Điểm tin sáng 23/5: TPHCM yêu cầu hỗ trợ công nhân công ty Pouyuen | Cần tiết kiệm điện trên cả nước

VOH - Cơm tấm lọt top 3 món từ gạo ngon nhất thế giới; Đi trải nghiệm bắt ngao, học sinh và phụ huynh bị nước cuốn tử vong.... là các tin đáng chú ý.

Cơm tấm lọt top 3 món từ gạo ngon nhất thế giới

Mới đây trang tin ẩm thực Taste Atlas công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất thế giới được làm từ gạo năm 2023.

Hai món Việt Nam có mặt trong danh sách là cơm tấm ở vị trí thứ 3 và bánh chưng ở vị trí thứ 97, được bình chọn dựa trên đánh giá của các chuyên gia ẩm thực và độc giả trên toàn thế giới.

Cơm tấm được mô tả là món ăn truyền thống của người Việt Nam, là món ăn bình dân bởi nguyên liệu chính là tấm, một loại gạo vỡ trong quá trình thu hoạch và sản xuất.

Còn bánh chưng được mô tả là một loại bánh truyền thống của Việt Nam. Nguyên liệu gồm gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn sẽ gói bởi lá dong trong khuôn gỗ.

Trong danh sách còn có món risotto ai funghi porcini (Ý), sushi (Nhật Bản), khao phat (Thái Lan), nasi uduk (Indonesia), dolma (Thổ Nhĩ Kỳ)...

Bộ Công Thương kêu gọi tiết kiệm điện trên cả nước

Chiều qua 22/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết thị trường năng lượng thế giới diễn biến rất phức tạp, giá năng lượng tiếp tục bị đẩy lên mức rất cao.

Với tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện.

Để tránh thiếu điện, Bộ Công Thương kêu gọi và đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình trên toàn quốc tăng cường thực hiện đồng bộ, triệt để các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô.

Điểm tin sáng 23/5: TPHCM yêu cầu hỗ trợ công nhân công ty Pouyuen | Cần tiết kiệm điện trên cả nước 1
Ảnh minh họa: VGP

UBND TPHCM yêu cầu hỗ trợ công nhân công ty Pouyuen

Công ty Pouyuen Việt Nam đã tiến hành thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, tổng số công nhân bị giảm ở hai đợt khoảng 5.700 người.

UBND TPHCM vừa giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình công nhân, người lao động, nhất là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty.

Với những lao động đồng thuận chấm dứt hợp đồng sẽ được công ty chi trả trợ cấp thôi việc cho toàn bộ thời gian làm việc (bao gồm cả những năm người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp, từ ngày 1/1/2009 đến nay), cứ mỗi năm 0,8 tháng tiền lương (bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng).

Mức hỗ trợ cao nhất là 421 triệu đồng/người, trung bình 150 triệu đồng/người và thấp nhất là 15 triệu đồng/người.

Điểm tin sáng 23/5: TPHCM yêu cầu hỗ trợ công nhân công ty Pouyuen | Cần tiết kiệm điện trên cả nước 2
UBND TPHCM yêu cầu hỗ trợ công nhân công ty Pouyuen 

Đi trải nghiệm bắt ngao, học sinh và phụ huynh bị nước cuốn tử vong

Khi đang trải nghiệm bắt ngao, vạng tại Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định), 1 phụ huynh và 1 học sinh của trường học ở Hà Nội bị nước cuốn tử vong.

Thời điểm các cháu xuống bãi thì nước cạn, nhưng sau đó nước dâng lên nhanh chóng, cát bị sụt và cuốn theo dòng nước.

Hiện thi thể các nạn nhân đã được ngành chức năng tỉnh Nam Định bàn giao cho gia đình để lo mai táng theo phong tục địa phương.