Chờ...

Điểm tin sáng 11/8: Cảnh giác mua vé máy bay giá rẻ trên mạng | Hà Nội ghi nhận tiêu thụ điện kỷ lục

VOH - Tăng cường kiểm soát chất lượng bánh kẹo Trung thu; Lễ hội trái cây Khánh Sơn 2024; Bò chết bất thường ở Điện Biên; Bắt giữ đối tượng sản xuất, buôn bán nước giặt giả là thông tin nổi bật.

Tăng cường kiểm soát chất lượng bánh kẹo Trung thu

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn về việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.  

Các đơn vị chức năng cần phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…

trung thu_voh
Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng các loại bánh trung thu. - Ảnh: TTXVN

Lễ hội trái cây Khánh Sơn 2024 thu hút hàng ngàn du khách

Lễ hội trái cây Khánh Sơn 2024 (Khánh Hòa) diễn ra từ 10 đến 13/8, thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Lễ hội nhằm giới thiệu quảng bá tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp, du lịch của huyện Khánh Sơn, giúp nông dân kết nối cung cầu, hợp tác liên kết, tạo cơ hội giao lưu, tiếp cận thông tin, công nghệ mới.
Trong không gian lễ hội, hội thi trái cây ngon và trưng bày nghệ thuật thu hút nhiều du khách khi nhiều người lần đầu được thấy những loại trái cây có kích thước lớn như sầu riêng, bưởi. Lễ hội còn bố trí 60 gian hàng trưng bày các loại trái cây đặc sản có giá trị kinh tế cao và các loại nông sản đặc trưng của huyện, các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công dự thi như gùi, nỏ, đàn Chapi, rổ và rượu cần địa phương.

Trong 4 ngày diễn ra lễ hội, người dân và du khách còn có thể trải nghiệm một số hoạt động nổi bật khác như hội thảo kết nối phát triển du lịch, hội thi Già làng khéo tay, chương trình biểu diễn nghệ thuật, hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ nông sản...

trai cay_voh
Du khách đến lễ hội trải nghiệm và mua những loại trái cây ngon mang về - Ảnh: TTO

Hà Nội ghi nhận mức tiêu thụ điện kỷ lục

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng oi bức, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Theo Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), sản lượng điện toàn thành phố ngày 9/8 đã lên tới 106,14 triệu kWh, cao nhất trong lịch sử. Công suất đỉnh của tháng cũng được thiết lập lúc 13h30 cùng ngày đạt 5.159 MW.
Đặc thù của Thủ đô Hà Nội với trên 55% phụ tải điện cho sinh hoạt quản lý tiêu dùng, do đó nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong nắng nóng có nguy cơ gây áp lực lớn cho công tác vận hành lưới điện phân phối.

EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong khung giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 12h00 ÷ 15h00 và từ 22h00 ÷ 24h00 hàng ngày), trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26°C trở lên.

dien_voh
Nhân viên EVN kiểm tra việc vận hành các thiết bị điện. - Ảnh: Evn

Bò chết bất thường ở Điện Biên

UBND xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên cho biết một số người dân bản Huổi Sửa đã đến trụ sở xã báo tin, khoảng 10h20’ ngày 10/8 tại khu vực đồi Pha Man, bản Huổi Sửa có 10 con bò bị chết tại bãi chăn thả không rõ nguyên nhân.

Kết quả xác minh ban đầu 10 con bò bị chết đều có biểu hiện bụng bị phình to, căng cứng. Số bò này của 4 hộ dân cùng trú tại bản Huổi Sửa, xã Ẳng Cang.
Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết đã nắm được thông tin vụ việc và hiện đã báo công an vào cuộc xác minh. Nguyên nhân ban đầu nghi do những con bò này đã ăn phải hóa chất trộn với thức ăn.

bo chet_voh
Đồi Pha Man, bản Huổi Sửa nơi phát hiện xác bò chết bất thường. - Ảnh: VOV

Cảnh giác khi mua vé máy bay giá rẻ trên mạng

Lợi dụng tâm lý ham rẻ, một số đối tượng tạo lập các tài khoản Facebook ảo, đăng tải các bài viết rao bán vé máy bay, đặt phòng giá rẻ trong các hội nhóm nhiều người tham gia. Sau khi có người liên hệ hỏi mua, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc rồi sau đó chiếm đoạt, nhiều người dân đã bị lừa lên tới cả chục triệu đồng.

Các đối tượng thường giả mạo các công ty du lịch nổi tiếng, đính kèm trong bài đăng số điện thoại dễ nhớ và tên tài khoản ngân hàng uy tín, minh bạch. Nội dung bài đăng thường là quảng bá về các chương trình khuyến mãi, voucher với ưu đãi lớn và số lượng có hạn.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi tham gia mua bán vé máy bay trên các nền tảng mạng xã hội; xác minh kỹ thông tin của công ty, yêu cầu đối tượng cung cấp hợp đồng Công ty, có dấu chữ ký của giám đốc và thực hiện các biện pháp tra cứu để xác thực tên miền website, hồ sơ đăng ký kinh doanh, địa chỉ và mã số thuế Công ty trước khi thực hiện giao dịch.

may bay_voh
Ảnh minh họa: TTXVN

Bắt giữ đối tượng sản xuất, buôn bán nước giặt giả

Ngày 10/8, Công an huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) cho biết đang tạm giữ hình sự Lê Hạ Tuấn và Lê Tuấn Thành cùng một số đối tượng liên quan phục vụ điều tra mở rộng vụ sản xuất nước giặt giả thương hiệu nhãn hàng OMO.

Trước đó, công an phát hiện trên sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam có đối tượng nghi vấn mua bán hàng giả nên xác lập chuyên án để đấu tranh.

Qua điều tra, lực lượng đã thu giữ hơn 600 thùng nước giặt giả thương hiệu OMO các loại, 47 thùng nước rửa chén giả nhãn hiệu Sunlight, khoảng 600 lít nước giặt thành phẩm cùng nhiều vật dụng khác. 

Hàng tháng các đối tượng đã bán trên 4.000 sản phẩm nước giặt giả thương hiệu nhãn hàng OMO trên các sàn thương mại điện tử, tương đương giá trị hàng thật khoảng 1 tỷ đồng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.

boot giat_voh
Cơ quan Công an thi hành lệnh khám xét kho Đông Hưng. - Ảnh NDO

baner-f-061913