

VOH - Khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; Cảnh báo gió mạnh trên biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; CSGT Bình Dương tổng lực kiểm tra, đo nồng độ cồn…là những tin nổi bật.

Không giao cho giáo viên trực tiếp thu chi tiền

UBND TP.Thủ Đức (TPHCM) đã ban hành về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2023-2024 của các cơ sở GD&ĐT công lập trên địa bàn.

Về các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh (thu hộ - chi hộ) thành phố Thủ Đức yêu cầu các cơ sở giáo dục phải thực hiện công khai kế hoạch thu chi của từng khoản thu hộ, chi hộ đến phụ huynh học sinh trước khi thực hiện thu và tổ chức lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh học sinh để thực hiện mức thu.

Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên; bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn thu tiền cho từng học sinh, sinh viên, không giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền và đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định. 

Điểm tin chiều 21/10: Không giao cho giáo viên trực tiếp thu chi tiền | VN đón mưa sao băng cực đại 1
Ảnh minh họa - VOH

Khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Sáng 21/10, tại Tuyên Quang, đã diễn ra Lễ khởi công Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), địa phận tỉnh Tuyên Quang.

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được xác định là dự án trọng điểm quốc gia và của ngành Giao thông vận tải, có ý nghĩa quan trọng trong kết nối nội vùng và liên vùng, hình thành hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng tới các tỉnh miền núi phía Bắc, theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết giữa Tuyên Quang - Hà Giang mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Điểm tin chiều 21/10: Không giao cho giáo viên trực tiếp thu chi tiền | VN đón mưa sao băng cực đại
Thi công dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 - Ảnh: TTXVN

Cảnh báo gió mạnh trên biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang

Từ ngày 21-22/10, vịnh Bắc Bộ, vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió giật cấp 7-8, mưa dông, chủ động ứng phó gió mạnh ở biển.

Các thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển cần lưu ý để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống; đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc.

Điểm tin chiều 21/10: Không giao cho giáo viên trực tiếp thu chi tiền | VN đón mưa sao băng cực đại
Ảnh minh họa - Internet 

Việt Nam đón “mưa sao băng kho báu” Orionids cực đại

Kết quả định vị tại TPHCM cho thấy đêm cực đỉnh của mưa sao băng Orionids đang tỏa sáng trên bầu trời sẽ rơi vào tối 21, rạng sáng 22/10 theo giờ Việt Nam.

Mưa sao băng Orionids năm nay sẽ khá nhỏ, với khoảng 20 ngôi sao băng rơi mỗi giờ trong đêm cực đỉnh. Gọi là "mưa sao băng kho báu" bởi chính phiên bản "song sinh" của cơn mưa sao băng Orionids này Eta Aquarids đã giúp một gia đình ở New Jersey, Mỹ "trúng số" lớn vào tháng 5 năm nay.

Tại Việt Nam thời điểm lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này là vào sau nửa đêm 21, rạng sáng 22/10, khi hiện tượng đạt cực điểm và chòm sao Orion (khu vực trung tâm của hiện tượng) đã lên đủ cao.

Nếu trời đủ trong (không mây và ít ô nhiễm ánh sáng), chòm sao này rất dễ dàng được nhận ra bởi 3 ngôi sao thẳng hàng tạo thành thắt lưng của Orion và hai sao rất sáng là Betelgeuse và Rigel.

Điểm tin chiều 21/10: Không giao cho giáo viên trực tiếp thu chi tiền | VN đón mưa sao băng cực đại 4
Việt Nam đón “mưa sao băng kho báu” Orionids cực đại

Công an Giao thông Bình Dương tổng lực kiểm tra, đo nồng độ cồn

Ngày 21/10, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an vẫn đang phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương triển khai nhiều tổ công tác tổng ra quân đo nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sau 4 ngày tổng ra quân, các tổ công tác đã phát hiện, xử lý hơn gần 1000 trường hợp, phạt tiền ước tính hơn gần 5 tỉ đồng.

Riêng vi phạm nồng độ cồn 868 trường hợp, tước hàng trăm giấy phép lái xe, tạm giữ 868 phương tiện.

Các lỗi vi phạm khác, như: vi phạm về tốc độ, vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ, đi sai phần đường, làn đường, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm …

Đã tìm thấy thi thể của thợ lặn sau 3 ngày mất tích

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo kết thúc tìm kiếm thuyền viên tàu cá BTh 83632 TS bị mất tích trong quá trình hành nghề lặn trên vùng biển La Gi, tỉnh Bình Thuận.

Sáng ngày 19/10, tàu cá BTh 97876 TS đang đánh bắt hải sản tại khu vực cách phía Đông mũi Kê Gà khoảng 14 hải lý đã phát hiện một thi thể đang trôi dạt trên biển.

Thi thể này có đặc điểm nhận dạng giống nạn nhân TQT bị mất tích đã được thông tin trước đó nên thuyền trưởng tàu cá BTh 97876 TS thông báo cho gia đình nạn nhân.

Đến chiều cùng ngày, thi thể nạn nhân được đưa về cảng cá La Gi.

Các lực lượng chức năng đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự và gia đình từ chối khám nghiệm tử thi, cam kết không khiếu nại.