Điểm tin chiều 21/5: TPHCM nước ngập ngang yên sau mưa to | Điện máy ế ẩm chưa từng thấy

VOH - Điều tra vụ 6 người ngộ độc do ăn chả lụa, Tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương là những tin đáng chú ý chiều nay.

Điều tra vụ 6 người ngộ độc botulinum do ăn chả lụa

Điều tra vụ 6 người ngộ độc botulinum do ăn chả lụa
Điều tra vụ 6 người ngộ độc botulinum do ăn chả lụa

Công an TP Thủ Đức đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc 6 người bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa của người bán dạo.

Khi có kết quả điều tra, lực lượng liên quan sẽ xử lý nghiêm các trường hợp nếu có vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất.

Các quận đã cơ bản hoàn tất các thủ tục ban hành Quyết định bồi thường, đạt 99,6%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,3%. Riêng công tác bồi thường, GPMB quận 3, hiện quận này đã đề xuất phương án thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án. Trong đó, UBND quận 3 thống nhất vẫn giữ nguyên quan điểm đề xuất phương án hỗ trợ chênh lệch giá đất và chính sách bồi thường như đã đề xuất trước đây. Riêng công tác bồi thường, GPMB quận 3, hiện quận này đã đề xuất phương án thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án.

Nhiều tuyến đường TPHCM nước ngập ngang yên sau mưa to

Nhiều tuyến đường TP.HCM nước ngập ngang yên sau mưa to
Nhiều tuyến đường TPHCM nước ngập ngang yên sau mưa to

Trưa nay 21/5, sau cơn mưa xối xả kéo dài, nhiều tuyến đường ở TP.HCM ngập nặng, lênh láng nước. Người dân di chuyển chật vật qua đoạn ngập, nhiều xe chết máy.

Mưa lớn xuất hiện ở nhiều quận như Bình Tân, Gò Vấp, Q.5, Q.8, Q.10… và TP.Thủ Đức. Mưa trắng trời đổ xuống bất ngờ khiến cho việc di chuyển của người dân trên đường trở nên bất tiện, đặc biệt là khi đi qua những đoạn ngập cao.

Điện máy ế ẩm chưa từng thấy

Điện máy ế ẩm chưa từng thấy
Điện máy ế ẩm chưa từng thấy

Sức mua hàng điện máy năm nay được đánh giá là thấp nhất trong suốt 20 năm qua và dự báo sau 1-2 năm nữa, thị trường mới hồi phục. Dù các trung tâm, siêu thị điện máy liên tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá đối với tất cả phân khúc sản phẩm nhưng vẫn khó kích cầu trong thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Những tháng đầu năm nay, tiêu thụ tivi giảm 40%-50% so với cùng kỳ năm 2022, kéo theo giá bán mặt hàng này giảm mạnh 30%-40% so với những tháng cuối năm ngoái. Hàng loạt sản phẩm điện máy khác cũng sụt giảm sức mua khoảng 30% và giảm giá bán 20%-30%.

Gói lãi suất hỗ trợ 2% dự kiến đạt hơn 2.400 tỉ

Gói lãi suất hỗ trợ 2% dự kiến đạt hơn 2.400 tỉ
Gói lãi suất hỗ trợ 2% dự kiến đạt hơn 2.400 tỉ

Các ngân hàng thương mại dự kiến số tiền hỗ trợ lãi suất 2% trong năm 2023 là khoảng 2.435 tỉ đồng nhưng khả năng đạt được mục tiêu này là khó.

Tính đến cuối tháng 4-2023, doanh số hỗ trợ lãi suất đạt hơn 105.000 tỉ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất đạt gần 52.000 tỉ đồng, số tiền đã hỗ trợ khách hàng luỹ kế từ đầu chương trình đạt khoảng 409 tỉ đồng. Đây là con số khá khiêm tốn so với tổng quy mô của chương trình dù NHNN đã trăn trở, tìm mọi cách để triển khai gói hỗ trợ một cách tốt hơn. Dù đã vào cuộc rất tích cực, nhưng có thể thấy, kết quả giải ngân của gói hỗ trợ lãi suất 2% vẫn chưa được như kỳ vọng.