Chờ...

Điểm tin sáng 11/6: Giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh | San hô Côn Đảo bị tẩy trắng

VOH - Thời tiết mưa nhiều thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi; Cuộc thi ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành với giải nhất 2 tỷ đồng... đáng chú ý.

TPHCM giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học

Theo chương trình phổ thông 2018, nội dung giáo dục kỹ năng công dân số sẽ được đưa vào dạy học ở bậc tiểu học từ năm học 2024-2025 nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học theo thời đại mới.

Sau một năm triển khai thí điểm ở một số tỉnh, thành, nội dung này được thực hiện đồng bộ ở một số tỉnh, thành đã thí điểm thành công, trong đó có TPHCM.

Học sinh tiểu học tại quận 8, TPHCM trong hoạt động Em là công dân số tháng 5 2024  t
Học sinh tiểu học tại quận 8, TPHCM trong hoạt động Em là công dân số - Nguồn: TTO

Cuộc thi ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành với giải nhất 2 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển “Ý tưởng chung quy hoạch đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận” nhằm thu hút các ý tưởng quy hoạch, sáng tạo, độc đáo từ các chuyên gia, nhà quy hoạch trong và ngoài nước.

Cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận có phạm vi nghiên cứu khoảng 57.000ha, bao gồm huyện Long Thành và mở rộng đề xuất các chức năng trong vùng phụ cận sân bay thuộc các huyện: Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom.

Hội đồng thi tuyển sẽ đánh giá, xếp hạng và trao thưởng cho các đơn vị tham dự, trong đó giải nhất trị giá 2 tỷ đồng, giải nhì trị giá 1 tỷ đồng và giải ba trị giá 500 triệu đồng.

Thời tiết mưa nhiều thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi

Trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 34 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận tổng số 745 ca mắc sốt xuất huyết, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn nhiệt độ cao, mưa nhiều, đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, phát triển. Dự báo, số ca mắc có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị, các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, vận động người dân tạo thói quen diệt bọ gậy trong và xung quanh nhà, tại cơ quan, trường học...

Người dân cũng chú ý, khi bị sốt cao liên tục trên 2 ngày, cần thông báo ngay với trạm y tế địa phương để được hướng dẫn, khám, điều trị và triển khai các biện pháp phòng, chống tại cộng đồng; tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà.

San hô Côn Đảo bị tẩy trắng diện rộng, cần giảm khai thác thủy sản và dịch vụ 

San hô tại Côn Đảo đang phải đối mặt với tình trạng tẩy trắng diện rộng do nhiệt độ nước biển tăng cao trên 30 độ C. Hiện tượng này đã được Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) dự báo xảy ra trên quy mô toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10/2024.

Khu vực biển miền Nam Việt Nam nói chung và vùng biển Côn Đảo nói riêng được dự báo diễn ra hiện tượng tẩy trắng từ ngày 10/5 đến hết ngày 20/6. Nhiệt độ nước biển tầng mặt đã vượt ngưỡng 30 độ C từ giữa tháng 4 và đạt giá trị cao 32 độ C tại thời điểm khảo sát.

Để bảo vệ san hô, Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo kiến nghị cần giảm tải các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội như khai thác thủy sản, dịch vụ du lịch bơi ngắm, xả thải từ đất liền tại các vùng rạn quan trọng trong các phân khu chức năng bảo tồn biển của Vườn quốc gia Côn Đảo.

san ho tay trang t2x
San hô bị tẩy trắng - Ảnh: TTXVN

Tái phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, lĩnh 17 năm tù

Ngày 10/6, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt bị cáo Phạm Quang Hạ 26 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang 17 năm tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Trước đó, Hạ đã có tiền án 5 năm 6 tháng tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng chưa chấp hành án thì tiếp tục tái phạm.

Vào ngày 18/11/2023, Hạ đến TPHCM mua 2 bịch ma túy loại khay, 80 bịch ma túy loại “nước vui” và 51 viên thuốc lắc, với tổng số tiền 82 triệu đồng. Sau đó, Hạ mang về nhà thuê ở phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cất giấu và sử dụng. 

Ngày 20/11/2023, Công an TP Rạch Giá kiểm tra nhà trọ thì phát hiện, bắt quả tang Phạm Quang Hạ đang tàng trữ trái phép một bịch ma túy tổng hợp trong phòng ngủ. Lúc này, Hạ còn tự nguyện giao nộp nhiều bịch ma túy tổng hợp có tổng trọng lượng hơn 700 gram được cất giấu trong vách ngăn dưới ghế salon.

Biểu dương thượng úy công an cứu người trong lũ dữ

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã biểu dương Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường, Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vì hành động dũng cảm cứu người trong lũ dữ.

Thượng úy Tường đã không quản ngại hiểm nguy, nhảy xuống dòng nước lũ, kịp thời cứu 2 người bị nước cuốn trôi và đưa vào bờ. Người còn lại bám được vào tảng đá giữa dòng suối, thượng úy Tường cùng đồng đội dùng áo mưa quấn lại để người này bám vào đưa lên bờ an toàn.

Ba người dân được cứu đều là người trong cùng gia đình, họ đang trên đường đi làm thuê trở về nhà thì gặp nạn. Hiện, gia đình 3 người đã ổn định sức khỏe, được tổ công tác đưa vào nhà dân tại xã Pả Vi ở tạm. 


banner