Chờ...

Điểm tin sáng 13/6: TPHCM miễn phí 98 TTHC trực tuyến | Xô xát vì ‘nhìn đểu’, 13 thanh niên lãnh án

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: TPHCM yêu cầu xe buýt 2 tầng không đón trả khách trên đường Nguyễn Huệ; Truyền thông về Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và văn hóa giao thông;...

TPHCM miễn phí 98 thủ tục hành chính trực tuyến

TPHCM vừa có văn bản triển khai thực hiện nghị quyết HĐND TPHCM về miễn phí một số thủ tục dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP.

Danh mục 98 thủ tục hành chính được miễn phí bao gồm lệ phí hộ tịch, lệ phí cấp giấy phép cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, lệ phí cấp giấy phép xây dựng, lệ phí đăng ký kinh doanh.

TTHC
Ảnh minh hoạ: TTO

Đáng chú ý là TPHCM miễn lệ phí cho người dân khi đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký nhận cha/mẹ/con, xác nhận thông tin hộ tịch, thủ tục cấp giấy phép và gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Chính sách này có hiệu lực từ nay đến ngày 31/12/2025.

TPHCM yêu cầu xe buýt 2 tầng không đón trả khách trên đường Nguyễn Huệ

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TPHCM và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật về việc xử lý vi phạm xe buýt 2 tầng.

Theo đó, Sở Xây dựng TP giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật yêu cầu Công ty TNHH Ảnh Việt – đơn vị vận hành tuyến buýt 2 tầng DL01 – di dời, ngưng bán vé và đón trả khách tại khu vực nhà chờ xe buýt trước địa chỉ 92-96 Nguyễn Huệ.

Đại diện Công ty TNHH Ảnh Việt cho biết đơn vị đã vận hành trạm đón trả khách của tuyến xe buýt 2 tầng trên đường Nguyễn Huệ nhiều năm qua, vị trí trạm này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên công ty mới hoạt động đón trả khách tại đây.

Sở Giao thông vận tải TPHCM trước đó có văn bản gửi UBND TP về việc mở rộng thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt 2 tầng.

Theo Sở này, thời gian qua, đơn vị thí điểm có xu hướng đón, trả khách không tuân thủ theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải TP và hệ thống biển báo giao thông đường bộ khu vực đón, trả khách.

13 trường đại học Việt Nam lọt top ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024

Tạp chí Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024, trong đó Việt Nam có 13 đại diện, tăng 4 trường so với năm trước.

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành là trường mới đầu tiên lọt vào nhóm 301-400 thế giới và dẫn đầu các trường Việt Nam.

SInh vien NTT 800
Ảnh minh hoạ: TNO

Các trường đại học khác của Việt Nam cũng có thứ hạng cao, bao gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Duy Tân, Đại học FPT, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Văn Lang, Đại học Phenikaa, Đại học Mở TPHCM, Đại học Lạc Hồng và Đại học Việt Đức.

Bảng xếp hạng này đánh giá các trường đại học dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hiệp Quốc, trong đó nội dung SDG 17 (hợp tác vì các mục tiêu phát triển) chiếm trọng số cao nhất là 22%.

Việt Nam ngày càng có nhiều đại diện xuất hiện trong bảng xếp hạng này, từ duy nhất Trường Đại học Tôn Đức Thắng vào năm 2019 đến nay đã có 13 trường.

Giải vô địch trẻ Karate quốc gia lần thứ 30 quy tụ gần 1.000 vận động viên

Giải vô địch trẻ Karate quốc gia lần thứ 30 năm 2024 diễn ra tại Phú Yên từ 12-18/6, thu hút gần 1.000 vận động viên, huấn luyện viên đến từ 43 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đây là giải đấu có số lượng vận động viên tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của Karate Việt Nam trong thời gian qua.

Giải đấu không chỉ giúp đánh giá năng lực, tuyển chọn vận động viên tài năng cho đội tuyển trẻ Karate Việt Nam và đội tuyển quốc gia, mà còn là cơ hội để tỉnh Phú Yên phát triển phong trào tập luyện Karate, quảng bá hình ảnh địa phương và thúc đẩy du lịch.

Xô xát vì ‘nhìn đểu’, 13 thanh niên lãnh án giết người

Ngày 12/6, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã tuyên phạt Triệu Minh Phát (25 tuổi) mức án 14 năm 6 tháng tù về tội giết người; Bùi Minh Nhựt (21 tuổi) mức án 12 năm tù cũng tội giết người.

Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ ngày 16/7/2022, Phát và Nhựt cùng một nhóm bạn đến quán nhậu ở phường 4, TP Tân An, Long An để tham gia “tăng 3” một tiệc sinh nhật. Tại đây, N.M.T. (31 tuổi) cho rằng Phát đã “nhìn đểu” mình nên gây sự.

Xo xat 800

13 thanh niên nhận tội giết người sau khi chém người từ mâu thuẫn "nhìn đểu" - Ảnh: TTO

Phát liền kêu Nhựt nhắn tin vào nhóm “AE Bingo Hồng Hưng Hội” kêu gọi tập hợp lực lượng, cầm dao dài tự chế, bình xịt hơi cay đến quán. Thấy nhóm đối phương đông, T. đã bỏ chạy khỏi quán nhưng vẫn bị nhóm của Phát kéo theo chém nhiều vết thương khiến T. bị thương tật 34%.

Hội đồng xét xử nhận định Phát và Nhựt có vai trò chủ mưu, lôi kéo những thanh niên khác gây án. Các bị cáo đã gây thương tích rất nặng cho nạn nhân và việc người này còn sống là ngoài ý muốn của các bị cáo. 11 thanh niên khác cùng giúp sức với Phát và Nhựt tấn công T. cũng bị tuyên tội danh giết người, với mức án từ 3 năm đến 13 năm tù.

Truyền thông về Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và văn hóa giao thông

Nhằm tôn vinh các giá trị của gia đình, khẳng định ý nghĩa, vai trò của mái ấm gia đình đối với sự phát triển của đất nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức sự kiện truyền thông, giao lưu sáng kiến “Gia đình có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” và phiên tòa giả định cho cán bộ Hội cơ sở, hội viên năm 2024 tại Bình Dương.

Sự kiện này nhấn mạnh vai trò nòng cốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vai trò của gia đình và người phụ nữ trong việc tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến ý thức, hành vi, thói quen khi tham gia giao thông của các thành viên trong gia đình.

Trong khuôn khổ sự kiện, Trung ương Hội phối hợp với Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ TPHCM tổ chức “Phiên tòa giả định phòng chống tai nạn giao thông” nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng.

12haa