Chờ...

Điểm tin chiều 23/7: Không có việc cấm BHXH một lần từ 2025 | Đề xuất xây NOXH cho sinh viên

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: 1 nhánh cầu Tăng Long, thành phố Thủ Đức sẽ thông xe vào cuối năm nay; Hầu hết các trường đại học cắt giảm mạnh chỉ tiêu sư phạm;...

Không có việc cấm hoặc dừng hưởng BHXH một lần từ năm 2025

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có nhiều điểm mới căn bản so với quy định hiện hành. Luật cũng mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH bằng việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; 

Bổ sung quyền thụ hưởng chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; bổ sung chế độ thai sản vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bao hiem xa hoi 1 lan 2025
Ảnh minh hoạ

Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) nhấn mạnh theo quy định của Luật, người lao động đã chấm dứt tham gia BHXH mà có đề nghị thì hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp: Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH; người lao động ra nước ngoài định cư;

Người lao động một số mắc bệnh hiểm nghèo; người có mức suy giảm lao động từ 81% trở lên. Đại diện Bộ LĐ-TB-XH khẳng định không có chuyện cấm hay dừng quyền lợi hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH sau ngày 1/7/2025.

Giá vàng 24K nhảy vọt

Trưa nay 23/7, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc - Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 77,5 triệu đồng/lượng, bán ra 79,5 triệu đồng/lượng - ổn định so với giá mở cửa đầu ngày. Đây cũng là mức giá bán ra của các ngân hàng thương mại. Giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại được Công ty SJC giao dịch quanh 75,75 triệu đồng mua vào, 77,15 triệu đồng/lượng bán ra. 

Công ty Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết vàng nhẫn ở mức cao hơn, mua vào 75,82 triệu đồng, bán ra 77,17 triệu đồng/lượng - tăng thêm 20.000 đồng so với buổi sáng.

Giá vàng 24K duy trì ở vùng đỉnh lịch sử giúp doanh thu của công ty vàng tăng vọt, lãi sau thuế hơn 1.100 tỉ đồng. So với thời điểm đầu năm, giá vàng nhẫn đã tăng khoảng 14 triệu đồng.

Đề xuất xây nhà ở xã hội cho sinh viên

Theo ĐHQG TPHCM, việc có thêm dự án nhà ở xã hội sẽ đa dạng hóa các loại hình phục vụ, hỗ trợ và giải quyết được nhu cầu chỗ ở và sinh hoạt cho sinh viên. 

Trong phiên họp vừa qua do Hội đồng ĐHQG TPHCM tổ chức, chủ trương đề xuất triển khai Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho sinh viên có tỉ lệ đồng thuận là 100%.

Nha o xa hoi cho sinh vien
Một dự án NOXH tại TPHCM

Dự báo khi tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối tiên (đi ngang qua ĐHQG TPHCM) đưa vào khai thác trong thời gian tới thì nhu cầu của sinh viên ở ký túc xá trong Khu đô thị ĐHQG sẽ tăng rất mạnh. 

Theo đó, sống nội trú trong ký túc xá sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn, nhiều cơ hội trải nghiệm hơn cho sinh viên so với việc thuê nhà ở bên ngoài. Do đó, việc có thêm dự án nhà ở xã hội sẽ đa dạng hóa các loại hình phục vụ, hỗ trợ và giải quyết được nhu cầu chỗ ở và sinh hoạt cho sinh viên, giúp sinh viên tập trung vào việc học tập và rèn luyện bản thân một cách tốt nhất.

1 nhánh cầu Tăng Long, thành phố Thủ Đức sẽ thông xe vào cuối năm nay

Dự kiến cuối năm 2024, TPHCM sẽ hoàn thành một nhánh cầu Tăng Long, TP Thủ Đức nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. Hiện toàn bộ mặt bằng phục vụ dự án đã được TP Thủ Đức bàn giao cho Ban Giao thông để thực hiện xây dựng dự án. Nhà thầu cũng đang thi công hệ thống thoát nước D600, lắp đặt hào kỹ thuật.

Đồng thời làm đường tạm phía bên phải tuyến khu Nam công nghệ cao. Làm cống hộp 1,6mx1,6m, ép cọc đại trà tường chắn hộp, làm đường tạm phía đường Lã Xuân Oai. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án cầu Tăng Long sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu dài 231 m, gồm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 11 m cho 2 làn xe và lề đi bộ. Hai đầu cầu là đường dẫn tổng chiều dài 559 m, cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước.

Trước đây, khu vực cầu Tăng Long thường xuyên bị ùn ứ. Lượng phương tiện từ đường Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai vào khu vực Khu công nghệ cao rất lớn.

Hầu hết các trường đại học cắt giảm mạnh chỉ tiêu sư phạm

Chỉ tiêu khối ngành sư phạm ở hàng loạt trường đại học bị cắt giảm mạnh. Có ngành bị cắt đến 90% chỉ tiêu so với đăng ký của trường. Chỉ tiêu sư phạm ở các trường đại học do Bộ F giao cho các trường đại học. Chỉ tiêu này dựa trên nhu cầu xã hội, đặt hàng của các tỉnh thành và năng lực đào tạo của trường đại học.

Su pham 2024
Ảnh minh hoạ: TTO

Hàng loạt trường đại học như Cần Thơ, Sài Gòn, Sư phạm Hà Nội 2, Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), Sư phạm Hà Nội... đã ra thông báo điều chỉnh chỉ tiêu sư phạm so với đề án tuyển sinh do các trường công bố trước đó.

Trong đó, Trường đại học Cần Thơ bị cắt giảm hơn 400 chỉ tiêu, nhiều ngành chỉ còn 20 chỉ tiêu. Một điểm chung ở hầu hết các trường đó là chỉ tiêu các ngành như sư phạm vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, khoa học tự nhiên đều bị cắt giảm, chỉ tiêu còn lại rất ít.

12haa