Chờ...

Điểm tin sáng 24/1: Mức sinh tại TPHCM tiếp tục giảm | Bắt nhóm tín dụng đen thu lợi 10 tỷ đồng

VOH - Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, 200 người nghèo ở TPHCM được nhận thẻ BHYT... là các tin đáng chú ý.

Mức sinh tại TPHCM tiếp tục giảm

Ngày 23/1, tại hội thảo "Thích ứng già hóa dân số tại TPHCM, tiếp cận từ hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi", Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP cho biết trong năm 2023, mức sinh của TPHCM chỉ là 1,32 con, giảm hơn so với năm 2022 là 1,39 con.

Cũng tại TPHCM, số người cao tuổi đang tăng rất nhanh về số lượng, bắt đầu tăng từ năm 2017.

Trước tình trạng nhiều năm qua tại TP có mức sinh thấp, mới đây một lãnh đạo Sở Y tế TP tiếp tục kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể, các tầng lớp nhân dân chung tay cùng ngành y tế có các giải pháp cụ thể trong hoạch định chính sách và tăng cường đầu tư cho công tác dân số trong tình hình mới.

Bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp đôi
Bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp đôi

Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Chiều 23/1, tại thành phố Cần Thơ, trung tướng Nguyễn Văn Long - thứ trưởng Bộ Công an - đã làm việc với công an 12 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long về việc tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ trên các tuyến giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các lễ hội đầu Xuân 2024.

Qua gần 2 tuần triển khai cao điểm, số vụ tai nạn giảm rất sâu, đặc biệt là trên quốc lộ 1A.

Cùng ngày, Ông Long đã trực tiếp kiểm tra cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma túy… trên tuyến quốc lộ 1 và quán triệt các tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm các lò độ, chế xe gắn máy.

200 người nghèo ở TPHCM được nhận thẻ BHYT

Ngày 23/1, lãnh đạo BHXH Việt Nam đến thăm, tặng quà bệnh nhân nghèo và tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tặng 10 phần quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 175; trao 30 sổ BHXH, 200 thẻ BHYT cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM để tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Những sổ, thẻ này sẽ được Hội trao tặng đến tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thu lợi 10 tỉ đồng trong vòng chưa đầy 1 năm, nhóm 'tín dụng đen' sa lưới

Ngày 23/1, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC02) Công an TPHCM cho biết đang thụ lý điều tra vụ án "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", do Nguyễn Kim Kỳ (26 tuổi, ngụ TP Hà Nội) và đồng bọn thực hiện vào tháng 12-2023. Chưa đầy một năm, nhóm này thu lợi bất chính gần 10 tỉ đồng.

Các đối tượng khai nhận cho khách vay với hình thức trả tiền góp với lãi từ 1% - 1,6%/ngày tùy theo số tiền vay, phí dịch vụ từ 3% - 5%, trả trước tiền góp 2 ngày và vay trả tiền đứng với mức lãi suất là 2,5%/ngày.

Khi thỏa thuận được số tiền cho vay và lãi suất với khách thì nhóm sử dụng tài khoản ngân hàng chuyển khoản cho người vay, hằng ngày tiền lãi người vay chuyển vào tài khoản của nhóm theo thỏa thuận.

Đối với các khoản vay nhỏ, giải ngân bằng tiền mặt thì nhóm trực tiếp đi thu tiền hằng ngày của người vay.

Nhóm do Nguyễn Kim Kỳ cầm đầu lúc bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp
Nhóm do Nguyễn Kim Kỳ cầm đầu lúc bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp

Cần đảm bảo toàn bộ sách tại đường sách TPHCM là thật

Trong buổi họp tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Đường sách TPHCM năm 2023 hôm qua 23/1, Bà Phan Thị Thu Hà, giám đốc Nhà xuất bản Trẻ nhấn mạnh khi bạn đọc đến Đường sách thì xác định phải được mua sách thật ở đây.

Bà Hà cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị ở Đường sách có thể gắn kết với nhau hơn để đồng bộ trong các chương trình giảm giá sách, không để mức chiết khấu quá chênh lệch như nhiều trường hợp một số đơn vị giảm 10% và một số khác thì giảm đến 50%.

Trong năm 2023, số bản sách bán ra của Đường sách là gần 758.000 cuốn, tăng 15% so với năm trước đó.

Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ vẫn đặc sắc dù thiếu nhà tài trợ kim cương

Chiều 23/1, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) công bố những nét mới của Đường hoa Nguyễn Huệ - Tết Giáp Thìn 2024 dù năm nay không tìm được nhà tài trợ kim cương lẫn tài trợ vàng.

Theo đó, 3 linh vật rồng tại đại cảnh cổng chào (giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi) và cổng kết (giao lộ Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng) sẽ xác lập kỷ lục kích thước con giáp từng xuất hiện trên đường hoa, vượt qua Nhâm Thìn 2012 và hổ sỏi Nhâm Dần 2022, với chiều dài linh vật vượt 100m.

Linh vật rồng trên đường hoa cũng nổi bật về tính thân thiện môi trường khi hơn 90% vật liệu chế tác là thép tạo hình và hệ thống mành quạt nan bao phủ toàn thân giả vẩy.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19h ngày 7/2 đến 21h ngày 14/2.