Điểm tin sáng 24/3: TPHCM bổ sung công quỹ hàng ngàn xe tang vật | Đánh chết bạn nhậu khi hát karaok

(VOH) - Đề xuất quản lý Zalo, Telegram như dịch vụ viễn thông; Cứu 7 nạn nhân trong vụ xe tải lao vào nhà dân... là những tin nổi bật.

Đề xuất đánh thuế theo hàm lượng đường trong đồ uống

Bộ Y tế đề xuất tất cả đồ uống có đường theo định nghĩa của WHO đều cần chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế căn cứ hàm lượng đường trong 100 ml.

Hàm lượng đường trên ngưỡng này thì đánh thuế, theo nguyên tắc đồ uống càng nhiều đường mức thuế càng cao. Ngược lại, dưới ngưỡng thì không phải chịu thuế.

Điểm tin sáng 24/3: TPHCM bổ sung công quỹ hàng ngàn xe tang vật | Đánh chết bạn nhậu khi hát karaok 1

Đường bổ sung trong đồ uống không có lợi cho sức khỏe - Ảnh: Freepik

Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa nêu rõ "ngưỡng", tức hàm lượng đường trong 100 ml đồ uống là bao nhiêu.

Với một số sản phẩm dinh dưỡng (sữa, các sản phẩm từ sữa...) có hàm lượng đường thấp, Bộ Y tế đề xuất chưa áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đề xuất quản lý Zalo, Telegram như dịch vụ viễn thông

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng các dịch vụ ứng dụng internet trong viễn thông (gọi tắt là OTT viễn thông) như Zalo, Telegram có thể được coi là dịch vụ viễn thông và cần quản lý theo luật Viễn thông.

Pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý, dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin.

Bộ TT-TT đề xuất với dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn nhà cung cấp xuyên biên giới phải thông qua thỏa thuận thương mại với một nhà cung cấp được cấp phép trong nước.

TPHCM sung công quỹ hơn 12.800 xe tang vật

Công an TPHCM cho biết công an ký quyết định tịch thu, sung ngân sách nhà nước hơn 12.800 phương tiện tang vật, vi phạm hành chính để bán đấu giá hoặc chờ phương án xử lý.

Hiện kinh phí kho bãi để lưu giữ xe tang vật, tạm giữ khá lớn, công an không có quỹ đất chứa tang vật, mà tận dụng mọi cơ sở.

Điểm tin sáng 24/3: TPHCM bổ sung công quỹ hàng ngàn xe tang vật | Đánh chết bạn nhậu khi hát karaok 2
Ảnh: VNE

Thành phố đề xuất Bộ Công an phân cấp, uỷ quyền trong phê duyệt phương án, rút ngắn thời gian xử lý tang vật.

Các đơn vị cũng được yêu cầu hạn chế tạm giữ phương tiện trong xử lý vi phạm hành chính. Thay vào đó, trường hợp vi phạm bị tạm giữ giấy tờ hoặc cho phép trả tiền, tài sản đảm bảo.

Cà Mau dự kiến giảm hơn 400 biên chế trong năm 2023

UBND tỉnh Cà Mau vừa trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định biên chế viên chức trong cơ quan sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên là 19.433 biên chế, giảm hơn 400 biên chế so với năm 2022.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, nhấn mạnh, các Dự thảo được xây dựng cũng là giải pháp để giảm áp lực về tổ chức bộ máy biên chế trong điều kiện tinh giản như hiện nay, có sự đổi mới sắp xếp lại, xác định lại chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan, địa phương, của từng cấp.

Cứu 7 nạn nhân ra khỏi đống đổ nát sau vụ xe tải lao vào nhà dân

Tối 23/3, lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho hay, 7 nạn nhân trong đống đổ nát được cứu sau vụ xe tải tông vào nhà dân.

Trưa ngày 23/3 tại quốc lộ 1 đoạn qua thôn Lạc Ninh, xe tải BS 92R - 01051 do tài xế Nguyễn Ngọc Vũ (32 tuổi) điều khiển, va vào xe tải BS 79R – 00588 do Trần Thanh Hoài (45 tuổi) đang lái chạy cùng chiều phía trước.

Sau va chạm, xe mất lái, va vào một xe tải nhỏ đang đỗ ven đường rồi tiếp tục tông vào một quán cà phê và tông sập một nhà dân.

Hậu quả 3 xe tải bị hư hỏng nặng, nhà cấp 4 sập hoàn toàn. Trong số 7 nạn nhân, ba nạn nhân bị nặng phải chuyển bệnh viện tỉnh, các nạn nhân còn lại được chữa trị tại Ninh Hòa.

Một ca chấn thương sọ não có tiên lượng rất nặng.

Đánh chết bạn nhậu vì hát karaoke mãi một bài

Ngày 22/3, TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt Nguyễn Thanh Vũ (28 tuổi) 15 năm tù về tội giết người, buộc bồi thường cho gia đình bị hại gần 250 triệu đồng.

Cấp dưỡng mỗi tháng một triệu đồng cho con trai nạn nhân cho đến khi bé đủ 18 tuổi.

Điểm tin sáng 24/3: TPHCM bổ sung công quỹ hàng ngàn xe tang vật | Đánh chết bạn nhậu khi hát karaok 3

Nguyễn Thanh Vũ tại tòa - Ảnh: VNE

Tối 11/9/2022, Vũ cùng anh Đinh Việt Linh (44 tuổi, ngụ huyện Châu Thành) uống rượu, hát karaoke tại nhà người quen.

Cho rằng anh Linh hát mãi một bài, Vũ bực tức, cự cãi dẫn đến đánh nhau. Vũ cầm cục bê tông lao vào đánh anh Linh, anh Linh lấy kéo đuổi theo... Cả hai cùng bị thương, được đưa cấp cứu nhưng anh Linh đã tử vong.

 Ngày 24/3 - Ngày Thế giới phòng chống Lao (World Tuberculosis Day) được Liên Hợp Quốc công nhận theo đề xuất của WHO. Đây là ngày nhắc nhở cộng đồng về mối nguy hại của bệnh lao, bảo vệ sức khỏe của bản thân.