Điểm tin sáng 23/11: Lãi suất huy động lên 9%/năm | Trang bị Cabin điện tử học lái xe ô tô

(VOH) - Nguyên nhân khiến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ do giá vật liệu tăng; Bình Định phát hiện hành vi tàng trữ pháo lậu; Ô tô bốc cháy sau cú va chạm tại Quảng Bình.

Nghe Điểm tin sáng 23/11

Phát hành bộ tem nhân "Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt"

Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Vĩnh Long và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp phát hành bộ tem nhân "Kỷ niệm 100 năm sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt".

Với phong cách thiết kế đồ họa, hình ảnh cô đọng, chân dung cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và cờ Tổ quốc được thể hiện trên nền màu vàng biểu tượng của niềm tin và hy vọng, góc phải của mẫu tem là hình ảnh đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam (mạch 1) - dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp của cố Thủ tướng, thể hiện tầm nhìn chiến lược, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước.

Bộ tem có khuôn khổ 46mm x 31mm, gồm 1 mẫu, giá mặt 4.000 đồng do họa sĩ Phạm Trung Hà, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, thiết kế, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ 22/11/2022 – 30/6/2024.

Xem thêm: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cộng hòa Philippines

Mức lãi suất trên 9%/năm không còn hiếm trên thị trường

Mức lãi suất 9%/năm đã xuất hiện ở một số ngân hàng. Chẳng hạn, lãi suất tại GPBank lên mức cao nhất 9,6%/năm đối với kỳ hạn 13 tháng trở lên. Ngân hàng số Cake by VPBank cũng đã áp dụng lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên 9,3%/năm, 12 tháng trở lên 9,5%/năm. Sacombank cũng đã tăng lãi suất lên mức 9%/năm ở kỳ hạn 15 tháng.

Mức lãi suất 9%/năm đã xuất hiện ở một số ngân hàng.
Mức lãi suất 9%/năm đã xuất hiện ở một số ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng lượng tiền bơm ra thị trường, dù vậy lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng vẫn không ngừng tăng lên. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tăng lãi suất thêm 0,3%, lãi suất lên mức cao nhất ở 9,3%/năm từ kỳ hạn 18 tháng trở lên. Đối với tiết kiệm Ptime Savings, lãi suất lên cao nhất là 11,1%/năm đối với tháng đầu tiên của kỳ hạn 36 tháng, tháng tiếp theo còn 9,25%/năm.

Xem thêm: Lần đầu tiên ra mắt thẻ “ Hội viên sành ăn” do Baemin và ngân hàng Shinhan đồng thương hiệu


Trang bị Cabin điện tử học lái xe ô tô

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe thực hiện các trình tự, thủ tục công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo lái xe.

Đồng thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo lập kế hoạch đào tạo, bố trí học viên tham gia học thực hành lái xe trên cabin học lái xe ô tô ngay khi được đầu tư để kịp thời đáp ứng nhu cầu học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của người dân.

Nội dung quy trình học trong cabin học lái sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản đến các bài tập nâng cao. Trong quá trình thực hành, phần mềm mô phỏng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, điều khiển vào phần đường dành cho người đi bộ, khi không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn. Diễn biến thời tiết (nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống này để người học có thể nâng cao được kỹ năng xử lý tình huống ở các điều kiện khác nhau.

Nguyên nhân khiến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ được lý giải là do quá trình đưa các mỏ đất vào khai thác mất rất nhiều thời gian, thủ tục. Mặt khác, giá vật liệu đất cát, sỏi, giá sắt thép leo thang quá cao so với thiết kế ban đầu gây khó khăn cho quá trình triển khai của nhà thầu.

Về nguyên nhân chủ quan, Ban 7 (thuộc Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án) cho rằng một số nhà thầu nhân sự không đảm bảo về năng lực, dẫn đến thanh toán chậm do chưa nghiệm thu, dẫn đến dòng tiền không thể quay lại công trường. Một số nhà thầu xuất hiện tình trạng hụt nguồn tài chính, nợ lương công nhân làm cho tiến độ của dự án chậm.

Để xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ, chủ đầu tư đã cắt chuyển 5 km tuyến chính của 2 đơn vị thầu phụ, đồng thời thay thế các tổ đội thi công yếu kém ở cả 4 gói thầu, tổng cộng khoảng 36 km tuyến chính và 3 cây cầu trên tuyến.

Bình Định phát hiện hành vi tàng trữ pháo lậu

Hôm qua (22/11), Công an TX.An Nhơn (Bình Định) bắt quả tang Hà Trọng Thay (32 tuổi, Bình Định) cùng một số người khác đang cất giấu 20 hộp pháo hoa loại 49 viên/hộp. Ngoài ra, y còn cất giấu 35 hộp pháo hoa, loại 49 viên/hộp tại nhà riêng.

Thay không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số pháo kể trên. Anh khai nhận mua số pháo hoa từ một người đàn ông không rõ thông tin ở Gia Lai, sau đó mang về bán lại cho một thanh niên quen trên mạng xã hội để kiếm lời.

Ô tô bốc cháy sau cú va chạm tại Quảng Bình

Chiều qua (22/11), một vụ tai nạn giữa hai xe ô tô ở Quảng Bình khiến một xe bốc cháy dữ dội, chỉ còn lại phần khung xe. Rất may vụ việc không thiệt hại về người.

13h cùng ngày, ô tô do tài xế Trần Minh Thái điều khiển, khi đi qua xã Võ Ninh đã xảy ra va chạm mạnh với ô tô do bà Nguyễn Thị Nguyệt cầm lái. Sau khi xảy ra va chạm, ô tô của tài xế Thái bốc cháy dữ dội. Anh đã dùng bình cứu hỏa để chữa cháy nhưng bất thành. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã đến dập tắt đám cháy. Vụ việc khiến ô tô của tài xế Thái bốc cháy chỉ còn lại phần khung xe. Còn ô tô của bà Nguyệt bị hư hỏng.