Điểm tin chiều 24/11: Nhiều loại trái cây tăng giá mạnh | Nhật Bản nhập khẩu nhãn tươi Việt Nam

(VOH) - Cảnh báo giả mạo website các công ty chứng khoán để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nạn lừa đảo "đặt phòng ảo" tại Đồng Văn, Hà Giang...là tin đáng chú ý.

Các chuyên gia quốc tế chuyển giao nhiều công nghệ về liệu pháp tế bào

Trong khuôn khổ Hội nghị Khoa học Huyết học - Truyền máu Toàn quốc năm 2022 diễn ra ngày 24/25/11, các chuyên gia quốc tế của Bỉ và Hoa Kỳ đã làm việc với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương về Đào tạo và chuyển giao công nghệ về liệu pháp tế bào và Dự án chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy tế bào CAR-T.

Mục tiêu chung của dự án là tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ y tế về các kỹ thuật liệu pháp tế bào, cụ thể đào tạo đội ngũ cán bộ y tế về tạo nguồn và ứng dụng liệu pháp tế bào, ứng dụng liệu pháp tế bào trong thực tiễn tại Việt Nam cho các bệnh máu ác tính, mạn tính.

Nhật Bản cho phép nhập khẩu quả nhãn tươi Việt Nam

Sáng 24/11, ông Hoàng Trung Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết trong ngày 23/11, đơn vị này đã chính thức nhận được văn bản của Bộ Nông lâm thủy sản Nhật Bản thông báo về việc đồng ý cho phép nhập khẩu quả nhãn tươi của Việt Nam vào thị trường này.

Theo yêu cầu của Nhật Bản, nhãn tươi Việt Nam xuất sang thị trường này phải xử lý lạnh trong điều kiện 1,3 độ C và có thời gian bảo quản tối thiểu 13 ngày. Hiện tại ở Việt Nam có 3 cơ sở xử lý nhãn sấy lạnh, trong đó 2 cơ sở ở phía Nam và 1 cơ sở ở phía Bắc.

nhập khẩu quả nhãn tươi Việt Nam
Nhật Bản cho phép nhập khẩu quả nhãn tươi Việt Nam với một số điều kiện nhất định

Nhiều loại trái cây tăng giá mạnh

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá thanh long ruột đỏ và xoài cát Hòa Lộc đã tăng 2.000-3.000 đồng so với tuần trước, lên 23.600 đồng và 59.600 đồng một kg. Sầu riêng Ri6 loại 1 có giá bán tại vườn 86.000 đồng một kg, cao nhất 5 năm qua.

Lý giải giá trái cây tăng mạnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang, cho rằng hàng loạt thông tin trái cây Việt được xuất chính ngạch sang Trung Quốc là một trong những yếu tố tích cực giúp giá sầu riêng, chuối tăng cao.

Ngoài ra, theo các thương nhân thu mua trái cây, do hàng trái vụ, nguồn cung thấp nên giá liên tục đi lên. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay sản lượng nhiều loại trái cây giảm 10-20%.

Lufthansa Cargo mở đường bay vận chuyển hàng hoá tới Hà Nội

Hãng hàng không Lufthansa Cargo đã chính thức mở đường bay vận chuyển hàng hoá tới Hà Nội bằng chuyên cơ B777F vào ngày hôm nay (24/11).

Cùng với hai chuyến bay mỗi tuần đến TPHCM đã có từ trước, Lufthansa Cargo đã tăng gấp đôi công suất vận tải đến Việt Nam và hiện là hãng hàng không vận chuyển hàng hóa duy nhất trên thị trường có đường bay trực tiếp từ Thủ đô Hà Nội (Việt Nam) đến Frankfurt (Đức).

Tổng số bốn chuyến bay chở hàng hóa hàng tuần đến và đi từ Việt Nam của Lufthansa Cargo mang lại công suất vận chuyển hàng hóa thường xuyên đạt 250 tấn mỗi tuần. 

Cảnh báo giả mạo website các công ty chứng khoán để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an thành phố Hà Nội đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh các hoạt động giao dịch chứng khoán trên không gian mạng có dấu hiệu giả mạo website các công ty chứng khoán để giao dịch, đồng thời phát hiện nhiều cá nhân nhận được đường dẫn website, app giao dịch sử dụng công cụ truyền thông quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của các đối tượng trên mạng xã hội để giao dịch mua bán chứng khoán với mục đích huy động vốn của các nhà đầu tư, sau đó chiếm đoạt tiền.

Theo Công an thành phố Hà Nội, việc huy động vốn này được thực hiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán. Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Cảnh giác với nạn lừa đảo "đặt phòng ảo" tại Đồng Văn, Hà Giang

Theo thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang, lợi dụng dịp Lễ hội Hoa tam giác mạch 2022 - khi lượng khách đến Hà Giang tăng cao, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng mạng xã hội, mạo danh là hướng dẫn viên, quản lý, chủ các cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, nhà nghỉ, homestay) đăng lên các diễn đàn du lịch với nội dung bán phòng nghỉ trên địa bàn huyện Đồng Văn hoặc tỉnh Hà Giang.

Khi du khách liên hệ, các đối tượng này cung cấp số tài khoản yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ phòng, nhưng thực tế là "phòng ảo". Khi khách đến nơi, cơ sở lưu trú thông báo không nhận được thông tin đặt phòng, cũng như không được nhận tiền đặt cọc của khách.

tam giác mạch
Lễ hội Hoa tam giác mạch Hà Giang 2022 chính thức khai mạc vào ngày 26/11 tại huyện Đồng Văn. (Ảnh: HL)

Đơn vị này đề nghị du khách khi đặt phòng nghỉ cần lưu ý, xác nhận với số điện thoại chính thức của homestay, khách sạn thường được công khai trên fanpage hoặc website của cơ sở lưu trú đó - để tránh bị lừa.