Điểm tin chiều 28/5: Mưa to diện rộng tại miền Nam | Cháy nhà trong đêm, 1 người thiệt mạng

VOH - Thủ tướng viếng Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên; Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư cho 15 dự án; Tết thiếu nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương; Giải chạy Marathon nói không với thuốc lá là thông tin nổi bật.

Thủ tướng viếng Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Sáng nay 28/5, trong chương trình công tác tại Hà Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ. Cùng tham gia lễ viếng có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Được khởi công xây dựng từ năm 1990, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên mới được nâng cấp, mở rộng quy mô hơn 10ha, là nơi an nghỉ của hơn 1.800 liệt sĩ cùng phần mộ tập thể các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Điểm tin chiều 28/5: Mưa to diện rộng tại miền Nam | Cháy nhà trong đêm, 1 người thiệt mạng 1

Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ - Ảnh: TTO

Hà Tĩnh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 15 dự án

Hôm nay 28/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề "Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng".

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ ý kiến nhằm làm rõ hơn các mục tiêu, tiền đề quan trọng cho sự phát triển bền vững của Hà Tĩnh, những định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực của Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; những vấn đề về biến đổi khí hậu mà Hà Tĩnh phải đối mặt. Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Quy hoạch có vai trò vô cùng quan trọng, xác định tư duy tầm nhìn, phương án phát triển cũng như tổ chức không gian phát triển. Quy hoạch tạo cơ hội mới và giá trị mới cho sự phát triển của quốc gia, vùng, địa phương trong thời kỳ quy hoạch. Cũng trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 14 nhà đầu tư với 15 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 9.600 tỉ đồng.

Điểm tin chiều 28/5: Mưa to diện rộng tại miền Nam | Cháy nhà trong đêm, 1 người thiệt mạng 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị - Ảnh: TTO

Mưa to diện rộng sẽ tiếp diễn tại miền Nam

Bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết miền Nam và TP.HCM đang chịu chi phối bởi hai hình thái thời tiết gây mưa. Thứ nhất là gió mùa tây nam, đây là gió đặc trưng của mùa mưa tại Nam Bộ. Những ngày qua gió hoạt động ổn định gây ra mưa diện rộng. Nhưng yếu tố thứ 2 là rãnh áp thấp xích đạo khiến thời tiết có mưa cả ngày lẫn đêm.

"Rãnh này bình thường hoạt động ở gần xích đạo, nhưng do cơn siêu bão Mawar như một "máy hút" kéo nó lên nước ta. Trên rãnh này có chứa nhiều nhiễu động gây mưa nên mưa xảy ra cả ngày. Bởi các hình thái trên nên mưa diện rộng sẽ còn tiếp diễn tại miền Nam. Khu vực sẽ có những trận mưa vừa, mưa to đến rất to. Bên cạnh đó, các khu vực lân cận như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ trong những ngày tới cũng duy trì mưa.

Điểm tin chiều 28/5: Mưa to diện rộng tại miền Nam | Cháy nhà trong đêm, 1 người thiệt mạng 3

Thời tiết Nam Bộ sẽ còn mưa to nhiều ngày tới - Ảnh: TTO

Hàng nghìn trẻ trải nghiệm Tết thiếu nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Hơn 2.000 suất quà đã được tặng cho các bệnh nhi tại sự kiện "Ngày hội của bé 1/6" diễn ra tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Hàng nghìn em bé đang điều trị nội trú, ngoại trú và chỉ đến khám tại bệnh viện đã được phát phiếu để được nhận quà và tham gia trò chơi. Nhiều tiện ích đã được các nhà hảo tâm tổ chức miễn phí trong sân bệnh viện để đáp ứng nhu cầu cơ bản và nhu cầu vui chơi của các em nhỏ cùng các vị phụ huynh đang ở lại viện chăm con.

Chương trình nghệ thuật quy mô lớn nhất từ trước tới nay cũng diễn ra trong sân bệnh viện. Các ca sĩ nổi tiếng, các nhóm nhảy, nhóm múa, các tiết mục xiếc và ảo thuật đều được các nghệ sĩ thực hiện miễn phí. Bệnh viện cũng đã phân luồng và chia giờ để đảm bảo an toàn và có không gian cho tất cả các em nhỏ và gia đình đều được tham gia "Ngày hội của bé".

Điểm tin chiều 28/5: Mưa to diện rộng tại miền Nam | Cháy nhà trong đêm, 1 người thiệt mạng 4

Các em nhỏ và gia đình tham gia Tết thiếu nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương - Ảnh: VTV

Giải chạy Marathon “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”

Sáng nay (28/5), Giải chạy Marathon khởi động chiến dịch "Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá" đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu trong chiến dịch Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử năm 2023.

Chiến dịch Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử năm 2023 được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khoẻ, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; qua đó xây dựng lối sống lành mạnh, môi trường không khói thuốc lá; phát huy vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ngoài giải chạy, còn nhiều hoạt động khác dành cho học sinh, sinh viên, thanh niên được triển khai trong Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc kéo dài đến hết ngày 31/5 như ''Cuộc thi thiết kế sản phẩm truyền thông tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử" hay Tọa đàm "Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường''.

Điểm tin chiều 28/5: Mưa to diện rộng tại miền Nam | Cháy nhà trong đêm, 1 người thiệt mạng 5

Ảnh: VTV

Cháy nhà 3 tầng trong đêm, 1 người thiệt mạng

Khoảng 0h40 hôm nay 28/5, Trung tâm Chỉ huy của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - PC07 Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận tin báo cháy nhà dân tại địa chỉ số 18 đường Lê Sao, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Lửa bùng lên dữ dội khiến 3 người mắc kẹt trong nhà. Người dân xung quanh mang bình chữa cháy mini tiếp cận song bất thành do lối đi chính bị chặn bởi cửa cuốn. Lực lượng chức năng kéo vòi rồng dập lửa sau đó phá cửa cuốn để tiếp cận cứu hai người, còn một người khác đã tử vong ở tầng một. Đến 3h20 sáng nay, đám cháy mới được lực lượng chữa cháy dập tắt hoàn toàn. Toàn bộ gần 400 m2 diện tích căn nhà, nội thất bị thiêu rụi. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Điểm tin chiều 28/5: Mưa to diện rộng tại miền Nam | Cháy nhà trong đêm, 1 người thiệt mạng 6

Hiện trường vụ cháy - Ảnh: Người lao động