Điểm tin sáng 22/11/2022: Đề xuất 3-5 ngày điều chỉnh giá xăng dầu 1 lần; "phạt nguội" người xả rác

(VOH) - Điểm tin sáng 22/11 có các tin chính: Bắt giữ 3 nghi can vụ hành hạ ngư dân; đề nghị kiểm soát chặt các khâu của bếp ăn bán trú...

Cấp đồng thời giấy khai sinh, đăng ký thường trú, thẻ BHYT qua dịch vụ công liên thông

Người dân chỉ cần đến bộ phận “một cửa” thực hiện 1 lần nhưng có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính: giấy khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là một trong 2 dịch vụ công được triển khai thí điểm tại Hà Nội và Hà Nam từ ngày hôm qua 21.11. Sau vài thao tác đơn giản, công dân đầu tiên đã hoàn thành thủ tục đăng ký. Các thông tin này được cán bộ tư pháp và bảo hiểm xã hội huyện tiếp nhận và xử lý.

Việc này mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, người lao động, và còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT.

TP HCM đề xuất 3-5 ngày điều chỉnh giá xăng dầu 1 lần

UBND TP HCM đề xuất Thủ tướng điều chỉnh giá xăng dầu cố định vào các ngày 1, 11, 21 hằng tháng (kể cả ngày nghỉ lễ). Đồng thời, rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu phù hợp với thị trường, có thể giảm xuống chu kỳ điều hành 3-5 ngày thay vì 10 ngày như hiện nay.

UBND TP HCM cho biết từ ngày 1/10 đến nay, trên địa bàn thành phố trung bình mỗi ngày có 9%-20% số cửa hàng bán lẻ thiếu hụt tạm thời các mặt hàng xăng dầu. Dù các doanh nghiệp đã nỗ lực nhưng có tình trạng các thương nhân kinh doanh xăng dầu không chủ động nhập hàng để kinh doanh vì bị thua lỗ, nên có thời điểm thiếu nguồn hàng.

Điểm tin sáng 22/11/2022: Đề xuất 3-5 ngày điều chỉnh giá xăng dầu 1 lần,
Ảnh minh họa: PN

TP.HCM đề xuất 'phạt nguội' người tiểu bậy, xả rác

TP.HCM đề xuất cho phép UBND các cấp sử dụng các thiết bị có sẵn như camera, camera giao thông, camera giám sát an ninh trật tự tại địa phương để phát hiện các hành vi xả rác, tiểu bậy. Đồng thời, các cơ quan này được sử dụng hình ảnh vi phạm vệ sinh nơi công cộng ghi nhận từ các thiết bị trên làm căn cứ xử phạt trực tiếp đối tượng vi phạm.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường một số nội dung khác để đưa vào nghị quyết thay thế nghị quyết 54 trong lĩnh vực môi trường. Như đề xuất thí điểm cắt điện, nước các công đoạn sản xuất trong quá trình cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính, thi hành biện pháp khắc phục hậu quả về bảo vệ môi trường.

Đề nghị kiểm soát chặt các khâu của bếp ăn bán trú

Sau vụ việc hàng trăm học sinh Trường Ischool Nha Trang phải nhập viện cấp cứu, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo nhà trường các cấp thực hiện nghiêm túc các quy định pháp lý liên quan tới an toàn vệ sinh thực phẩm trong cơ sở giáo dục, tăng cường việc tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về việc này.

Nhà trường phải kiểm soát chặt nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định. Sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và nước đã được đun sôi. Nghiêm cấm các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.

Điểm tin sáng 22/11/2022: Đề xuất 3-5 ngày điều chỉnh giá xăng dầu 1 lần,
Phụ huynh học sinh Trường Ischool Nha Trang lo lắng khi con nhập viện cấp cứu

Bộ trưởng yêu cầu có giải pháp ngay cho cao tốc chậm tiến độ

Chiều tối qua 21/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đi thực tế kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tỉnh Bình Thuận. Ông yêu cầu các bên nhà thầu, ban quản lý dự án, địa phương báo cáo đúng thực tế về những khó khăn khiến dự án chậm và đề xuất những giải pháp để thực hiện cho các dự án giai đoạn tiếp theo.

Theo ông, trong các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông đang triển khai giai đoạn 1, đây là dự án có tiến độ thi công chậm nhất. Ban quản lý dự án 7 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) cho biết đến nay dự án thi công đạt gần 60% sản lượng, chậm hơn so với kế hoạch đặt ra. Kể từ khi phát động thi đua 120 ngày đêm, dự án đã có chuyển biến rõ rệt, dần dần bắt kịp tiến độ chậm trước đó.

Ra lệnh giữ người khẩn cấp 3 nghi can vụ hành hạ ngư dân

Liên quan 2 clip ghi lại cảnh một người đàn ông trên tàu cá bị hành hạ bằng kìm, đến chiều tối qua 21.11, Cơ quan CSĐT Công an H.Trần Văn Thời (Cà Mau) đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp 3 nghi can để phục vụ điều tra, làm rõ hành vi hành hạ người khác. 3 nghi can gồm Nguyễn Công Toàn (34 tuổi, tự To, tài công, con của chủ tàu cá), Nguyễn Văn Tỵ (34 tuổi, ngụ xã Khánh Hải, H.Trần Văn Thời) và Đoàn Văn Hùng.

Công an TT.Sông Đốc yêu cầu chủ tàu là bà Hà điều tàu cá vào bờ để làm rõ vụ việc (3 lần) nhưng bà chưa đưa tàu vào bờ nên chưa xử lý được vụ việc. Hiện nay, tàu cá trên vẫn đang hoạt động trên biển. Hai bị hại là anh Bình và ông Trung tiếp tục ra biển làm ngư phủ ở ghe khác và chưa vào bờ.

Từ cuối tháng 11 có thể đón áp thấp nhiệt đới/bão, ảnh hưởng các tỉnh phía Nam

Thông tin được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong bản tin dự báo khí hậu thời hạn tháng các khu vực trên toàn quốc từ ngày 21/11 đến 20/12. Có khả năng xuất hiện khoảng một hoặc hai xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) trên khu vực Biển Đông, tập trung chủ yếu trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12-2022 và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực phía Nam nước ta.

Về dự báo không khí lạnh, sang tháng 12, gió mùa đông bắc có xu hướng hoạt động mạnh hơn, gia tăng về cường độ và tần suất. Về mưa, tổng lượng mưa trên cả nước có xu hướng cao hơn so với trung bình hằng năm.

Hôm nay 22/11, Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới khai mạc tại Hà Nội. Dự kiến có 200 đại biểu tham dự, trong đó có gần 100 đại biểu đến từ 49 tổ chức thành viên của Hội đồng Hòa bình thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định lấy ngày 22/11 hằng năm là "Ngày truyền thống tỉnh An Giang". Vua Minh Mệnh đã quyết định thành lập 12 tỉnh từ Quảng Nam đến Hà Tiên, trong đó có tỉnh An Giang. Đối chiếu với lịch vạn niên, ngày mùng 1 tháng 10 năm Nhâm Thìn, nhằm ngày 22/11/1832 (dương lịch). Từ cơ sở khoa học và thực tiễn có thể khẳng định, tỉnh An Giang được vua Minh Mệnh quyết định thành lập vào ngày 22/11/1832.