Điểm tin chiều 26/1: Trung tâm Đà Lạt kẹt cứng vì quá đông xe; Đảm bảo kiểm soát dịch bệnh ngày tết

(VOH) – Sầu riêng Việt Nam được 'săn đón' mạnh ở Trung Quốc; Gần 8.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết; Cựu quân nhân vượt ngục suốt 32 năm bị bắt…là những thông tin mới.

Tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong những ngày Tết tại TPHCM

Chiều 26/1, Sở Y tế TPHCM đã có báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Báo cáo cho thấy, số ca bệnh có tăng, tuy nhiên, vẫn ở mức rất thấp.

Trong 24 giờ qua, TPHCM có 15 ca khám bệnh, có 12 ca nhập viện do nhiễm Covid-19. Đồng thời, TP cũng có thêm 172 ca sốt xuất huyết.

Theo đánh giá, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, TPHCM đón 5 ngày Tết Nguyên đán 2023 bình yên.

Trung tâm Đà Lạt kẹt cứng vì quá đông xe

Lượng du khách đến Đà Lạt không quá đông như năm ngoái nhưng các tuyến đường khu vực trung tâm Đà Lạt đều kẹt cứng mỗi khi luồng xe con, xe lớn di chuyển đến.

Theo UBND TP  Đà Lạt, đến thời điểm này hoạt động du lịch của Đà Lạt vẫn diễn ra bình thường tuy nhiên xe hơi và xe khách đoàn đến Đà Lạt quá nhiều. Tính đến tối hôm qua, Đà Lạt vẫn còn hơn 60% phòng trống, do đó có thể khẳng định ngoài việc giao thông bị ảnh hưởng do xe đông thì các dịch vụ khác không bị quá tải.

Điểm tin chiều 26/1: Trung tâm Đà Lạt kẹt cứng vì quá đông xe; Đảm bảo kiểm soát dịch bệnh ngày tết
Đường sá Đà Lạt kẹt cứng những ngày Tết Nguyên đán 2023. 

Sầu riêng Việt Nam được 'săn đón' mạnh ở Trung Quốc trong dịp Tết

Từ tháng 9, 100 tấn sầu riêng Việt Nam chính thức sang thị trường Trung Quốc. Với dấu mốc này, 1 thương lái ở TP Hà Nội cho hay Trung Quốc có kế hoạch thu mua 1 triệu trái sầu riêng Việt Nam, sầu riêng được ví là "trái cây chảnh" bởi được săn đón và tiêu thụ rất nhanh.

Dự kiến năm 2023 sản lượng sầu riêng tươi xuất khẩu là 90.000 tấn, khoảng 4.500 container. Dù chỉ mới xuất khẩu chính thức từ tháng 9/2022, giá trị sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc năm 2022 đạt khoảng 350 triệu USD.

Cận Tết giá sầu riêng tại vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long có giá 80.000 - 100.000 đồng/kg. Để mua được sầu riêng những vùng này, doanh nghiệp phải đặt cọc trước.

Điểm tin chiều 26/1: Trung tâm Đà Lạt kẹt cứng vì quá đông xe; Đảm bảo kiểm soát dịch bệnh ngày tết 2
Ảnh minh họa

Cựu quân nhân vượt ngục suốt 32 năm bị bắt

Trương Công Chức (54 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) vốn là cựu quân nhân nhưng lại tham gia một vụ án giết người và bị TAND tỉnh Sông Bé (nay tách thành Bình Dương và Bình Phước) tuyên án 6 năm tù giam.

Sau đó, người này vượt ngục và lấy tên giả là Lê Danh, dùng giấy tờ của người khác. Để trốn tránh, Chức vào TPHCM ít tháng rồi ngược ra Quảng Trị, cuối cùng “mai danh ẩn tích” ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đến tháng 9/2022, 32 năm sau đó, Cục Cảnh sát hình sự trực tiếp xây dựng kế hoạch truy bắt. Để truy bắt được Chức, trinh sát hình sự Bộ Công an đã lái xe dọc 19 thành phố, rà soát hàng trăm địa điểm với tổng quãng đường gần 5.000 km.

Phát hiện cửa hàng xăng dầu ngừng bán ngày mùng 4 tết tại Bình Phước

Ngày 25/1 (mùng 4 Tết) trong quá trình giám sát, lực lượng chức năng đã phát hiện Chi nhánh Công ty cổ phần xăng dầu khí Ngọc Phương Nam trên đường ĐT 741 (thuộc ấp Thuận Hòa, xã Thuận Lợi, H.Đồng Phú) có hành vi ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra và lập hồ sơ xử phạt đối với hành vi vi phạm trên. Đến trưa nay 26/1 (mùng 5 Tết) cây xăng Ngọc Phương Nam đã mở bán trở lại bình thường.

7 ngày nghỉ Tết: Gần 8.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Theo thông tin từ Cục CSGT (C08 Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 89 người, bị thương 111 người.

Trong đó, trên lĩnh vực giao thông đường bộ xảy ra nhiều nhất với 147 vụ. Lĩnh vực giao thông đường sắt xảy ra 4 vụ và đường thủy xảy ra 1 vụ.

Theo Cục CSGT, cũng trong 7 ngày nghỉ, CSGT các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý 21.990 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 50 tỷ đồng; tạm giữ hơn 10.000 phương tiện; tước 4.950 Giấy phép lái xe các loại.

Về xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 7.726 trường hợp (chiếm 35,1% tổng số vi phạm về trật tự, an toàn giao thông); so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần, xử phạt tăng 6.620 trường hợp (tăng 598%).