Điểm tin sáng 21/3: Học sinh tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM cần có mã định danh

(VOH) - Và các tin tức đáng chú ý khác: Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ theo tập tục xưa ở Bình Định; Nhiều người dân ở Phú Quốc không có nước dùng...

Học sinh tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM cần có mã định danh

Năm nay là năm đầu tiên TPHCM triển khai tuyển sinh đầu cấp bằng phương pháp trực tuyến. Tất cả học sinh phải có mã định danh mới có thể làm thủ tục tuyển sinh vào lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6.

Hiện toàn thành phố còn khoảng 3.000 học sinh chưa xác định được mã định danh. Trong đó, có nhiều trường hợp cư trú tại TPHCM nhưng không khai báo, một số em còn chưa có giấy khai sinh…

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đang yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường phối hợp với địa phương rà soát lại.

Việc bố trí chỗ học cho học sinh lớp 1, lớp 6 sẽ dựa vào nơi cư trú thực tế của gia đình các em. Tức là xóa bỏ cách phân tuyến chỗ học theo địa giới hành chính phường và dựa vào hộ khẩu.

Điểm tin sáng 21/3: Học sinh tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM cần có mã định danh 1
Ảnh minh họa

Chấn chỉnh hoạt động ngoại khóa tại các trường ở TPHCM

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản khẩn gởi các đơn vị trực thuộc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp.

Sở lưu ý các trường chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức. Đặc biệt, cần hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.

Trong quá trình tổ chức, trường cần đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia và không tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học ra khỏi TPHCM.

Các trường không tổ chức những hoạt động phối hợp học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, hoạt động học tập được tổ chức chưa đủ và đúng, không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành cho học sinh trong từng môn học.

Không sử dụng nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng của khối lớp này triển khai thành hoạt động trải nghiệm chủ yếu của khối lớp khác.

Tạm giữ nghi phạm chuyên cung cấp ma túy tại Vĩnh Long

Hôm qua 20/3, Cơ quan CSĐT Công an TX.Bình Minh (Vĩnh Long) cho biết, vừa ra quyết định tạm giữ hình sự Châu Thanh Tùng (tên thường gọi là Ngoan, 37 tuổi, ngụ khóm 4, P.Thành Phước, TX.Bình Minh) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tại thời điểm khám xét, công an phát hiện nhiều đoạn ống nhựa chứa chất bột màu trắng được hàn kín 2 đầu; 12 bịch ni lông chứa chất mà trắng; một thau inox chứa chất rắn màu trắng (nghi là ma túy) cùng 1 cân điện tử và nhiều vật nghi dùng để phân nhỏ chất ma túy.

Tổng trọng lượng số chất màu trắng thu giữ tại nhà của Tùng hơn 24,8 gram. Tiến hành kiểm tra nhanh thì số chất này đều là ma túy, vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Điểm tin sáng 21/3: Học sinh tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM cần có mã định danh 2
Công an niêm phong tang vật một vụ án ma túy. Ảnh minh họa

Cây rừng bị đốn hạ để lấy gỗ theo tập tục xưa ở Bình Định

Chiều qua 20/3, lực lượng kiểm lâm phát hiện nhiều cây rừng tại các khu vực ven suối Cố, Đá Trãi, Dông Mít Mài… ở H.Vân Canh (Bình Định) bị chặt phá, có hơn 10 cây rừng tự nhiên bị cưa hạ, đường kính từ 30cm đến gần 1 m, thậm chí có cây rừng có gốc 2 đến 3 người ôm không hết…

Tại suối Chuối (nhánh của suối Cố) cũng có 5 cây rừng cổ thụ khác bị cưa hạ, gốc cây vẫn còn chảy nhựa, ngọn lá vẫn còn tươi. Thủ phạm dùng cưa máy cắt các cây gỗ thành những đoạn dài tầm 3m rồi xẻ thành ván để vận chuyển đi nơi khác.

Vị lãnh đạo huyện cho rằng những cây gỗ rừng bị chặt phá nói trên là do đồng bào dân tộc thiểu số đi "mổ hòm" về mai táng cho người chết hoặc để làm nhà ma, theo tập tục nơi đây. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành các bước xử lý tiếp theo.

Nhiều người dân ở Phú Quốc không có nước dùng

Chi nhánh cấp nước Phú Quốc có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc vỡ đường ống dẫn nước khiến nhiều hộ dân ở An Thới bị ảnh hưởng. Việc này đã kéo dài từ 20 giờ ngày 19/3 đến nay.

Tại khu vực Bãi Trường, có một số tổ chức, cá nhân sử dụng xe cuốc, xe tải thực hiện múc cát vào ban đêm, gây vỡ ống tải D400 của Chi nhánh cấp nước Phú Quốc.

Đến hơn 18 giờ chiều qua 20/3, nhiều hộ dân ở P.An Thới, TP.Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết vẫn chưa được cung cấp nước trở lại để phục vụ sinh hoạt gia đình. Hiện vụ việc đang được xem xét chỉ đạo điều tra xử lý.

Phát hiện quả đạn pháo chưa nổ, phong tỏa nhà dân

Trong lúc đang đào móng làm nhà, một hộ dân tại Thừa Thiên - Huế tá hỏa phát hiện một quả đạn pháo chưa nổ. Căn nhà đã được lực lượng chức năng phong tỏa.

Sau khi nhận được tin báo, UBND xã Hồng Hạ đã cử lực lượng đến bảo vệ hiện trường, đồng thời yêu cầu người dân ngừng thi công để bảo đảm an toàn. Qua xác định ban đầu, đây là loại đạn pháo, chưa nổ, dài khoảng 0,6 m, vỏ sơn màu xanh với dãy số ký hiệu bên trên, do chiến tranh để lại.

Hiện trường đã được phong tỏa, trong đêm lực lượng dân quân luôn túc trực, bảo vệ khu vực để chờ quân đội đến xử lý theo quy định.

Nhiều năm trước người dân sống tại khu vực thôn Pa Ring - Cân Sâm thường xuyên phát hiện bom, đạn do chiến tranh để lại.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ đội rà phá bom mìn của quân đội nên người dân rất ít khi còn phát hiện bom, đạn. Trường hợp này là lần phát hiện hiếm hoi sau nhiều năm.