Điểm tin sáng 22/5: Doanh nghiệp hồi hộp với lịch cúp điện | Nhanh chóng nhập thuốc giải botulinum

VOH - Không thiếu phân bón nếu phải tạm dừng nhà máy đạm; Nhiều xe máy chạy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Trào lưu đồ ăn giải nhiệt trong mùa nắng nóng…là những tin nổi bật.

Không thiếu phân bón nếu phải tạm dừng nhà máy đạm

Trước thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có văn bản gửi cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề nghị nhà máy đạm Phú Mỹ và đạm Cà Mau tạm dừng sản xuất 2 tháng để ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 5, tháng 6), ông Hoàng Trung - cục trưởng cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) khẳng định không thiếu phân bón nếu phải tạm dừng.

Theo ông Trung, nhà máy đạm Phú Mỹ và đạm Cà Mau, công suất năm 2022 rất lớn, mỗi nhà máy hơn 900.000 tấn phân đạm và lượng tồn kho năm 2022 khoảng 200.000 tấn, trong khi đó, tổng lượng phân đạm xuất khẩu năm 2022 là 798.000 tấn.

Với số liệu trên thì lượng phân bón, đặc biệt là phân đạm để cung cấp cho sản xuất nông nghiệp hoàn toàn đủ.

Doanh nghiệp hồi hộp với lịch cúp điện

Người dân, doanh nghiệp vẫn phập phồng lo bị cúp điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, tiến độ đơn hàng. Trong khi đó nhiều nhà máy điện vẫn trong quá trình đàm phán để được phát điện.

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là phải tăng công suất nguồn, đa dạng các nguồn điện để tránh lặp đi lặp lại tình trạng thiếu điện, cúp điện mùa nóng trong khi năm nay nhu cầu điện cho sản xuất đã suy giảm.

Phó chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TPHCM - cho biết ngay doanh nghiệp của ông nằm trong khu công nghiệp ở TPHCM nhưng vừa qua đã nhận được thông báo cắt điện từ 8 giờ - 14 giờ.

Theo vị này, nếu cúp điện, nhà máy phải khởi động hệ thống máy điện dự phòng để duy trì một số dây chuyền, đảm bảo hệ thống kho lạnh hoạt động.

Đại diện các doanh nghiệp đề nghị trường hợp phải cắt điện, ngành điện cần chủ động sớm thông báo cho doanh nghiệp để thông báo cho nhân viên, điều chỉnh kế hoạch sản xuất tăng ca bù lại thời điểm cúp điện.

Điểm tin sáng 22/5: Doanh nghiệp hồi hộp với lịch cúp điện | Nhanh chóng nhập thuốc giải botulinum 1
Ảnh minh họa - Internet 

Nhanh chóng làm thủ tục nhập thuốc giải botulinum

Chiều 21/5, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết ngay khi nhận được thông tin Bệnh viện Chợ Rẫy hết thuốc giải độc botulinum, cục này đã hướng dẫn các thủ tục để nhanh chóng nhập thuốc.

Đây là loại thuốc rất hiếm. Do mỗi năm cả nước chỉ có vài ca bệnh nên các bệnh viện không dự trù đủ.

"Nguồn cung thuốc giải độc tố botulinum vẫn có, các bệnh viện sẽ liên hệ để đặt hàng. Cục cũng đã liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong tình huống không mua được thuốc sẽ nhờ hỗ trợ từ WHO", đại diện Cục Quản lý dược thông tin.

Ba bệnh nhân bị ngộ độc botulinum mới đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định phải hỗ trợ thở máy do không còn thuốc giải độc.

Điểm tin sáng 22/5: Doanh nghiệp hồi hộp với lịch cúp điện | Nhanh chóng nhập thuốc giải botulinum 2
Thuốc giải độc tố botulinum BAT đặc hiệu hiện không còn

Nhiều xe máy chạy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Hai ngày đầu đưa cao tốc vào khai thác, nhiều người dân và công nhân thi công chạy xe máy chưa tuân thủ nghiêm quy định trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Ban quản lý dự án 7 phối hợp với đơn vị quản lý vận hành và Cục Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng tuần tra, nhắc nhở những trường hợp như trên.

Đối với xe máy của người dân đi vào cao tốc là do ban đầu họ chưa quen và vô tình đi vào tuyến chính trong lúc xe cộ đang lưu thông. Lực lượng tuần tra nhắc nhở, chở cả xe và người ra khỏi tuyến chính để đảm bảo an toàn.

Trào lưu đồ ăn giải nhiệt trong mùa nắng nóng

Mùa nóng cũng là mùa đủ loại trào lưu đồ ăn giải nhiệt ra đời. Đơn cử như trào lưu "gỏi gà măng cụt xanh" đang hot dạo gần đây giúp nhiều cửa hàng, quán ăn tại TPHCM kiếm gấp bội trong thời gian ngắn.

Trước gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu giải khát cũng làm mưa làm gió khoảng một tháng trước. Nhờ mạng xã hội, món đồ uống mới này bỗng dưng được nhiều người săn đón, nếm thử.

Theo trend giới trẻ, nhiều quán nước tại TPHCM cũng thêm "trà mãng cầu" vào menu để "chiều lòng thực khách", không kể xe đẩy vỉa hè hay tiệm đồ uống sang trọng.

Dùng súng tự chế bắn gục tình địch vì ghen tuông

Sáng 21/5, người dân phát hiện anh N.H. (38 tuổi, trú thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) tử vong bên lề đường thuộc thôn 8, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar.

Sau 2 giờ kể từ khi tiếp nhận tin báo, công an xác định đối tượng nghi vấn là Hoàng Ngọc Nhân (38 tuổi, trú tại thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar).

Được cơ quan công an vận động, sáng cùng ngày, Nhân đã ra đầu thú.

Tối 20/5, phát hiện vợ mình có quan hệ tình cảm với anh N.H. nên Hoàng Ngọc Nhân đã mang theo một khẩu súng tự chế đi tìm anh N.H. để nói chuyện.

Khi đến thôn 8, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, thấy anh N.H. đang dừng xe bên đường, Nhân đã dùng súng tự chế bắn một phát vào người anh N.H. khiến nạn nhân gục chết. Sau đó Nhân mang súng đi cất giấu và bỏ trốn.