Điểm tin sáng 19/3: Cẩn trọng cuộc gọi dọa khóa thuê bao | Dự kiến giảm số năm đóng bảo hiểm

(VOH) - Tử vong sau khi ăn cá chép muối ủ chua; Thêm 40 kiểm định viên quân sự sang hỗ trợ công tác đăng kiểm là những tin đáng chú ý sáng nay.

Dự kiến giảm số năm đóng bảo hiểm

Dự kiến giảm số năm đóng bảo hiểm
Dự kiến giảm số năm đóng bảo hiểm - Ảnh: CAND

Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đang xây dựng Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi theo hướng giảm số năm đóng bảo hiểm xuống 15 năm, tiến tới giảm xuống 10 năm.

Luật BHXH hiện hành quy định điều kiện thời gian tối thiểu tham gia bảo hiểm xã hội là 20 năm để có cơ hội được hưởng chế độ hưu trí. Điều này dẫn đến nhiều công nhân, lao động không tích lũy đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu. Nhiều người lao động cho rằng, với một số ngành nghề, công nhân tại các khu công nghiệp khó trụ lại vì cường độ làm việc rất cao. Trước thực tế này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng Dự thảo Luật BHXH sửa đổi theo hướng giảm số năm đóng bảo hiểm xuống 15 năm, tiến tới giảm xuống 10 năm, với tinh thần đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ngắn hưởng ngắn trên tinh thần công bằng, chia sẻ.

Sẽ có hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định

Sẽ có hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định
Sẽ có hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định - Ảnh: baogiaothong

Sau khi dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 được ký ban hành, dự kiến sẽ có hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định.

Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, đối với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đầu thay đổi tăng lên 36 tháng (trước đây 30 tháng), chu kỳ định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây – 18 tháng). Sản xuất trên 7 năm đến 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 12 tháng, thời gian sản xuất trên 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 6 tháng.

Trước đây, chu kỳ này chỉ tính các xe sản xuất từ trên 7 năm đến 12 năm và trên 12 năm. Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

Cẩn trọng cuộc gọi dọa khóa thuê bao

Cẩn trọng cuộc gọi dọa khóa thuê bao
Cẩn trọng cuộc gọi dọa khóa thuê bao - Ảnh: LĐTĐ

Bộ Công an khuyến cáo, các đối tượng xấu đã giả danh nhà mạng để 'dọa' khóa sim, đánh cắp thông tin người dùng hoặc chiếm đoạt số điện thoại để dùng vào mục đích xấu.

Sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa, thậm chí bị dừng hợp đồng nếu không chuẩn hóa thông tin. Trước động thái này, tội phạm mạo danh nhà mạng hỗ trợ thuê bao bắt đầu “nở rộ”. Thủ đoạn chung của nhóm tội phạm này là mạo danh nhân viên nhà mạng thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo đến nhiều người dân trong cả nước và thông báo thuê bao sắp bị khóa, yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân.

kẻ xấu lừa chiếm đoạt sim điện thoại di động của người dân rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử để chiếm đoạt tài sản. Hoặc, tội phạm lừa đánh cắp thông tin cá nhân của người dân để phục vụ vào các mục đích xấu khác.

Thêm 40 kiểm định viên quân sự sang hỗ trợ công tác đăng kiểm

Thêm 40 kiểm định viên quân sự sang hỗ trợ công tác đăng kiểm
Thêm 40 kiểm định viên quân sự sang hỗ trợ công tác đăng kiểm - Ảnh: baotintuc

Chiều qua 18/3, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Tổng cục kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã phối hợp tổ chức Lễ khai mạc lớp tập huấn và Lễ xuất quân của 40 kiểm định viên quân sự tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Xe – Máy đã rà soát, cân nhắc và phân công các kiểm định viên quân sự về các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh dựa trên sự phân bổ và nhu cầu kiểm định xe cơ giới ở các địa bàn, tập trung tại các trung tâm đăng kiểm nằm ở vị trí hết sức trọng yếu, đông dân cư, doanh nghiệp, nhu cầu đăng kiểm lớn, không phân biệt trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải địa phương hay các đơn vị tư nhân để phục vụ nhu cầu  của người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Chiếm đoạt xe của bạn rồi bị lừa mất xe

Chiếm đoạt xe của bạn rồi bị lừa mất xe
Chiếm đoạt xe của bạn rồi bị lừa mất xe - Ảnh: TNO

Tối qua 18/3, Công an H.Chợ Mới (An Giang) cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ xử lý Lê Vinh Lam (23 tuổi, ngụ P.7, TP.Cà Mau, Cà Mau) về hành vi báo tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp Công an TP.Cà Mau xử lý Lam về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Do cần tiền tiêu xài và mua ma túy, tối 16.3, Lam mượn xe máy của người bạn tại TP.Cà Mau rồi chiếm đoạt, tìm nơi tiêu thụ. Lam gặp và quen một người tên Hiếu hứa giúp tìm chỗ bán xe cho Lam.

Sáng ngày 17/3, Lam và Hiếu điều khiển xe máy nêu trên đến khu vực kênh Đề Lăng. Tại đây, Lam giao xe cho Hiếu chạy đi tìm người mua xe, nhưng sau đó không thấy Hiếu quay lại.  Biết mình bị lừa, Lam báo tin giả đến cơ quan công an rằng mình bị cướp tài sản để công an vào cuộc điều tra truy tìm Hiếu thu hồi lại xe.

10 người ngộ độc, 1 người tử vong sau khi ăn cá chép muối ủ chua

10 người ngộ độc, 1 người tử vong sau khi ăn cá chép muối ủ chua
10 người ngộ độc, 1 người tử vong sau khi ăn cá chép muối ủ chua - Ảnh: TTO

Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, vừa có 3 chùm ca bệnh, tổng số 10 người bị ngộ độc Botulinum do ăn cá chép muối ủ chua ở Quảng Nam, trong đó có 1 người đã tử vong. Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử chuyên gia mang 5 lọ thuốc giải độc (giá hơn 6.000 USD/lọ) ra Quảng Nam.

Đặc điểm chung của các bệnh nhân là sau ăn chưa đầy 24 giờ đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa làm yếu tứ chi tăng dần. Những trường hợp nặng đều dẫn tới suy hô hấp do liệt cơ, thở máy. Tuy nhiên tất cả đều tỉnh và tiếp xúc được.

Song song với việc tham vấn hướng điều trị cho các bệnh nhân, Bệnh viện Chỡ Rẫy cũng đã gửi báo cáo cho Bộ Y tế về các trường hợp ngộ độc nói trên. Đề nghị ngành y tế địa phương khẩn trương thông báo cho người dân trên địa bàn huyện, tỉnh, ngăn chặn khả năng có người bị ngộ độc tiếp theo do ăn phải thực phẩm này.  

Đặc biệt đề nghị phối hợp với các cơ quan hữu trách tìm nguồn nhiễm do 3 chùm ca bệnh ở 3 xã cách nhau khoảng 100km.