Chờ...

Điểm tin sáng 20/10: Tầm soát ung thư miễn phí cho phụ nữ yếu thế | Triều cường cao Cần Thơ ngập sâu

VOH - Giá cau tăng cao; Đà Nẵng bắt giữ số lượng lớn khí cười N2O; Người phụ nữ bị tàu hỏa tông trọng thương; Cô giáo xin hỗ trợ tiền mua laptop bị kỷ luật cảnh cáo,... là thông tin nổi bật.

Dự án tầm soát ung thư miễn phí cho phụ nữ yếu thế tại Việt Nam

Ngày 19/10, tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã diễn ra lễ trao tặng gói tầm soát ung thư cho hơn 2.000 phụ nữ.  

Dự án tầm soát ung thư miễn phí “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” do NAPAS, Mastercard và Payoo triển khai nhằm hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Dự án hướng đến đối tượng lao động nữ trong độ tuổi 35-60, thu nhập thấp, thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo, là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi, người tàn tật hoặc là lao động chính trong gia đình, có nghi ngờ mắc bệnh nhưng chưa có điều kiện khám.

Việc thực hiện tầm soát được diễn ra trong hai ngày 19 và 20/10/2024 tại các bệnh viện tại Hà Nội và thành phố. Ở giai đoạn tiếp theo, khi có kết quả tầm soát bước đầu, những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh sẽ được hỗ trợ một phần chi phí để thăm khám chuyên sâu và tư vấn phương án điều trị phù hợp.

yeu the_voh
Bác sĩ khám và tư vấn cho các chị em phụ nữ tham gia chương trình - Ảnh NDO

Triều cường dâng cao khiến nhiều tuyến đường ở Cần Thơ ngập sâu

Triều cường dâng cao vào tối ngày 19/10 đã khiến khu vực bến Ninh Kiều và các tuyến đường lân cận tại thành phố Cần Thơ ngập sâu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Đây là ngày thứ ba khu vực này ngập như vậy khi triều cường dâng cao vượt mức báo động 3.

Nước sông Cần Thơ tràn vào khu vực bến Ninh Kiều qua nhiều tuyến đường, khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, cuộc sống đảo lộn, kinh doanh ế ẩm. Lượng người ra vào các khu vực này trong khung giờ cao điểm suy giảm, khiến các hoạt động buôn bán cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Nhiều trường học trên địa bàn quận Ninh Kiều đã điều chỉnh lịch học, cắt tiết học cuối để phụ huynh đón học sinh sớm hơn gần 1 tiếng đồng hồ so với ngày thường để tránh tình trạng kẹt xe do nước ngập.

ninh kieu_voh
Đường Hai Bà Trưng - tuyến đường ven bến Ninh Kiều - như một con sông lúc 18h ngày 19-10 khiến người dân "bó gối" - Ảnh: TTO

Giá cau tăng cao, các xưởng sấy cau tại Nam Định hoạt động hết công suất

Giá cau năm nay tăng cao do nhu cầu thị trường tăng. Các xưởng sấy cau tại Nam Định làm việc hết công suất từ đầu mùa, đem lại doanh thu lớn, tạo công ăn việc làm cho nhiều người.

Giá cau tươi hiện tại đang được thu mua 90.000 đồng/kg, cau khô khoảng 450.000-500.000/kg. Thị trường tiêu thụ chính hiện là Trung Quốc, nơi sử dụng cau khô để làm kẹo cau, một loại kẹo có tác dụng giữ ấm cơ thể.

Theo chủ tịch UBND xã Hải Đường, hiện xã có trên 100ha diện tích trồng cau, khoảng 2.000 hộ dân trồng loại cây này và trên 30 xưởng sơ chế xuất khẩu. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ cau khá hẹp, khó đoán do phụ thuộc chủ yếu vào Trung Quốc. Do đó, bà con trồng cau nên xen canh, không nên trồng cau mới ồ ạt do chưa thể dự báo được thị trường tiêu thụ.

cau say_voh
Giá cau tươi đang được thu mua 90.000 đồng/kg, cau khô khoảng 450.000-500.000/kg. - Ảnh: Vietnamnet

Cô giáo xin hỗ trợ tiền mua laptop bị kỷ luật cảnh cáo, không được đứng lớp

Cô giáo Trương Phương Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, Trường tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM, đã bị xử lý kỷ luật sau hơn 15 ngày tạm đình chỉ công tác vì xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop cá nhân.

Trường tiểu học Chương Dương đã có quyết định kỷ luật cô Hạnh với hình thức cảnh cáo. Đồng thời trường cũng không bố trí cô Hạnh đứng lớp giảng dạy mà sẽ chuyển cô Hạnh sang phụ trách công tác giáo vụ từ ngày 21/10 đến hết năm học 2024-2025.

Trước đó, cô Hạnh bị nhiều phụ huynh lớp 4/3 gửi đơn phản ánh về việc cô nhắn tin đề nghị phụ huynh hỗ trợ 1 laptop cá nhân với mức hỗ trợ khoảng 5-6 triệu đồng. Sau khi cô Hạnh xin hỗ trợ laptop, phụ huynh lớp 4/3 đã đóng góp được 14,5 triệu đồng. Số tiền này cô Hạnh giữ và chi cho cô bảo mẫu 300.000, quỹ khuyến học 500.000, cô giữ số tiền còn lại của phụ huynh và xin hỗ trợ 5-6 triệu đồng từ phụ huynh để mua laptop cá nhân khoảng 11 triệu.

Tuy nhiên, sau đó có một số phụ huynh không đồng ý hỗ trợ cô Hạnh mua laptop cá nhân, cô Hạnh thông báo sẽ không soạn đề cương ôn tập cho học sinh. Phụ huynh lớp 4/3 rất bất bình với những việc làm và thái độ của cô Hạnh và đã phản ánh đến báo chí.

laptop_voh
Cô Trương Phương Hạnh - Ảnh: TTO

Người phụ nữ bị tàu hỏa tông trọng thương khi băng qua đường sắt

Chiều 19/10, tại km 1189+00 đường sắt Bắc – Nam qua xã An Phú (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) xảy ra vụ tai nạn giao thông. Theo đó, bà Huỳnh Thị Ngọc P. (50 tuổi, trú xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên) điều khiển xe máy băng qua đường sắt tại lý trình nêu trên thì bị tàu lửa số hiệu D19E-919 chạy theo hướng Nam – Bắc tông phải.

Tai nạn khiến bà P. bị trọng thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

Tại hiện trường xảy ra tai nạn không có gác chắn tàu hỏa mà chỉ có biển cảnh báo. Đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt này từng xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng.

duong sat_voh
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường sắt làm người phụ nữ 50 tuổi ở Phú Yên trọng thương - Ảnh: TTO

Bộ đội biên phòng Đà Nẵng bắt giữ số lượng lớn khí cười N2O

Bộ đội biên phòng Đà Nẵng vừa bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép khí cười N2O với số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại thành phố. Tang vật thu giữ gồm gần 400 bình khí cười, 10 bao lớn bóng cười chưa qua sử dụng và nhiều dụng cụ dùng để sang chiết khí.

Đối tượng vận chuyển là Lê Hồ Công Tấn Đạt (31 tuổi, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đã không xuất trình được bất kỳ loại hóa đơn, chứng từ nào chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa trên.

Đạt khai nhận rằng do lực lượng chức năng tại TP Đà Nẵng liên tục truy quét khí cười, bóng cười nên đối tượng đã thuê kho hàng ở Quảng Nam để tập kết, sang chiết, sau đó vận chuyển về TP Đà Nẵng tiêu thụ, bán sỉ cho các tụ điểm ăn chơi.

khi cuoi_voh
Các bình khí cười chất đầy ô tô - Ảnh TNO

baner-f-061913